Chapter 26

1.5K 46 6
                                    

Ara's Pov

White long sleeve polo na pinatungan ng navy blue coat and navy blue pencil skirt at black shoes na may heels ang suot ko ngayon habang nagdadrive papunta sa opisina. Ayon sa sekretarya ko ay mamaya pa naman 3 ng hapon ang schedule ng meet up namin ng taong yun. Kaya mamaya na pupunta sila Spade sa opisina ko. Uunahin ko na muna kung ano ang mga dapat tapusin may meeting pa ako mamaya mga 10 o'clock and it's just 8 am kaya marami pa akong magagawa. Pag park ko ng kotse ko sa parking lot ay agad agad akong lumabas at naglakad papunta sa opisin ko habang dala ang handbag ko. Pansin ko na maraming nakalinya ngayon sa may office ko dahil sa interview para sa mga gustong mag employ dito sa kumpanya. Lahat sila tinignan ako nginitian ko naman sila, lumapit ang sekretarya kong si Mary saakin.

"Ma'am nasa table nyo na po ang mga profiles nila at nakasunod sunod ayon sa linya na ito ang mga iyon" report nya saakin tumango naman ako
" 3 person per session ok? " saad ko
"Noted" sagot nya at nag bow pumasok naman ako sa opisina ko at inayos ang mga gamit ko bago nag settle down sa upuan ko.

Tinawagan ko si Mary hudyat na pwede na syang magpapasok ng tatlong aplikante.

******

Natapos na ako sa pag interview at 9:45 na kailangan ko ng maghanda para sa meeting with the employees and board members. Inayos ko ang sarili ko nag apply ng pulbos at konting lipstick bago ko tinungo ang conference room. Pagdating ko dun ay kakaunti palang ang mga tao kaya napatingin ako sa oras 9:55 na.

"at exactly 10 o' clock we will begin, I will not tolerate those who are late all doors will be locked when the meeting starts" cold na saad ko nagsiyuko naman sila kaya binusy ko nalang ang sarili ko sa pagbabasa ng mga sasabihin at ieexplain ko.

*******

2 o'clock may 1 hour pa ako before meeting him nakakapagod tumayo sa loob ng higit kumulang limang oras nag unat ako at nakaramdam ako ng relaxation napabuntong hininga grabe ramdam ko ang pagod, napasandal ako sa upuan ko tinanggal ko na yung sapatos ko at sinuot ang office slippers ko bumukas naman bigla ang pinto at niluwa nun ang pito wala si Don

"Wow you really did come" nakangisi kong sabi pero parang wala sila narinig at parang may kinabit kabit sa bawat sulok ng opisina ko pero pag titigan ko wala naman.

"May hidden microphones and cameras sa buong opisina mo we will see and hear whatever you will talk about" saad ni Polly nilingon ko naman ang buong opisina wala talaga akong makitang camera wow. Tinanguan ko lang sila at sininghalan na sumunod saakin dinala ko sila sa harap ng bookshelf ko.

"Wait." sabi ko at pumunta sa gilid nun bago hinila ng buong lakas at dun tumambad sa kanila ang isang kwarto.

"Napansin ko to last week lang ng maisipan konv ayusin ang opisina ko kaso ito ang nahanap ko" explain ko pumasok naman sila dun. Nilinisan ko din naman to last week mabango sa loob at gumagana pa ang aircon at sacket ng kuryente.
"Wag kayo mag alala soundproof din ito pero kung sakali mn kailanganin nyon tumakas o magtago ay umakyat lang kayo sa taas ng aparador na yun at may sikretong pinto duon na maghahatid sa inyo sa vents" saad ko tumango naman sila.

Lumabas na ako at tinulak pabalik sa dati nitong pwesto ang bookshelf  pinagpag ko ang damit ko at inayos ang suot ko, bumalik ako sa pagkakaupo sa upuan ko at napabuntong hininga I feel really tired kaya napahilot ako sa sintido ko. Binuksan ko ang laptop ko at binasa ulit ang profile nya, ayon sa personality at pinanggalingan nyang eskwelahan ay mahirap na makapaniwala na hindi sya yun. Tumunog telepono kaya sinagot ko yun.

