Chloedia's POV
"A deal is a deal, pero kahit hindi ko gawin, wala ka na do'n Cetine." Nagising ako dahil ingay na naririnig ko.
I saw Kenji, standing outside the door, talking with someone on the phone. I also checked Cloeia, masarap pa rin ang tulog. Nang tingnan ko 'yong cellphone ko, alas 3 palang ng madaling araw pero gising na agad si Kenji. Aswang ata 'tong isang 'to! Sobrang aga pa para magising.
"Slowly but surely. Basta 'yong sinabi kong icancel 'yong collaboration with Mr.Calvo, gawin mo." He chuckled. "Cetine, ako 'yong masusunod." bahagyang lumingon si Kenji kaya nagkunwari akong tulog ulit.
Bakit kaya niya pinacancel 'yong collaboration? Sa 'min kasi, 'di na kami makakasali dahil sponsor si Daddy. Magiging unfair daw kapag sumali ako tapos kunwari kami mananalo, parang magkakaroon ng issue sa loob ng industiya kaya I refused.
"Ilang beses ko bang sasabihin sayo na ang lahat na 'to, is for our deal. You're challenging me too much, huh." he giggled.
Ano kaya 'yong deal? Laro? E, hindi na naman sila mga bata? Pwede ring, deal sa company or trabaho. Pwede ring... Deal nila na saktan ako? 'Di ba, parang pwede naman? Pero, 'wag naman sana.
"Okay, I'll be right back. Baka magising sila." I swallowed, trying to close my eyes. Nakatagilid ako ngayon, yakap ang isang unan ko.
Hindi ko inakala na ang pagpapanggap, matutuluyan sa tulog. Mataas na ang araw nang magising ako. Pagsilip ko sa bintana, naglalaro na sina Kenji at Cloeia sa labas. Nagpapalipad ng sarranggola at maghahabol-habulan. Nakangiti lang ako habang pinagmamasdan silang dalawa.
"Mamaya ka na tumaw--"
"Cetine is sabotaging us." napakunot ang noo ko sa sinabi ni Angelo sa kabilang linya ng telepono.
"Teka, what do you mean?"
"Listen. Pupunta ako diyan ngayon and I will explain everything! Napakademonyo niya talaga. Send me your address. Papunta din diyan sa Cetine, be ready!" saad niya bago pinatay ng telepono.
I breathe heavily, ano kayang ibig-sabihin niya? I knew it! Bakit siya bumabalik sa dati? We've talked about this, she was sincerely apologizing back then tapos ngayon, sinasabutahe niya ako?
"Are you okay?" Tumango at pwersahan ngumiti ako nang mapansin ni Kenji na naiinis ako.
"Kenj? How long we'll stay here?" it took a minutes before he answered, uminom kasi siya ng tubig.
"I can take you home if you wanna go home." Hindi pa naman ako uuwi. I wanna rest from those stressful weeks. At hindi ako papayag na isabutahe ako ni Cetine sa likod ko. Pagmumukhain ko siyang tanga, makikita niya.
"Kasi, I'm planning to have a vacation after natin dito." he nodded, taking off his top shirt kaya napatagilid ako ng kunti para iwasan 'yong katawan niya. Jusko Lord, blessing!
"You can have your vacation here. Stay with us. Let's spend our time together. Total, uuwi na din sina Daddy at Jaysiel sa Pilipinas. " Uuwi pati si Jaysiel? Paano si Dania? Ow sad!
"Really?" He nods kaya I did the same, swallowing! Bakit biglang nag-iba temperatura?
Lumabas ako para hayaan siyang magpahinga. Mukhang pagod sa laro nila ng anak niya. Tinext ko din si Angelo na kung pwede dalhan ako ng gamit dito , may duplicate key naman si Sania baka pwedeng makasuyo. Sinabi ko rin na kung pwede dito nalang din siya magvacation. Mga 1 week lang naman e, just a breath from work.
Sobrang relaxing dito, 'yong tipong walang ingay at walang stress. Maliban nalang kung dumating ang demonyo galing impyerno.
Ilang oras nga'y nakarating si Angelo. Dala ang dalawang maleta na akala mo naman nagmigrate galing ibang bansa. He's wearing his Hawaiian outfit, eyeglass and girly cap. Bakla talaga!
YOU ARE READING
RPW: THAT PRINCESS IS MINE
FanfictionChoosing between two people whom you love isn't that easy. It's about choosing what's best and what's better. Chloedia isn't that normal lady. Her blood is royal and everyone vows on her. But still, her traits became the reason why people loves her...