Chloedia's POV
"Hoy gaga, ano na namang nasa isip mo?" natauhan ako nang marinig ko si Angelo na nagbubunganga na naman.
Muli akong bumalik sa pag-aayos ng mga gamit ko, gusto ko mag-inom.
"Wala naman." nasa Condo ako, kasama ko dito sina Angelo at Sania ngayon pero magkakaiba-iba talaga ang condo unit namin.
"Alam mo, sa loob ng 2 years, hindi pa kita nakikitang ngumiti ulit. Smile ka nga!" I rolled my eyes as I sighed.
"How will I smile kung puro masasakit na ala-ala pa rin nandito sa puso ko? Sige nga!" inismiran niya lang ako.
Tumayo ito mula sa pagkakaupo sa sofa at lumapit sa akin, "You'll never be free from past kung hindi mo palalayain ang sarili mo. That was 2 years ago." Patuloy lang akong nag-ayos.
"Oo nga ate. Mag-enjoy ka naman." saad ni Sania. Sania was here in Italy since she was just 15 pero matalas pa rin magsalita ng tagalog. Sania is 19 years old, saka may boyfriend na din 'to.
Sana lahat.
"Sania, f I just can, why not?! Pero, masakit pa rin!"
"Girl, 2 years na! 2 years! Hindi magiging masaya si Noah at Buen kung laging nakasimangot ang Prinsesa nila!" napatigil ako sa pag-aayos ko saka ako lumingon sa glass wall. Tanaw mula rito ang ganda ng syudad.
Alas syete na din kaya madilim na at tanging mga ilaw nalang ang makikita mo. Maganda kaso kapag tinitingnan ko ang ganitong ganda ng view, hindi maganda ang nararamdaman ko. Iyong tipong namimiss ko lahat.
"Sana, sana pwede pang ibalik ang dati no. Iyong hindi pa magulo at kasama ko pa lahat... Hanggang ngayon kasi, I'm still secretly blaming myself kung bakit sil nasaktan at nawala..." I sighed, "Kung hindi kaya ako tumakas dati sa palasyo, buhay kaya sina Buen? Sina Niña?" Bumibigat na naman ang pakiramdam ko.
"Wala kang kasalanan." saad ni Angelo.
I wiped my tears, "Una na muna ako sa inyo. I want to drink." paalam ko bago kinuha ang susi sa lapag ng mesa.
"Samahan na kita?" I shook my head to Sania.
"You have to finish your school works!" She sighed and nodded.
"Tara na!" napatigil si Angelo sa paglalakad nang mapansin niyang nakatingin ako ng masama sa kaniya.
"It's a big no! Gagawa ka pa ng PowerPoint presentation para bukas sa meeting natin with Mr.Calvo." nagdadabog itong napakamot sa ulo niya.
"Isang shot lang e!" reklamo nito.
"No way. Ah basta! Don't forget to remind me ha, dapat 9:00 pm nandito na ako para fresh bukas." Saad ko bago ako umalis ng condo.
Dito sa Italy, malayo sa Pilipinas ang itsura. Sobrang kalmado ng kapaligiran at kahit saang sulok ng lugar parang pangmovie ang dating, lalo na sa gabi.
Hindi ako gumamit ng motor para makapunta sa isang bar station, para naman magamit ko ang oras sa paglalakad upang magnilay-nilay. Nakasuot lang ako ng simple long sleeve at scarf, medyo malamig na din e. In Rome, Italy, snows are slowly showing.
Mga next week, malakas na ang snow dito. At 'yon ang lagi kong inaabangan sa lahat e.
"One wine please..." puno ng sayawan, usapan, kantahan at marami pang iba na nangyayari ngayon mismo.
I remember the island, I enjoyed there. Pero honestly, hanggang ngayon hindi ako makapaniwala na pagmamay-ari pala 'yon ng baklang Angelo. I hope someday, makabalik ako doon.
YOU ARE READING
RPW: THAT PRINCESS IS MINE
FanfictionChoosing between two people whom you love isn't that easy. It's about choosing what's best and what's better. Chloedia isn't that normal lady. Her blood is royal and everyone vows on her. But still, her traits became the reason why people loves her...