Chapter 21

1.6K 43 2
                                    

Daniella's Pov

Nilagay ko sa bag ko ang mga pills at nagpatuloy na sa pagpirma ng mga papeles while Mr. Guelo's confrontation was still lurking on my head.

"They will kill you"

"there is something in you that completes their experiment, sana maalala mo na ang past mo ng malaman mo kung ano yun"

"Heto, eto ang mga pills na binigay saakin ni Daniel, ito ang magpapawalangbisa ng kung ano mang gamot o droga na ituturok o ipapainom sayo, this was supposed to be mine pero mukhang mas kakailanganin mo to"

"Please be careful Ms. Lim never trust anyone kahit sarili mong pamilya maaaring magdala sayo sa peligro and never let your emotions decide for you"

Ano bang pinapalabas nya?
Ngayon ko nalang napagtanto kung gaano kahalaga ng mga memorya kong nawala, sana maalala ko na yun sa lalong madaling panahon ng hindi na ako mahirapan pa dahil doon din nakasalalay ang kaligtasan naming lahat, kung maiiwasan ko ang kapahamakan ay makakaya ko rin na maiiwas ang mga kasamahan ko.

Mag aalas- nuebe na ng matapos ako sa pagpirma at pagcheck ng mga profile ng mga client, hindi dumating si Don sa appointment nya. Inayos ko na ang gamit ko at tumungo sa baba para naman makaalis na, naisip ko na dumaan na muna sa jollibee para makabili ng makakain pero naisip ko din na baka nagluto si Nay Linda kaya dumiretso nalang ako pauwi.

Pagkauwi ko ay dumiretso agad ako sa kusina just to see Nay Linda talking to Polly, Sean, Don at Clover, napataas naman ang kilay ko. Napatingin sila saakin lahat at nginitian lang nila ako.

"Anak nandito ka na pala niluto ko yung paborito mong ulam--" di ko na sya pinatapos
"Wala po akong gana kumain Nay pasensya na ho" sabi ko lang at umakyat na sa kwarto ko. Hindi ko alam kung ano na naman ang kailangan nila. Kung tungkol ito kay Spade the I'd reather not talk about him at all, but if its about me being Ara then they better give up cause the person they are searching for is not me, I may be in her body but I ain't her and I don't ever want to be her.

The next day.

Habang skini-sketch ko ang design ng loob ng eskwelahan ni Don ay naghahanda naman sa lamesa ng pagkain si Nay Linda. Nanatili lang akong tahimik hanggang sa magsalita ito.

"Napakabait ng mga kaibigan mo, anak" sabi ni Nay Linda, nakibitbalikat lang ako at pinagpatuloy ang pag sketch narinig ko ang pagbuntong hininga nya bago umupo sa upuan sa harap ko.

"may hindi ka ba sinasabi saakin?" tanong nya na nakapagpatigil saakin, tinignan ko sya at may pag aalala sa mukha nya pero hindi ko yun pinansin at umiling nalang. Napagpasiyahan kong kumain na muna kaya sinimulan ko ng kainin ang pagkain ko habang pinanood lang ako ni Nay Linda.

"Good morning po!" muntik na akong mabulunan ng marinig ko ang malakas na pagbati ni Polly. Ano na nmn bang kailangan nila?!

Sinubukan ko na wag nalang silang pansinin at hayaan nalang sila sa kung ano ang gusto nilang gawin at pinagpatuloy ko lang ang pagkain ko.
Umupo naman si Polly sa tabi at hindi na ako nag abala pa na tignan kung sino man ang kasama nya at tinuon nalang ang pansin ko sa pagkain at tablet ko. Hindi naman nila aki pinansin at nakikain nalang din.

Ng matapos ako ay iniwan ko muna ang tablet ko upang ilagay sa lababo ang pinagkainan ko, pagbalik ko sa table ay hawak hawak na ni Polly ang tablet ko mabilis ko namang inagaw sa kanya yun.

"Kung hindi ka lang ganyan umakto masasabi ko ng nabalik na ang mga alaala mo, yang sketch na ginawa mo? Eksaktong esakto sa itsura dati ng Merciless bago dumating ang gulo" sabi nya kumunot naman ang noo ko.
"I don't care and it's none of your business" saad ko at tutungo sana sa sala ng tawagin ko ni Clover

"sa inaakto mo ngayon I guess you've already met Olivia" saad niya kaya napalingon ako
"Olivia?" tanong ko
"Yung fiance ni Kuya" sabi pa nya
"Oh so she has a name?" sarcastic na tanong ko
"Ate Ara naman please let kuya explain" saad pa nya
"Una sa lahat hindi ako si Ara pangalawa I don't need people feeding me with lies" malamig kong sambit
"Mahal ka ni Spade, simula ng mawala ka wala na syang ibang inatupag maliban sa trabaho at ang hanapin ka" singit ni Sean
"Ang mahal ni Spade si Ara hindi si Daniella atsaka ano bang mapapala nyo pagbumalik na si Ara? Mamatay lang rin naman sya!" inis na sabi ko halata ang pagkataka nila sa sinabi ko
"Anong sinabi mo? Could you repeat it again?" saad ni Polly
"Look alam ko na may posibilidad na ako yang sinasabi nyong Ara pero kung nagkataon man na bumalik sya ay mas gugustuhin ko ng maging si Daniella mas tahimik pa ang buhay ko" saad ko
"pero useless lang yun hindi ka rin mabubuhay ng matiwasay once habulin ka na nila. They will hunt you down and they will do whatever it takes just to get you" saad ni Sean
"Then fine by me, atleast I tried. I can atleast die at peace" sambit ko at tumalikod na.

Umupo ako sa sofa at pinagpatuloy ang ginagawa ko. Ng makita ko sila na nagpapaalam na kay Nay Linda. Nakinig namna ako sa usapan nila.

"Wala naring use Nay, nasa katawan sya ng bestfriend ko pero parang ibang tao na ang kaharap" rinig kong sabi ni Polly.

"Pagpasensyahan nyo na siya mga iho at iha, mukhang masyado lang talaga madaming ginagawa yang alaga ko pero mabait talaga yan" saad ni Nay Linda
"Ayos lang nay, well sabi nga nya atleast we tried." sabi naman ni Sean
"kuya's not gonna like this" sabi naman ni Clover. Nag babye na sila one last time kay Nay Linda bago tuluyang umalis, nilock naman ni Nay Linda ang pinto at bumalik na sa kusina. Napabuntong hininga ako mali ba ang ginawa ko? Mas ok na to mawawala ako ng parang bula kesa madami pang makaalam

********


Finding HER (M.H Book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon