Chapter 12
PINUNTAHAN ko si Navi sa bahay nila dahil ilang araw na kaming hindi nagkikita pagtinext ko naman siya ay hindi niya ako nirereplyan nakatayo na ako sa pintuan nila at kakatok na sana ako pero nakita ko siyang nagmamadaling lumabas sa pintuan ng bahay nila at bihis na bihis pa.
Baka pupuntahan ako nito pero nandito na ako eh.
"Where are you going?" I ask him.
Baka nambabae nato!
"May pupuntahan lang ako, you what are you doing here?" malamang binibisita hindi ka na kasi nagparamdam.
"Miss na kasi kita" I said.
"I miss you too baboy" he replied to what I said and he kiss my cheeks, he hug me syempre niyakap ko rin siya pabalik una siyang humiwalay sa yakapan naming dalawa.
"Ihahatid na kita" aniya ay wait aalis talaga siya andito na nga ako akala ko kasi ako yung pupuntahan niya "Dito nalang ako mag-antay sayo nandito naman si zythrien right?"
"Wala siya dito ipinasyal siya ng mga magulang ni ate charlie" he said and he get his phone to his pocket.
"Edi aantayin kita dito" kahit ilang oras ko pang mag-antay okay lang sakin yun.
"Wag na, kahit aantayin mo pa ako wala akong oras sayo dahil malapit na ang exam ko at kailangan kong magfocus ihahatid nalang kita" diretsong saad niya sakin nagpahatid nalang ako ayoko ng kumontra baka hindi siya makapagfocus sa pagstu-study niya at baka hindi siya makapasa baka ako pa yung maging dahilan nang pag bagsak niya.
"Bye" sabi ko hindi man lang siya nag-paalam kahit bye lang umalis siya agad agad—nag-iba na siya.
"Anong mukha yan?" natatawang ani Zein na nakipag-lampungan kay Ragy ang lalandi talaga ng dalawang to.
"Mukha pa rin mas maganda nga lang sa sayo" at inirapan siya wala nga ako sa mood ngayon tapos aasarin pa ako ng ugong na to.
Dumiretso ako sa kusina at kumuha ng peanut butter at slice bread naalala ko hindi pala ako kumain nung pumunta ako kina Navi ni hindi man lang siya nagtanong kung kumain na ba ako. Habang kumakain ako ay kumikirot talaga ang puso ko nasasaktan ako sa pinaggawa ni Navi hindi ko na ring namalayan na nagsibagsakan ang mga luha ko agad ko itong pinunasan dahil napansin ata nila ni Ragy at Zein na lumuluha ako dahil lumapit sila.
"Okay ka lang ba?" -Zein
"hey, why are you crying?" -Ragy
Sabay na nag-aalalang tanong nila hindi ko na kaya ey...
"Napuwing lang ako" pag-maang maangan ko syempre magsisinungaling talaga ako alangan namang sasabihin ko sa inyong dahilan ito ni Navi ey wala namang ginawang masama sa akin yun.
"Napuwing ba talaga? akala mo ba hindi ko alam na pumunta ka sa bahay ni Navi?" ani ni Zein paano niya nalaman ey tulog siya nun? lakas ng instinct ni Zein ah hindi ata to Tao!
"So anong nangyari? nakita mo ba siyang may kahalikan naiba, kayakap na iba? o baka naman nakita mo silang walang saplot at nag-aaano?" lumalaki pa ang mata ni Zein habang sinasabi niya yan.
"Grabe ka naman sa kaibigan ko hon" depensa ni Ragy sa kaibigan niya.
Nilingon siya ni Zein na para bang sinasabi ni Zein sa kanya na 'HUMANDA KA MAMAYA PAPATAYIN KITA!' "Easy babe" natatawang ani ni Ragy kay Zein pati ako natawa na rin sa kanila.
"Bakit hindi ba? diba pare-pareho kayong mga lalaki pag-inahas ng babae hala sige ilabas ang laguna kasiyahan niyo yan ey" galit na talaga si Zein palatawa nga to—ang bilis naman magalit.
BINABASA MO ANG
BREATHE
Roman pour AdolescentsTrichia Jyne Lee is her name eating is her hobby and K-drama leading man are her boyfriend. Kahit kailan ay hindi pa siya nakapasok sa isang relasyon maraming nanligaw sa kanya pero hindi niya ito magawang sagutin dahil natatakot siya pero nag iba i...