Ara's POV
Mas naging puspusan na kami upang maipabilis ang proseso. Pakonti konti namin na binubura ang mga alala ng mga scientist at pakonti kontin din namin silang inaalis sa village. Tanging iilan na lamang ang natitira sa kanila. Ngayon ay nandito ako at tumutulong sa unti unting pagsira sa mga devices dito. Si Polly na ang nagmomonitor kasama si Geo kaya kami nalang nila Rod ang naninira, minabuti namin na sunugin naito paunti unti habang si Isaac naman ang nag dedelete ng files bago namin ito tuluyang sirain at sunugin, sinisigurado lang talaga namin. We had enough of this already.
Napatingin naman ako kay Isaac at Rod na nagtatawanan. They got close that quick huh? Masasabi ko naman na hindi nagkakalayo ang mga ugali nila. I just hope they'll go closer and stronger together.
" Penny for your thoughts?" tanong ni Rod saakin, pero umiling lang ako.
"Ang mga babae talaga, alam ko na yang pailing-iling nyo. So come on tell me, promise I won't judge" saad nito, bahagya naman akong natawa.
"Can I ask you a favor?" saad ko at tinignan siya, habang nagtataka niya naman akong tinignan.
---------------
"Are you sure about this?" tanong niya, he doesn't looked pleased, kung sabagay sino ba naman ang matutuwa doon.
"Ipagkakatiwala ko to sayo. So survive okay?" I said as I geniunely smiled at him, nakita ko naman ang pagsimangot niya.
"What's with the frown?" tanong ko, at huminga lang siya ng malalim.
"Sa ilang araw na pagkakakilala ko sayo, hindi tayo close o ano but this is the first time I saw your geniune smile, who would thought you could be that pretty" saad niya at pabiro ko naman siyang sinapak sa braso at natawa naman kaming dalawa ngunit panandalian lamang iyon.
"Seryoso ka na ba sa desisyon mo? You know we could find ways" saad nito ngunit nanatili akong nakangiti pero alam kong halata ang lungkot dito.
"I'am scared, I'm not scared for myself but for them" saad ko at tinukoy ang buong grupo.
"They spent spent years just to find and yet here we are again. You don't know how I wished for another chance, but yet I can't be selfish and you know that" saad ko.
"All I can do for them is this. They can't live like this forever, they don't deserve any of this" saad ko at napaiwas ng tingin.
"and so do you" dagdag pa nito dahilan para tumulo ang mga luhang pinipigilan ko.
"Then why? why does it have to be me?" saad ko at tinignan siya. Hindi ko intensyon na umiyak but suddenly I wanted to cry everything out. I'm just so tired.
Rod's Pov
Tinignan ko siya habang humahagulgol sa harap ko, nakita ko din na dumating ang iba, they looked so confused and hurt at the same time lalong lalo na si Spade. I can't blame him, watching the girl he loves cry like this hurts, especially for me. Sobrang sakit na makita siyang ganito. Yes, I like her and yet I won't have a chance to tell her dahil alam ko na may iba nang nasa puso niya, at dahil alam ko ang desisyon niya.
I held her nape and pulled her closer to me as I hugged her. Ngayon ko lamang ito magagawa sa kaniya dahil alam kong wala nang susunod. I wish I could've met her sooner, at the very least I can spend more time with her. Habang yakap yakap ko siya ay nakita ko na lalapit sana sila saamin pero inilingan ko lang sila, kaya malungkot silang umatras. I patted her back as she continued to sob..
"Hey wanna go get some fresh air?" tanong ko at inangat niya naman ang mukha niya upang tignan ako. How pretty can this girl get? Dang.
-------------
Nandito kami ngayon sa cliff, siya rin ang nagdala saakin dito. Namangha naman ako sa ganda ng kabilang dulo ng cliff at doon din naman siya nakatingin.
I remembered how I first met her where she snuck at my hideout to hide, the moment I saw her I already felt my knees go weak, she was the most prettiest. As I got to know her in a short time I saw how genuine she is, how soft her heart is, the world was never nice to her but she never used that as an excuse to hate people.
