Chapter 6

1.8K 59 3
                                    

Daniella's Pov


Isang linggo na ang nakalipas ng magka deal kami ni sir Don ngayon ay pinapapunta nya ako sa lugar kung saan nakatayo ang gusto nyang itayo na school.

Pinark ko ang kotse ko sa isang tabi at tinungo ang kinaroroonan ni Don, which is sa harap ng isang malaking building napatitig naman ako maganda ang building pero halata na luma na talaga ito.

"Unique isn't it?" tanong ni Don
"Yes, very. Is this yours?" tanong ko
"No. I was a shareholder of this school but something went really bad and that is the reason why it was closed and abandoned" sagot ni Don ,tumango naman ako at nilibot ang tingin ko sa paligid, naka ramdan nmn ako ng deja vu kaya napailing ako.

"Shall we look inside?" alok nya habang naka-extend ang kamay patungo sa loob
"We shall" sabi ko.

Pinasok namin ang malaking building at sumalubong saakin ang sira sirang mga pinto, silya at mesa may mga itim itim din ang pader.

"From the looks of it, mukhang di maganda ang nangyari sa school na to" saad ko
"trust me, it was a disaster" malungkot na sabi nya
"Paano ang mga studyante dito?" tanong ko ng makarating kami sa hagdan

Paghakbang ni Don ay natigilan sya. Halata naman na hindi maganda ang dating ng tanong na iyon para sa kaniya.

"They weren't very lucky" sagot nya at tumingin saakin ng may malungkot na ngiti sa mga labi.

I felt pain, I can sense the sadness he's feeling and to think na matanda na sya pero yan ang nararamdaman nya i feel really sorry for him. Bigla naman akong nakaramdam ng pagkaguilty.

Nang makarating kami sa second floor ay ganun parin ang scenario sira sirang upuan, pintuan, bintana pero ang maganda dito matibay parin ang mga pader malaki ang espasyo. Hindi na kami mahihirapan talagang kailangan lang ng puspusang trabaho at tyaga ang gawin namin.

"Wala po kayong relatives?" tanong ko
"I have a grandson, he's with his wife at the moment but you'll meet him soon" nakangiti nyang sagot. Hindi ko alam kung bakit bigla akong naexcite ng marinig ko ang sinabi nya, why am I feeling this way? Napailing na lamang ako.  

"Are you okay?" tanong ni Don, mukhang nag aalala ito habang nakatingin saakin.
"Yeah, medyo na deja vu lng ako" sabi ko habang may pilit na ngiti sa labi.

Ngumiti naman sya na ikinataka ko nababaliw na ba sya kanina pa sya pangiti ngiti eh.

Sumunod naman kami sa kabilang building at sa mga laboratories pati na rin sa paligid ng skwelahan gusto nya daw kasi na ako mag asikaso ng lahat kaya eto nililibot namin ang buong school.

Pumasok kami sa isang laboratory na ikinakunot ng noo ko.

"It smells like toxic." sabi ko at tinakpan ng panyo ang ilong ko, dahil napakasangsang talaga ng amoy, yung tipong ang sakit kapag pumasok ang amoy sa ilong mo.

May mga basag na beaker, cylinder, test tube at iba pang mga materials sa sahig medyo nakakacurious talaga ang nangyari sa school nato. It looked like something very serious.

Nilibot ko lang ang buong lab ng may mapansin akong pinto napatingin ako kay Don na nakangiti lang na nanonood sa bawat kilos ko, hinayaan ko nalng sya at binuksan ang pinto. Bumungad saakin ang isang hagdan papunta sa isang basement. Kinuha ko ang phone ko at inon ang flashlight bago tinahak ang hagdan pababa palakas ng palakas ang amoy ng toxic pero di ko to pinansin at nagpatuloy lang sa pagbaba nakita ko ang mga bala baril isang hospital bed.

Ano to?!

Napatakbo ako sa taas ng wala sa oras.

"What the hell was that?!" halos pasigaw na tanong ko, hindi makapaniwala sa nakita.
"I told you it was a disaster, walang may gusto sa nangyari." sagot ni Don, ngunit mukhang sanay na siya dahil wla manlang siyang reaksyon
"There were guns there!" napasigaw na talaga ako, I know hindi ako dapat sumigaw but that was too much.
"I 'll tell you the whole story but not now, we need to get out of here the smell of the toxic is too strong" sabi nya at lumabas sumunod naman ako dahil di lang sa ayoko na manatili sa loob ay kundi sumasakit na din ang ilong ko dahil sa amoy.

Pagkalabas namin ay may dalawang lalaki na nakatayo sa labas. They were shocked ng makita ako pero they maintained their poses.

"She..." sabi nung matangkad
"Anong ginagawa nyo dito?" tanong ni Don sa dalawa
"Just strollin" chill na sagot nung pandak
"Kayo ano ginagawa nyo dito?" tanong nung matangkad at tumingin saakin
"Oh I forgot, Ms. Daniella Rose Lim sya ang magdedesenyo sa skwelahan na itatayo ko, Ms. Lim sila nga pala sila Geo at Isaac former students dito " sabi ni Don
" Akala ko walang nakasurvive na students?" tanong ko
"Well meron naman, they fought for their lives and freedom" sagot ni Don
"Fought?" nagtatakang saad ko, talaga kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya.
"Uhmm will you excuse us may sasabihin lang ako sa kanila" sabi ni Don, tukoy niya dun sa dalawang lalaki.
"Oh sure take your time" sabi ko at lumayo naman silang tatlo habang ako naman ay nagmamatyag matyag. Still hindi ko parin maprocess kung ano ang nakita ko and yet everything seems familiar,  I feel like this place is connected with my past. Simula ng mapunta ako da pamilya ni kuya Daniel never ko ng inisip kung ano ang past ko, kasi naniniwala ako past is past at may reason kung bakit nangyari yun but because of what I'm feeling right now, I really want to know kung sino ba talaga ako, saan ba ako nanggaling.

"SHE WHAT?!" nagulat ako dahil sa sabay bulalas nung dalawang lalaki, nang makita nila akong nakatingin ay awkward lang silang ngumiti saakin bago muli akong tinalikuran, nakapagtataka man ay inisip ko nalang na mga weirdo silang tao. Pinagpatuloy ko nalang ang pagtingin tingin sa paligid. Nang matapos silang mag usap ay lumapit na silang tatlo saakin.

"Again let me introduce them" saad ni Don

"This is Isaac and Geo" saad ni Don at nakipagkamay naman yung dalawa saakin pero hindi sila makatingin saakin.

"Shall we go back?" alok ni Don at tumango naman ako bilang pagsang ayon.

Finding HER (M.H Book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon