Chapter 26: Who's Xan?

39 17 2
                                    

Chester's POV

"What do you think about Sapphire?" I suddenly ask without throwing glances at them, eating continuously.

"What else? She changed." Blash rolled his eyes, biting his piece of fried chicken.

"W-Why? Why is this happening?" Sky questioned with a hint of pain and longing for her.

I can't blame him, he is Sapphire's cousin. He's there for her since they were kids. He was there when she have her first boyfriend, as well as her first heartbreak.

Bakit kailangan gawin 'to ni Nico sa kanya?

"Is she still our Sapphire? Feeling ko ibang Sapphire na 'tong dumating, eh," Hunter mumbled as he let out a heavy sigh.

Napabuntong hininga kaming lahat sa nasaksihan kanina, she changed 100 percent, and it makes our world turn upside-down just like that. Masakit para sa amin na kaibigan ni Sapphire na nagbago ito dahil sa iisang siraulo niyang ex na 'yan.

I swear, I will never forgive Nico for what he has done to our Sapphire! As much as we want to talk to her, we feel like not to because we don't know if she'll respond to us properly, just like before. Hindi namin alam kung ano pa ang nagbago sa kanya.

"Sino kakausap sa kanya?" Napatingin kaming lahat kay Kir at nagtataka kung bakit ngumuso ito. Mas lalo lang niya pinahaba ang nguso niya hanggang sa naintindihan na naming kung ano tinutukoy niya.

Lahat kami ay napatingin sa lamesa kung saan nakaupo si Sapphire at yung lalaki niya na halos idikit ang sarili kay Sapphire kung makasiksik. Wala na si Blow sa kanilang pwesto kaya may sariling mundo ang dalawa.

"What's their real score?" nagtatakang tanong ni Sky na nakakunot ang noo at masama ang tingin sa lalaki.

"Why don't we ask them?" walang pag-alinlangan tanong ni Blash na naka-krus ang mga braso at madilim ang mukha kakatingin sa dalawa na nasa kabilang mesa.

"Who wants to go first then?" saad ni Kir, iniinom na ang kaniyang softdrink sa can.

Tatayo na sana si Blash at lalagpas na sa lamesa namin pero tumayo rin ako at hinawakan si Blash sa kaniyang balikat kaya nagtataka ang iba tumingin sa akin

"Ako na," I coldly said with my usual dark, serious face. Wala namang nagawa si Blash at tumango nalang bago umupo sa kaniyang upuan na nakabuntong hininga.

"What is he planning to do?" dinig kong bulong ni Hunter sa iba habang papalakad ako sa lamesa kung saan nakaupo si Sapphire at 'yung bago niyang lalaki.

"Let's just watch him," dinig kong sambit ni Blash.

Papalapit na ako sa kanilang dalawa ngunit bago pa ako makatayo sa kanilang harapan ay lumingon si Sapphire sa direksyon ko at tinasaan ako ng kilay, bagay na hindi niya ginagawa sa akin.

Binalewala ko nalang 'yun at patuloy naglalakad papunta sa kanila, si Sapphire naman ay nakatingin lang sakin habang yung katabi niya naman ay dada ng dada.

"What do you want?" she said coldly. I was surprised by how she talked to me. Her tone and coldness were very unfamiliar, yet I still manage to answer her question.

"Can we talk Sapphire?" I asked in a serious tone, but then I noticed the guy who was beside her was now staring at me. "...in private."

Tahimik na tumango si Sapphire bago sinalubong ang tingin ng kaniyang katabi at nagpaalam.

"Stay here Gray, I'll be back soon." Nakakagulat ang tono ng kaniyang pananalita kung ikokompara ko sa tono kung paano siya magsalita sa amin at sa lalaki niya.

Behind Her Mask (SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon