RPW: TPIM 14

109 13 4
                                    

Chloedia's POV

"Isla Gavio-la's founded way back 1889, by the great leader of this island before the destruction brought by the foreigners who visited and tried to destroy the island. The great leader don't want to mention her name, so we can't tell you. Good morning everyone, today we will have our Isla introduction for you to enjoy your stay!" minulat ko ang mga mata ko, akala ko naalimpungatan lang ako pero kanina pa pala sila nag-aannounce. Medyo masakit ang ulo ko, hindi ko na malayan ang mga nangyari kagabi dahil sa kalasingan. Pagtayo ko, muling sumakit ang ulo ko. Katulad ng dati, pumipitik ito.

Kinapa ko ang bag ko para kunin ang maintenance medicine na ibinigay ng doctor. After taking my medicine, I walked near window, checking what's happening outside.

"Maraming mga features ang island na pwedeng maging part ng adventure niyo. Every night we have a bone fire, you can create your own or join others. We also have open forums, depende sa schedule. You can hike those hills and you can swim in that sea. We have photo booth and we also invite different band to play music that will heal and calm yourself." napakamot nalang ako sa ulo. Paano ako mag-eenjoy kung mag-isa lang ako?

"Good morning Bitch! How's the kiss?" bati ng baklang 'to. Napanganga ako sa tinuran niya at nanlaki ang mga mata ko.

"D-don't tell me ,I kissed someone?!" I covered my mouth after shouting. Nagtinginan silang lahat sa akin.

Angelo is laughing behind this window.

"Calm down, I'm just kidding." Nakahinga ako ng maluwag doon ah.

"Ano ba nangyari?"

"Umuwi ka after ng pag-uusap and you spit on someone who's trying to harass you." he chuckled.

Someone tried to harras me?!

"Guess what you've said?" I shook my head bago naglakad palabas ng pinto para makinig sa pinag-uusapan.

"'Babe c'mon, I'm not a flirt like you so stay away from me. I'm not flirt, I'm gross!' then you spit on that man."  umarte pa ito na parang ginagaya ako kagabi. Umirap lang ako sa kaniya at 'di na siya kinibo.

"Babe c'mo--"

"STOP!" I shouted again kaya napatigil siya.

"St--"

"DON'T TALK!" tapos bigla siyang magsign language. My God! I'm not into like this. Hindi ako sanay na may sunod ng sunod sa akin, madaldal. Argh! Gusto ko peace of mind hindi bakla na nang-iirita. However, I like him, I want to be friends with him. Mas mabuti na din siguro na may makausap ako dito kaysa mabaliw ako.

"Later, we will have a guest. He will sing and strum your hearts! So, better tune in." The announcer said before we clapped. Ano daw? May guest later? Who cares?

"Girl, what is your room number again?" walang emosyong tanong ko. I don't even know his room. Well, meeting him just last night is an acceptable reason.

"Before your room." So, room 8? psh, kaya pala kasing bilis ng kidlat kung makapunta sa harap ng bintana ko. The rooms are 1 meter afar from each other so, there's still an space between rooms.

Room 9 ako and I love the view in that room. Tanaw mo talaga ang dagat and and sa likod, tanaw din ang mga bundok. Ohhhh myyy Goood! Soon, if I feel better,I'll try to hike kahit si Angela lang kasama ko, I'll invite him. Nalilito na ako anong itatawag sa kaniya.

"Gelaloy!" Ilang segundo kami nagkatitigan bago siya bumigay ng tawa.

"Anong sabi mo?!" maarte nitong pagsasalita.

"Ge-Gelaloy! Ang hirap naman kasi ng both gender e. So, to be fair, I'll call you Gelaloy. Angela featuring Angelo, GELALOY!" parang tanga, nagpipipigil ng tawa niya.

RPW: THAT PRINCESS IS MINEWhere stories live. Discover now