Sky's POV
We headed to our house last night from the bar because of our tipsiness, and Sapphire is in a hurry that time so, instead we separate ways with Blash. She let them sleep here in her house.
Wala namang pake 'yung tatlo dahil na sa kalasingan nila kaya dumiretso na sila sa sala at naghanap ng kani-kanilang puwesto at agad ring nakatulog.
Pero ang nakadagdag tanong sa isipan ko ay bakit ganoon ang reaksyon ni Sapphire kagabi? Pawisan at hinihingal na para bang may humahabol sa kanya o tinatakasan.
Pinipilit pa niya kaming tumayo at iwanan ang mga inumin naming saka nag-iwan lang siya ng malaking halaga para ipangbayad sa mga in-order namin.
I don't know what's going on, but I trust Sapphire. She knows what she's doing and what she's going to do. Even if she didn't tell us about last night, I think it's about the Rnovia's who's chasing her or she's chasing.
"Oh, Sky. You're early," dinig kong sabi ng isang tinig sa direksyon sa kusina kaya doon ako dumiretso agad pagkababa ko sa second floor.
Bumungad sa akin sila Blash, Kir at Alexander nagluluto at naghahanda para sa aming agahan. Si Blash ay nakaupo lang talaga sa upuan at nakahawak sa kaniyang telepono habang nakataas ang dalawang paa sa lamesa.
"Yeah, I don't usually sleep longer after I get drank not, like those who are upstairs, still sleeping," saad ko at napasiring bigla sa kinatatayuan, napalumbaba.
"Who's still sleeping?" tanong ni Kir habang naglalagay ng mga plato sa lamesa. Sinaway naman ni Kir si Blash para makahanda na ito, sumunod naman ang huli.
"Chester, Hunter, LJ and Sapphire." Lumapit ako kay Alexander para tingnan kung ano niluluto niya, sa amoy pa lang ay masarap na ito. Nakakagutom.
"Ano niluluto mo?" tanong ko sa kanya na masisigurado kong maramdaman niya ang kuryosidad ko sa niluluto niya.
What the hell is that? It may smell tasty, but it looks weird. It's my first time seeing that kind of food for my 18 years of existence in this world!
"Uhm, I'm not sure. I think they'd called this chicken curry. I just searched how to cook this on the internet, and I'm almost done with this, paghahalo nalang ang kulang. Hindi ko alam kung masarap ba," sambit niya na may bahid ng lungkot, siguro iniisip niya kung hindi masarap ito ay hindi naming magugustuhan.
"Don't worry, amoy pa lang masarap na. Magugustuhan naming yan, panigurado." Tinapik ko ang kaniyang balikat saka umupo na sa aking upuan. Since nandito sila Blash ay nadagdagan ang upuan, salamat sa 10 seater na dining table ni Sapphire.
"Should we wake them up?" biglang tanong ni Alexander na papalapit na samin dala-dala ang isang mangkok ng chicken curry niya. Bumalik naman si Kir sa kusina para kunin ang kanin.
"Bababa na rin 'yun sila, paniguradong nagugutom na sila kahit kagigising lang. Kapag hindi sila bumaba ng isang oras, hayaan na natin at isa pa sabado ngayon," paninigurado ko sa kanila kaya sumang-ayon na din sila.
As if on cue, I can hear their voices. A few minutes passed, Hunter, Chester, and LJ arrived at the dining without Sapphire. Usually, they would wake her up to go downstairs and eat together, but not this time, not today.
"Bakit hindi niyo siya kasama? Where's she?" tanong ko agad sa kanila pagka-upo nila sa kani-kanilang puwesto, nakatingin sa kanila ng mataman dahilan para ma ilang sila, syempre maliban kay Chester.
"We tried and knocked at her door many times, but she wouldn't answer."
"Did you try calling her or opened the door with the spare key?"
BINABASA MO ANG
Behind Her Mask (SLOW UPDATE)
Teen FictionThe prettiest smile hides the deepest secrets. The prettiest eyes have cried the most tears. And the kindest hearts have felt the most pain. Many enemies what her dead in their hands but instead they will kill her, they've decided her loved ones sho...