"Saan ka pupunta?" I immediately run away from my driver.Pagod na akong mamuhay sa loob ng pamamahay namin.
I have reasons, don't me! Sinong tangang aalis sa maayos na buhay kung wala namang problema?!
Syempre, wala.
Sanay na naman akong magmukmok lang sa loob ng bahay na 'yon pero ang pakialaman ang mga desisyon ko sa buhay? No! It's my thing. Kahit na sabihin pang following of traditions lang ang ginagawa nila, nakakasakal din.
Palayo na ako ng palayo. Hindi na niya ako nagawang habulin dahil nililigaw ko siya.
Kahit ako mismo, naliligaw din.
Dito ko na alam saan ako napadpad basta ang alam ko lang, makalayo sa impyernong bahay na 'yon.
I only have my here my sling bag, phone, cards and other personal stuffs.
Wth, saan ako matutulog?
Anong isususot ko?
Napasampal nalang ako sa sarili ko dahil sa ginagawa ko.
I bit my lower lips, thinking paano ko malalampasan 'to.
I checked every ways to assure that my driver is out of my way bago ako nagpatuloy sa paglalakad.
Nakaabot na ako sa ibang lugar kakalakad.
Nararamdaman ko na rin ang lamig ng hangin.
6:00 pm, 'di ko pa rin alam gagawin ko.
Alam kong mali at delikado ang ginawa ko. I ran from home and I don't have any plans.
grrr, nanlulumo na ako.
Dad is calling.
"Chloedia! Talagang inuubos mo pasensya ko ah, umuwi ka dito or els---"
"I'm not going home." mapakla kong sagot.
"Aba naman talaga sumasagot ka na?!" Hasik nito.
Kung hindi ako sasagot, Wala siyang kausap.
"Dad? Please stop this nonsense life." I sighed.
"Tradition will always be a tradition!" sigaw nito, halatang galit na siya.
"Fuck that tradition!" sigaw ko pabalik.
My tears are slowly falling pero wala pa ring emosyon sa mukha ko.
"How dare you shout at me?"
"Dad, I'm tired. Please stop controlling me. I'm not a robot, please!"
"Chloe, anak... Umuwi ka na dito..." rinig ko ang boses ni Mommy.
I miss her already.
"Mom..." bulong ko.
Sa loob ng tahanan, siya lang ang kakampi ko.
Cause she was a victim too.
"Anak uwi ka na." I hang up the call and silently cried.
Pinakasal siya ng mga magulang niya kay Daddy.
She's the eldest, Daddy is the eldest too.
The eldest of every royal family should be married to another eldest of other family.
I can't resist her but not this time.
'Di ko maintindihan bakit nila ginagawa ang tradisyon na 'yon pero isa lang alam ko, to remain the wealth and blood royalty on the line.
YOU ARE READING
RPW: THAT PRINCESS IS MINE
FanfictionChoosing between two people whom you love isn't that easy. It's about choosing what's best and what's better. Chloedia isn't that normal lady. Her blood is royal and everyone vows on her. But still, her traits became the reason why people loves her...