"Ma'am nandito na po sya." sabi ni Mary sa kabilang linya
"Sge papasukin mo" sabi ko at ibinaba na ang tawag, sinirado at itinabi ko ang laptop ko at kinuha ang isang folder na may laman na mga profiles ng mga aplikante at bumuga ng hangin.

Relax Ara.

The door opened at tumingin ako sa pigura na naglalakad papunta sa harap ko tumayo naman ako biglang respeto.

"Welcome Mr. Sin" sabi ko nagbow
"Thank you for having me Ms. Lim " sagot nya

Tama Daniella Rose Lim ang pagkakakilala nila saakin kaya siguro Lim ang tawag nya saakin. Ngumiti naman ako sa kanya at nakipagkamay.

"So Mr. Sin my secretary told me that you wanted to talk to me in person, may I ask why?" tanong ko
"Well I have to confirm something " sagot nya
"And have you confirmed it?" inosenteng tanong ko
"Yes. You are not her" sagot ko
"Ooh, so who is this 'her' that your talking about?" pagmamaang maangan ko
"Ara Minton, a women who is in danger" sagot nya bigla akong na curious but I maintained my innocent look
"in danger?" nagtatakang tanong ko at napabuntong hininga sya
"Ayokong madamay ka kaya it's better na hindi mo alam" sagot nya tumango naman ako Kahit sa totoo lang ay kating kati na akong malaman kung bakit kasi hindi ako pwedeng magpadalos dalos.
"Malay mo kailanganin mo ang tulong ko" saad ko ngumiti sya
"Wow naman paano kung sabihin ko na buhay ang kapalit ng mga ginagawa ko?" nakangisi nyang tanong kunwari naman nagulat ako
"What kind of job do you have?" kunwaring gulat na tanong ki
"paano kung sabihin kong, namatay na ako once?" tanong nya na ikinakunot ng noo ko
"Hahaha that's a fact thou. It's a miracle that I'm not dead after a head shot from sa pistol" biglang nanlamig ang buong katawan ko
"Stop it your creepy" pag maang ko
"it's the truth." saad nya
"Imposble naman kasi!" bulyaw ko
" sa panahong to the impossible is the most possible, minsan kung ano pa ang posible yung pa ang hindi nangyayari pero ang imposible ay mas nangyayari" sabi nya na nakapagpalito saakin
"Para sayo makikita mo pa ba yung hinahanap mo?" tanong ko
"Hindi na siguro, at kung makikita ko mn sya alam ko na magagalit lang sya" sabi nya
"Why?" tanong ko.
"Because I almost killed her, just to freakin' live at pinagsisihan ko yun I never wanted to hurt  her but I had to." sagot nya at yumuko at dun nanlaki ang mga mata ko ng makita ang eksaktong bug na nasa utak ni Nay Linda akmang aakyat na yun sa tenga nya ng mabilis akong tumayo it hinuli yun bale nakahawak ako sa batok nya kaya nagulat sya. Dahan dahan naman akong lumayo at hinulog sa sahig ang bug at inapakan kaya nakahinga ako ng maluwag. Nang ibalik ko sa kausap ko ang tingin ko ay nakangisi na sya.

"You.." panimula nya

Shit! Kinakabahan ako nalaman nya ba? Napansin nya tang*na!

"You killed an innocent bug how harsh of you" natatawang sabi nya kaya nakahinga ako ng maluwag
"I really hate bugs eh" saad ko

Tumawa naman sya.

"You hid yourself very well Ara, I'm impressed" sabi nya, shit.
"huh? What are you talking about? Atska Bakit mo ko tinawag na Ara?" pagmaang ko
"Stop it Ara, I know it's you" saad nya pero di ako umimik

" I just wanted to make sure your safe kaso binalak pa nila akong gamitin, kung di dahil sayo baka na control na nila ako" saad nya pero wala parin akong imik

"Tell your group to meet me tomorrow I need to discuss something with you all" sabi nya at tumalikod ngunit humarap lang ulit at yumuko.

Hinalikan nya ako sa noo.

"I missed you, Ara.." sabi nya at lumabas na ng opisina ko.

What the hell are you planning Gabe Sin.


----------
Please follow me on IG and facebook guys lovelots 💕

Finding HER (M.H Book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon