Chapter 15
KASALUKUYAN akong nag-aantay kay Navi sa harap ng bahay namin kanina kasing umaga ay pinauwi na ako ng doctor dahil okay na daw ako ewan ko nga sa doctor na yun kakagising ko lang kahapon tapos kinaumagahan papauwiin na ako may ganun pala? huminto si Navi na nakamotor at nakangiti pa napatitig ako sa mukha niya dahil parang may kakaiba talaga kapag ngumiti siya p*tche bakit ba kasi hindi ko to asawa?
"Tingnan mo natulala ka nanaman sa kagwapuhan ko" natatawang aniya may pahampas-hampas pa siya sa kanyang motor.
P*TCHE! ANO YUN TJ! ANG ASSUMING NG LALAKING TO PROMISE!
"Psh, napaka assuming akala mo naman sobrang gwapo mo. Umayos ka nga ng upo! sasakay na ako" kunwaring inis na inis ako sa kanya umangkas ako sa kanyang motor pero ni isa wala siya isinagot at hindi rin siya gumalaw.
"Ano? wala ka bang planong paandarin yan?" kunwaring inis na tanong ko sa kanya bumalik na ata siya sa kanyang sarili dahil may itinanong siya habang nasa gitna kami ng biyahe.
"Naalala mo na?" He asked.
"Ang Alin?" I answered him a question.
"Nevermind" he shortly said.
What are your talking about Navi? I really don't understand him...
Matapos ang tanong niya na hindi ko naiintindihan ay natahimik ang buong biyahe hanggang sa makarating kami sa kasing-laki ng bahay namin at napakapamilyar pa, bumaba ako at inantay siyang matapos magpark sabay kaming pumasok sa bahay at nadatnan namin si Charlie I mean si Ate Charlie yan yung gusto niyang itawag ko sa kanya e.Tumayo siya sa kinaupuan niya at naglakad palapit sa amin, binati niya kami ng 'magandang araw' at pinaupo sa kanilang sofa may kukunin lang daw siya sa taas.
I sat at the sofa and also Navi sit beside me, inilibot ko ang aking paningin after that I stare at the floor.
"Dito tayo unang nagkita, birthday yun ni Charlie tapos tinawag mo pa nga akong assuming dahil lang sinabihan kita ng maganda ka" natatawang kwento niya tumingin ako sa kanya habang tumatawa siya nung na pansin niyang hindi ako tumawa ay lumingon siya mabuti nalang naiwas ko kaagad ang aking paningin at ibinalik sa pagtitig sa sahig.
"Naalala mo na ba?" tanong niya at tanging iling lang ang isinagot ko sa kanya naramdaman kong hindi na siya nakatingin sa akin ano ba? pilit ko namang inalala ang kwento niya ey...
"Okay lang maalala mo rin yun, hindi lang sa ngayon" aniya tumunog ang kanyang phone may nagte-text ata tumayo siya at hinalikan ako sa noo na ikinabigla ko "Wag kang mag-alala ma-alala mo rin yun pinapatawag ako ng client ko bukas nalang okay dito ka muna sa bahay ni Charlie baka sakaling maalala mo bigla" nakangiting aniya bago umalis habang ako ay natulala pa rin nabalik lang ako sa sarili ko nung tawagin ako ni Ate Charlie.
"Hey Trichia come on, may pupuntahan tayo" nakangiting aniya bakit ba ang hilig hilig nilang ngumiti ngayon naglakad ako pamunta sa kanya at sumakay kami sa kanyang pulang kotse siya yung nagdra-drive, hindi naman kasi ako marunong magdrive ng kotse at bumalik ako sa pagkatulala.
BAKIT BA KASI GINAWA NIYA YUN! AYAN TULOY HINDI SIYA MAALIS SA ISIPAN KO TSK!
Huminto ang sasakyan ni ate Charlie sa isang hindi naman masiyadong malaking bahay "Are you ready?" she asked.
"Ready for what?" I confusely asked too.
"Basta" aniya magtanong tanong na ready na ba daw ako kapag sinagot naman na saan magready basta lang ang isasagot alam niyo guys ang p*-p*tche niyo hindi ko maintindihan ang mga tao ngayon.
BINABASA MO ANG
BREATHE
Teen FictionTrichia Jyne Lee is her name eating is her hobby and K-drama leading man are her boyfriend. Kahit kailan ay hindi pa siya nakapasok sa isang relasyon maraming nanligaw sa kanya pero hindi niya ito magawang sagutin dahil natatakot siya pero nag iba i...