Chapter 15
Nagpasama si Lira sa kaibigang si Lucy upang maghanap ng bahay di kalayuan sa kanyang condo. Naisip kasi nyang baka masyado pa maaga kung magsasama sila sa iisang bahay at baka mailang lalo sa kanya ang kanyang kambal. Kailangan nya muna makuha ang loob nito at kailangan patunayan na sila ay magkapatid. Sa isang subdivision sila nagtungo at doon nakakita ng isang bakanteng bahay, may dalawang palapag ito at malawak na bakuran, malaki para sa isang tao pero para kay Lira ay sapat na ito.
Pumasok na sila sa loob at pinagmasdan ang kabuuan ng bahay, malinis at makintab ang tiles, halos kulay puti ang lahat. May malalaking bintana para makapasok ang sariwang hangin, ganun din sa taas nito may malawak na kwarto at banyo. Ang balkonahe ay natatanaw ang ilang puno at kapitbahay sa di kalayuan.
" Sandali nga lang Lira, para kanino ba talaga tong bahay? " tanong ni Lucy. Ngumiti lamang si Lira hindi maitago ang sayang nadarama. Dahil sa naging reaksyon nya ay halos mamilog ang ni Lucy sa kanyang naiisip.
" OMG Lira, don't tell me mag-aasawa ka na? "
" Gaga, hindi " Natatawa nyang sagot. " may pagbibigyan lang akong napaka importanteng tao sa buhay ko.
" Wait, at sino naman yang importanteng tao sa buhay mo na hindi ko kilala? Tapos hindi mo pa sinasabi sa akin kung sino " pagtatampo pa nito, napailing si Lira habang natatawa sa parang batang reaksyon nito, kinuha nito ang bisig at pinulupot ang kanyang mga kamay saka inamo-amo.
" You're so strange these past few days Lira. Masyado ka nang malihim, even Lucas nagtataka sa kinikilos mo. Baka magulat na lang kami magpapakasal ka na lang bigla " natatawang saad ni Lucy, sandali naman natigilan si Lira.
" I think so " seryoso nyang tugon. " I think I'm ready " huminto si Lucy at pinagkatitigan ang kaibigan, hinihintay ang susunod pang sasabihin nito. " I'm just waiting for someone " muling magsasalita pa sana si Lucy nang dumating na ang Landlord kaya naudlot ang kanilang paguusap. Pagkatapos malibot ang kabuuan ng bahay, pinagusapan nila ang tungkol sa rules and regulation. Open contract ang kinuha ni Lira dahil hindi nya alam kung hanggang kailan tatagal ito. Closed deal at pwede nang tirhan, ang kanyang kapatid na lang ang kulang.
Bago mag tanghali ay inaasahan na ni Lira darating ang kanyang kapatid, pagkatapos maihatid ni Lucy sa kanyang condo ay sandali sya nagpahinga, hinahanda ang sarili kung ano ang dapat nyang gawin sa kanilang pagkikita. nag-ayos lang sya ng sarili at nagtungo na sa airport, gusto nya ay sya mismo ang susundo dito.
Hindi na sya mapakali sa kakahintay, puno sya ng kaba hanggang sa matanaw na nya ang kanyang lady investigator. Habang papalapit ito ay mas natatanaw na nya ang babaeng nasa likuran nito. Ang kanyang kapatid.
" H-Hi " Nuutal nyang bungad dito, tumango lang naman ito sa kanya at pilit na ngumiti. Agad nya ito inaya at nagtungo na sa sasakyan. Kapwa tahimik ang dalawa, nagpapakiradaman. Tinuon na lang ni Beatrice ang kanyang paningin sa labas ng sasakyan, labis syang namamangha sa kanyang nakikita. Malayong-malayo sa kanilang kinalikhan, maraming tao sa paligid na tila mga nagmamadali at nagtataasang mga buildings. Si Lira naman ay halos mamula na ang kanyang palad sa pagkuskos nito nang paulit-ulit.
" Ah... nagugutom ka ba? " Basag sa katahimikan ni Lira " Gu-gusto mo kumain muna tayo? Maraming masasarap na----"
" Busog pa ako " mabilis na sagot ng kanyang kapatid habang nanatiling nakatingin sa bintana. Tumango-tango lang naman si Lira, muli nagisip kung paano sila makakapag-usap " How about shopping? Mamili tayo ng gamit mo, wala ka pa kasing gamit sa bahay na tutuluyan mo. Gusto ko kasi ikaw mismo mamili ng mga gusto mo "
" Ikaw bahala " muling walang emosyong sagot ni Beatrice. Pilit na lamang na ngumiti si Lira. Dumiretsyo sila sa isang mall at doon namili ng mga appliances at furnitures para sa bahay ni Beatrice. Labis-labis ang saya ni Lira dahil kitang kita nya ang pagkamangha ng kapatid sa kanyang nakikita.
BINABASA MO ANG
The Black Dahlia
RomanceKailan man ay hindi sumagi sa isip ni Lira ang magkaroon ng sariling pamilya, para sa kanya ay sapat na ang kanyang magulang. Bilang natitirang isang anak obligasyon nyang ibigay ang kaligayahan ng mga ito kaya mas nagsumikap sya sa buhay upang hind...