Prolouge

635 22 0
                                    

Choosing between two people whom you love isn't that easy. It's about choosing what's best and what's better.

Chloedia isn't that normal lady. Her blood is royal and everyone vows on her. But still, her traits became the reason why people loves her for who she is, not for where she came from.

This story isn't just about love but also about accepting, forgiving and will prove that happy ending could exist with  unexpected person.

"Hindi ko sinadya ang nanyar--"

"WAG NA 'WAG KANG MAGSISINUNGALING! DAD, ANO PA BANG GUSTO NIYO?! SINO PA BA ANG GUSTO NIYONG MAWALA BAGO MALAMAN ANG KAHALAGAHAN NG PAGMAMAHAL KAYSA SA PERA?!" ayaw niyang ipakitang mahina siya pero kusang lumalabas ang mga luha sa mata niya.

"Sana nga ikaw nalang ang namatay... Sana hindi si Neo..." saad ng ama niya na may mga hawak na maleta at handa na sa flight.

"Hindi ako papayag na takasan mo ang krimen na ginawa mo! Hindi ako papayag na may mabiktima ka na naman!" sigaw nito bago naglakad palabas ng pinto.

"So anong gagawin mo? Isusumbong mo ako? Hahahahaha! Kapag nalaman ni Kenji na ikaw ang pumatay sa Daddy niya, kamumuhian ka niya!" saad nito.

"Alam mong hindi ako ang pumatay. Ikaw." tugon nito.

"Ang galing mo talaga. Pero mas magaling ako, all the evidences and all the reports I've made, pangalan mo lahat ang nakasulat. Sa oras na malaman nila, ikaw ang mananagot Noah, hindi ako." tinatakasan ni Noah ang mga luha niya habang kaharap ang ama niya pero wala itong ibang magawa kundi ang mapatanong aa sarili kung bakit ganito ang turing ng kaniyang ama sa kaniya.

"Dad...bakit ka ba galit sa 'kin? Bakit ba, hindi ka manlang naging proud na anak mo ako? Bakit pakiramdam ko hindi mo ako tunay na anak? Bakit Dad? Ano bang nagawa kong mali?" saad nito nang tuluyan na ngang bumuhos ulit ang mga luha nito.

"Gusto mo malaman?" dahan-dahan itong lumapit sa kaniya at bumulong. "Kasi anak ka lang sa labas ng mama mo." saad nito bago umalis at nagpatigil sa mundo ni Noah. Nang makaalis nga ang ama niya't mga tauhan nito'y natagpuan niya na lamang ang sarili niyang nagwawala sa bahay ng ama niya sinisira ang bawat bagay na makita niya.

Bukod sa pagkawala ni Neo, dumagdag sa sakit ang katotohanang hindi siya tunay na anak ng kan'yang ama. Hindi nito maintindihan kung bakit ganito ang takbo ng buhay niya. Pinanganak siyang mayaman ngunit puro sakit nalang din ang nararamdaman niya kahit hindi kita ng karamihan.

Buong akala ng lahat, bad boy lang talaga ang datingan ni Noah. Ang hindi nila alam, biktima rin si Noah ng kaligayahang panandalian. Hindi pera ang gusto niya kundi pagmamahal at atensyon ng kaniyang ama.

Dahil dito, hinalungkat niya ang bahay ng kaniyang ama at humanap ng mga ebidensya upang maidagdag sa mga maaaring maganap sa kasalukuyan.

Halos wala itong mahanap, kaya't tinawagan niya si Dominick at ang ama ni Chloedia upang humingi ng tulong. Hindi maaaring makaalis ang kaniyang ama na hindi pinagbabayaran ang mga kasalanan niya.

"Dad is flying to other country. Nylerfe international airport, doon sila sasakay. Please... Hulihin niyo siya... S-siya ang may kasalanan sa lahat ng 'to..." saad ni Noah kahit labag sa kaniyang loob na gawin ito. Minsan na rin siyang minahal ni Vince at itinuring na tunay na anak ngunit maa nangingibabaw ang tama.

"Wala talaga siyang kwenta..." tugon ng hari na ama ni Chloedia. Dahil sa kasamaan at kasakiman sa pera'y nadamay ang anak niyang si Buen.

Sa istoryang ito, malalaman ano nga bang tunay na kahulugan ng kasiyahan.

RPW: That Princess is Mine!

efrepain2002
hi, thank you for checking this story. Don't forget to follow me for updates.

Date started:
March 15,2021

Date finished:
July 17, 2021

RPW: THAT PRINCESS IS MINEWhere stories live. Discover now