Sky's POV
"Relax, guys. She might be wandering outside for some fresh air. Besides it's still broad daylight and it's four in the afternoon, we'll just have to wait until tonight," Kir said in a serious voice that makes as calm a little bit somehow.
"Hindi rin natin mareport sa mga pulis dahil wala pang isang araw siyang nawawala. All we can do is wait," singit ni Ry at napatango kaming lahat bilang pagsang-ayon.
"How about a snack, everyone?" Napatingin kami sa biglang sumingit sa likuran namin. It's Alexander carrying a tray of cookies, smiling at us.
"Sure," basag ni Ry at kumuha ng isang piraso sa tray saka bumaba at umupo sa sofa, sumunod naman kami at doon kumain sa sala habang hinihintay si Sapphire.
ILANG ORAS na ang lumipas hindi pa rin bumabalik si Sapphire. Hating-gabi na kaya may nakatulog na dito sa sala at may gising pa.
Sina Kir at Blash kasama sina Ry at Chester ay nagkakape sa kusina at may pinag-usapang seryoso. Si Wynter, Alexander at LJ ay nakatulog na sa sala. Alam naming pagod sila kaya hindi na namin dinistorbo. Kami naman ni Hunter nasa labas ng bahay baka sakaling dumating si Sapphire.
Nakaupo lang naman kami sa hagdan sa harap ng bahay at wala nang pakealam kung madumi ba ito o malinis, basta ang laman lang ng utak namin ay hihintayin namin si Sapphire.
"Sa tingin mo, uuwi pa kaya siya?" Kir suddenly ask, referring to Sapphire.
"No one knows, but I hope she'll be home soon," I replied and faced him with a worried and tired look. He also did the same to me.
"I hope she's okay wherever she is."
"I hope so too, man," tugon ko at tinapik-tapik ang kaniyang balikat.
"You should believe her. I believe she's okay wherever she is now," biglang singit ng isang boses ng lalaki kaya napatingin kami sa likod.
"Here, have some coffee. I know you won't sleep since she's still not here," saad ni Chester saka binigyan kami ni Kir ng tag-iisang tasa ng kape.
Umupo siya sa unang baitang na ang katawan naman ay nakaharap sa amin at ngumiti ng matipid, sumunod naman ang iba maliban sa natutulog sa loob. Umupo na rin sila Hunter, Kir, Blash at Ry ng kanya-kanya sa hagdan bago sumimsim sa kanilang kape.
"Are we going to wait for her here? It's really cold now since it's past midnight," ani Ry na nakayakap sa kaniyang sarili habang hinihimas ang kaniyang mga braso.
"Pwede na kayong matulog, basta ako hihintayin ko siya hanggang sa makaya ko," saad ni Chester at sumisim sa kaniyang tasa'ng kape.
"I'll accompany him as long as I can," singit ni Blash nasa tabi na ni Chester at nakatingala sa amin na nakatayo na. Tumango kami at akmang papasok na nang biglang nagsalita si Ry.
"I'll accompany them too," singit ko na sinangayonan naman nila.
"If we can't find her o she doesn't come home yet, we'll plan on how to find her, so let's call this a night." Lumingon siya kila Hunter at sumenyas na pumasok na.
Pumuwesto ako sa tabi ni Blash at tahimik uminom ng kape at palipat-lipat ng tingin kila Chester at Blash na tahimik lang nakatingin sa kawalan habang paunti-unting iininom ang kanilang kape sa tasa.
Pakiramdam ko mas lumamig ang hangin dumadaan sa aming dalawa dahil sa katahimikan na nakabalot sa amin. Pakiramdam ko may multo nakatayo o nakamasid sa amin galing sa likod at nakatitig.
BINABASA MO ANG
Behind Her Mask (SLOW UPDATE)
Teen FictionThe prettiest smile hides the deepest secrets. The prettiest eyes have cried the most tears. And the kindest hearts have felt the most pain. Many enemies what her dead in their hands but instead they will kill her, they've decided her loved ones sho...