"Do you wanna know a secret?" tanong niya bago tumingin saakin. She was smiling but her eyes wasn't.
"I'm letting him go.." saad nito, her fake smile never leaving her lips.
"Let me guess, because it was the right thing to do?" saad ko, habang nakatingin sa kaniya at napatawa siya ng mahina bago tumango.
"that is one" saad nito bago niyakap ang magkabilang tuhod niya.
"the other is, the one he loves is not me anymore" saad ko halos malaglag ang puso ka nang makita ko ang ngiti niya, habang tumutulo ang luha niya, kahit hindi siya nakaharap saakin ay alam kong nasasaktan siya. Hindi ako makaimik dahil alam kong walang makakapagpagaan ng loob niya sa mga oras na ito.
" Can't blame him, he has needs too. Plus I am not worthy of him anymore" saad nito bago itinuwid ang paa niya
"No, let me rephrase that. I am not worthy of anyone anymore" saad nito at kitang kita ko kung paano kumuyom ang kamay niya.
"I'm not clean anymore. Gabby..he took it, he took it while I was unconscious. I just woke up one day on his bed aching" saad nito bago niyakap ang sarili niya. Hindi ko na napigilan na yakapin siya. She taking it all at once, with her small body, fragile heart and she's slowly breaking. Gaano man ako kagalit kay Gabby sa mga oras na ito ay mas nangingibabaw ang sakit na nararamdaman ko para kay Ara.
"Don't think like that, kung mahal ka talaga ay tatanggapin ka parin niya. He should care about that" saad ko habang hinahaplos ang ulo niya.
"Is there such a person?" saad nito
"Such a pity I won't meet them any sooner" saad nito at niyakap din ako.
"Thank you, Thank you so much Rod" saad nito at ibinaon pa ang mukha niya sa dibdib ko. I couldn't be more happy with her hugging me like this. I wanted to do more things with her, I want to be selfish so bad.
"How about you Rod? Do you have someone you like?" tanong nito at tinignan ako habang nakayakap pa saakin. Hindi ba siya na-aawkward dahil ganito siya kalapit saakin?
"I do but that doesn't matter at this time" saad ko at mahina siyang kinalas sa yakap. Nakita ko naman na nagtaka siya.
"why?" nagtatakang tanong niya pero mas pinili ko nalang na tumayo na.
" Rod, just a peace of advice I know you know this already but incase you forgot. Remember to take chances, wag mong hintayin na mawala sila ng hindi mo manlang nasasabi ang nararamdaman mo. I'm just saying, ayokong may pagsisihan ka." saad nito at tumayo na din, hinarap niya ako. Hinaplos niya ang pisngi ko.
"I'm sure who that girl is, she is very lucky to have someone like you liking them" saad nito bago tumingkayad upang halikan ang noo ko. Tinitigan ko naman siya and she looked so sincere, napatiim bagang nalang ako.
"No I'm the lucky one, I had the chance to meet someone as amazing as her" saad ko habang hindi inaalis ang tingin sa kaniya.
"She is the most amazing woman I've ever met.." tuloy ko sabay ipit ng nakawalang buhok sa likod ng tenga niya. Mukha naman siyang nagulat sa ginawa ko pero hindi siya lumayo at naghintay ng susunod kong sasabihin.
"Such a fragile but strong woman, too bad I can't be with her for too long. She made the bravest decision for the sake of millions and I am so proud of her" saad ko and I saw how realization hitted her before she could even react I took the chance to kiss her, hindi naman siya pumalag ngunit sa halip ay tumugon siya.
I know I should be happy but right now I know exactly why she is kissing me back.
BINABASA MO ANG
Finding HER (M.H Book2)
Mystery / ThrillerWhere is she? Is she dead? Mga katanungan na bumabagabag kay Spade na hanggang ngayon ay umaasa parin makita si Ara. Will he be able to find her before THEY do? Author's Note: kung gusto nyo tong basahin please make sure na nabasa nyo na ang Book1 w...