Chapter 12
Na estatwa lalo si Lira sa sobrang lapit nila ni Martin sa isat-isa. Hindi na nya maintindihan ang iaakto lalo na ng magtama ang kanilang paningin. Parang tumigil ang lahat sa kanya habang sila ay magkatitig, nananatili sila sa kanilang posisyon, lalong humigpit ang pagkakakapit nya sa manibela dahil ramdam nya ang mainit na kamay ni Martin na nakapatong dito. Kapwa pinapakiramdaman ang bawat isa hanggang sa unti-unting lumalapit ang mukha ni Martin sa kanya na lalong nagdulot ng pagka kaba nya. Sa oras na iyon alam nya ang binabalak na gawin ng binata dahil nakatitig na rin ito sa mga labi nya, ngunit hindi sya kumilos o kahit pagkurap man lang, hindi dahil sa hindi makagalaw kundi inaantay nya rin ang susunod na mangyayari. Papalapit nang papalapit ang kanilang mga labi.
" Sir Martin " mabilis na kumilos ang dalawa papalayo sa isa't-isa nang biglang lumapit ang isang crew sa kanilang sasakyan.
" Nandyan na po si Mam Rhian, sya na daw po ang magpapatuloy sa driving test ni Ms. Lira " tanging pagtango lang ang naging sagot ni Martin at pilit na ngumiti sa katrabaho. Inayos naman agad ni Lira ang sarili na parang walang nangyari. Gusto sana humingi ng pasensya ni Martin ngunit bago pa makapagsalita ay mabilis na lumabas ng sasakyan si Lira. Mariing napapikit si Martin at nakaramdam ng inis sa sarili " ang tanga- tanga mo " aniya habang tinatapik tapik ang kanyang noo.
Nakasunod lamang si Lira sa babae ngunit ang isip ay lutang. Nagsimula na sila sa kanyang driving test, ilang oras lamang ang tinagal nito dahil marunong na kahit papano sa pagmamaneho si Lira.
Habang nakikipag usap kay Mr. John at kay Rhian sa office ay biglang tumawag ang kanyang assistant nurse.
" Yes hello? What? What happened? " hindi maiwasan na mapatingin sa kanya sina Mr. John at Rhian dahil sa kanyang naging reaksyon. " Okay, I'll be there in a minute. " agad nya binaba ang tawag. " I'm sorry Mr. John but there's an emergency in my clinic. I need to go "
" Yeah sure. Ms. Sebastian. You can come back here anytime "
Mabilis na umalis si Lira at habang naglalakad palabas ng building ay biglang humarang si Martin sa dinadaanan nya na kanyang ikinaigtad.
" Ahm, M-Ms. Sebastian, y-yung tungkol po pala k-kanina " agad na napatingin sa likurang bahagi ni Martin si Lira sa pagdatig ng kanyang sundo at sakto na dumating na rin ang driver nya.
" Sa susunod na lang tayo magusap, kailangan ko na umalis " hindi na inantay ni Lira na makasagot pa si Martin at nilagpasan nya lang ito, mabilis na sumakay ng sasakyan at umalis. Bahagyang napasabunot na lang sa buhok si Martin habang pinagmamasdan ang paalis na sasakyan nito.
Pagdating sa kanyang clinic ay agad sya sinalubong ng kanyang mga assistant nurses at binalita ang nangyaring disgrasya sa kanilang pasyente. Mabilis nyang sinuot ang lab coat at nagtungo sa operating room. Ilang oras din sya roon at successful ang operation.
" Mabuti na lang talaga at nakarating din si Doc Lira, kung hindi baka napano na yung pasyente "
" Oo nga eh, ang galing-galing talaga nya "
Ilan lang yan sa naririnig na usap-usapan ni Lira sa mga nurses na naglalakad sa hallway. Pinagwalang bahala na lang nya ito at hindi pinansin, dumiretsyo na lamang sya sa kanyang opisina. Pagpasok ay bumungad sa kanya ang matamis na ngiti ng binata, kitang-kita ang mapuputi nitong ngipin na lalong dumagdag sa kanyang kagwapuhan.
" Lucas " aniya.
" Hi " ngiting sagot nito. Pagkatapos bumeso ay inabot na nya ang isang bouquet ng roses. " Thanks " maikli nyang tugon.
" Hindi mo man lang sinabi na mag a-out of town ka pala. Sana sinabi mo sakin para nasamahan kita " agad na umiwas ng tingin si Lira, alam nyang ang tinutukoy nito ay ang pagpunta nya sa Marinduque. Nagtungo sya sa kanyang table at nilapag ang bulaklak. " It's your first time, takot kang bumyahe mag-isa, hindi ka umaalis na walang kasama. It's either kasama mo si Lucy or ako. Is there a problem? May tinatago ka ba? " sandali natigilan si Lira at nag-angat ng tingin sa kanya. Kilalang-kilala sya nito at wala syang malilihim. Alam nyang mapagkakatiwalaan si Lucas ngunit nag-aalangan syang sabihin ang pagkikita nila ng kanyang kapatid.
BINABASA MO ANG
The Black Dahlia
RomanceKailan man ay hindi sumagi sa isip ni Lira ang magkaroon ng sariling pamilya, para sa kanya ay sapat na ang kanyang magulang. Bilang natitirang isang anak obligasyon nyang ibigay ang kaligayahan ng mga ito kaya mas nagsumikap sya sa buhay upang hind...