Chapter 18
GULAT na gulat ako sa sinabi ko kaya babalikan ko sana yung lalaking sinuntok niya para makatakas sa kanya galing ano? ako yung salita ng salita sa kanya ng masasakit na salita tapos ako pa yung may ganang tumakas ng hindi man lang sumagi sa isip ko na manghingi ng tawad sa kanya napaksama ko na palang girlfriend para sa kanya ngayon?
Nagsimula na akong maglakad kaso hinawakan niya ang braso ko nang siyang dahilan upang tumigil ako sa paglalakad at hinarap siya, mabilis kong kinuha ang braso ko sa pagkakahawak niya at magsasalita na sana siya pero inunahan ko na siya.
"Tigilan mo ako sa kadramahan mo Navi!" tumalikod ako at lumingon ulit sa kanya.
"And don't you dare follow me or else... i will break up with you" at nagsimulang umalis sa lugar na iyon nakita ko ang lalaking sinapak niya na ginagamutan ang kanyang sarili sa sobrang awa ko ay wala na akong nagawa kundi lapitan siya at umupo sa harap niya.
"Hey, Are you okay?" I concernedly ask.
"Yeah I'm okay" at ngumiti siya nang kay sigla sa akin .
"I'm really sorry about---"
"No, it's okay kung hindi ko sana hinawakan ang kamay mo hindi sana ito mangyayari and besides hindi naman malala ang mga pasa" he said ang smiled at me widely, inagaw ko sa kanya ang cold compress pero ayaw niyang ibigay.
"Ako na"
"Wag na kaya ko naman sarili ko" saad niya tumigil muna siya sa paggamot ng kanyang mga pasa na nasa kanyang mukha siguro kanina pa niya ginagamot ang sarili niya dahil mukhang pagod na ang kanyang kamay inagaw ko ulit sa kanya ang cold compress pero inilayo niya ito sa kamay ko.
"I insist" I said to him and smile binitawan niya ito at sinimulan ko na ring gamutin ang kanyang mga pasa.
"What's your name?" He asked.
Akala ko ba magkakilala kami baka scammer to.
"And if you are thinking that why I didn't know your name it's because we didn't introduce ourselves formally" he explained.
Akala ko kung ano na
"May nakaaway ka pa nga pero dinepensahan mo lang naman yung bata by the way Shune Lim is my name" nakangiting dagdag na niya.
"I'm Trichia Jyne Lee"
"Should I call you Jyne?" Natatawang aniya.
"It depends on you"
"Ang sakit sumapak ng boyfriend mo ah" natatawa pa rin aniya kaya natawa rin ako bago sumagot.
"Hindi ko nga rin alam kung bakit marunong sumapak yun"
"So bakla siya?" Pag sinabi kong Oo paniguradong sasabihin mong gusto mo siya baka mahilig ka rin sa mga lalaki.
"Bakit aagawin mo?" akin lang si Navi!
"Hindi noh, hindi ko siya type well yung mga type ko ay yung gaya mo mataba, maganda o di kaya ikaw nalang---Ouch!" Napahiyaw siya sa sakit dahil idiniin ko yung cold compress sa pasa niya awang awa ako sa kanya kaya ibinalik ko sa pag-iingat na pag-gagamot.
"Ang sa akin lang naman kasi kung bakit galit na galit yung boyfriend mo sa akin dahil siguro sa paghawak ko sa kamay mo"
"Mukhang hindi lang ata yan yung dahilan kung bakit galit na galit yung boyfriend ko" seryosong saad ko.
"O baka pati na rin yung sinabihan kita ng I like you?"
"Yun nga" seryoso ko pa ring saad habang itinutuon ang paggamot sa kanyang pasa na nasa bandang gilid ng kanyang kaliwang mata.
BINABASA MO ANG
BREATHE
Genç KurguTrichia Jyne Lee is her name eating is her hobby and K-drama leading man are her boyfriend. Kahit kailan ay hindi pa siya nakapasok sa isang relasyon maraming nanligaw sa kanya pero hindi niya ito magawang sagutin dahil natatakot siya pero nag iba i...