Continuation....
Daniella's Pov
Ito na ang pangalawang araw, nasa mobile zone kami ngayon at namimili ng cellphone. Samsung S8 ang pinili ko at hindi naman nagreklamo si Daniel kung tutuusin mas natuwa pa sya ng yun ang pinili ko. Sunod naman naming pinuntahan ay ang ang amusement park kung ano ano g rides ang sinakyan namin naglaro rin kmi ng basketball. Matapos nun ay pumunta kami sa iba't ibang restaurant at kung ano ano ang mga pinangkain. Sobrang bilis ng araw at eto kami ngayon pabalik na sa bahay ni Daniel. Malapit na kmi ng biglang napatigil si Daniel namutla nalang sya bigla. Mabilis syamg umikot at tinungo ang ibang daan.Napakunot naman ang noo ko dahil alam kong hindi kami sa bahay didiretso at alam na alam ko kung saan patungo ang daan na ito.
"Saan ka kuya?" tanong ko, baka kasi nagkamali lamang siya ng daan o nalilito lamang siya sa kaniyang patutunguhan.
" ibabalik na kita kay Spade" sagot nya, mas lalo namang kumunot ang noo ko.
"what? 2 days palang eh" saad ko
" wala akong magawa kailangan kita ibalik dun" saad nya
"pero grabe naman! hindi man lang ba natin tatapusin yung 3 days?! isang araw nalang kuya oh" pagmamaktol ko, I know its childish but I myself has a reason kung bakit ayokong pumunta sa bahay na iyon at makita ang taong iyon.
"wag ka ng makulit Daniella" seryosong sabi nya na ikinatahimik ko. Mas pinabilisan nya ang pagmamaneho hanggang sa marating namin ang bahay ni Spade.
Lalabas na sana ako ng pigilan nya ako."palabasin ko muna si Spade" saad nya at kinuha ang cellphone nya para tawagan si Spade.
"Bro labas ka nandito kami" sabi nya lang at binaba ang tawag hindi naman nagtagal at lumabas din si Spade kaya lumabas na kami. Pagkalabas namin mabilis akong hinatid ni Daniel sa tabi ni Spade nakita ko pa na may nakasilip na babae sa pinto.
"take care of her." sabi ni Daniel kay Spade
"And Daniella I'm so so so sorry sa mga nagawa ko sayo I regret everything maliban nalang nung nakilala kita at sa two days nating magkasama, how I wish I can be with you longer but this is it. Mamimiss kita baby girl ka ni kuya tandaan mo yan I will always be here. Thank you sa lahat" sabi nya saakin ng may malungkot na ngiti sa labi. Hinalikan niya pa ang noo ko."Wag ka ngang ganyan magkikita pa tayo!" masiglang sabi ko pilit na tinataboy ang negatibo kong naisip ko.
Naglakad sya pabalik sa kotse nya pero tumigil sya sa gitna at humarap ulit saamin. Ngayon umiiyak na sya pero may malungkot na ngiti parin sa labi nya.
" Goodbye"sabi nya and in that very moment dahan dahan bumagsak si Daniel
"KUYA!" sigaw ko tatakbo sana ako sa kanya ng hilain ako ni Spade papasok ng bahay nagpupumilit akong lumabas pero hinarangan nya ang pinto
"ANO BA SPADE?! NANDUN SI KUYA SA LABAS!" sigaw ko sa kanya pero malungkot nya lang akong tinignan
"Wala na sya Daniella, wala na ang kuya mo" saad nya hindi ko na napigilan ang sarili ko ay sinampal ko sya humarang naman sa harap ko ang isang babae sa pagkakaalam ko sya yung nakausap ko sa phone.
"Wag kang makisawsaw dito kung ayaw mo maubos lahat ng buhok mo " seryosong sabi ko hindi namn sya natinag
"Wag mo kasing saktan ang fiance ko" sabi nya pa na dumagdag sa galit ko pumintig yung tenga ko sa salitang "FIANCE" hindi ko napigilan na masamang tignan si Spade.
"I warned you" saad ko at mabilis na sinampal yung babae kasabay ang suntok aa bituka dahilan para mainda sya hinila ko ang nya at nilampaso sya sa sahig sabay sampal ng paulit ulit sa kanya.
"PAG SINABI KASING WAG MAKISAWSAW WAG NA WAG KA MAKISAWSAW!" inis na sigaw ko at uuntugin sana sya ng may humila saakin na alam naman natin kung sino."GET YOUR FILTHY HANDS OFF ME YOU PIECE OF SH*T!" sigaw ko kay Spade
"Stop hurting her!" saad ni Spade at talagang pinagtaasan niya pa ako ng boses para lang sa babae na yun.
"AHHHHHH! magsama kayong mga p*tng*na nyo!" sigaw ko at tumakbo papunta sa kwarto kung saan ako natutulog.Napasandig ako sa pinto at dun humagulgol ng malakas. Napahawak ako sa cellphone na binili saakin ni kuya nakita ko lahat ng messages na nagsidatingan kanina kaya pala habang naglalakad kmi nakatutok lang sya sa cellphone nya kasi pinapalipat nya lahat ng pera nya sa atm ko. Tinext din ako ng abogado nya na simula ngayon sya na ang abogado ko bayad na sya kailangan namin magkita bukas para pag usapan ang isang mahalagang bagay.
Napayakap ako sa tuhod ko. Alam ni kuya na mangyayari to, pero bakit kailangan sya pa? Ako naman ang kailangan nila diba? Marami pa bang madadamay para lang saakin? No. Ayoko na mangyari yun ako na mismo ang kikilos. Tumayo ako at pupunta sana sa C.R ng tumunog ang cellphone ko kaya sinagot ko yun.'Hello?' sagot ko
'Daniella anak.' rinig ko ang boses ng mama ni Daniel
'mama' tawag ko
' alam namin na wala na sya sa mga oras na to dahil nakausap namin sya this morning he already apologized for everything and did say that he will be leaving alam namin ang ibig sabihin nya, ito naman ang gusto nya to protect you he may have misbehaved a lot but Daniella maniwala ka that was all for you kapalit nun ay ang kalayaan mo' yan ang sabi ni mama
'please be safe anak ayaw namin na mapunta sa wala ang sakripisyo ni Daniel para sayo' pagpapatuloy ni nama
'Opo mama paghihiganti ko po si Kuya' sabi ko
'umuwi ka na anak, sayo na ang kumpanya ngayon wala na si Daniel kailangan panagutan mo na ang pagiging C.E.O mo magkikita tayo dun bukas wala tayong oras para mag mukmok kailangan natin protektahan ang mga naiwan ni Daniel' sabi ni mama
'opo mama' at binaba na nya ang tawagHuminga ako ng malalim at pinunasan ang luha sa pisngi ko.Hinding hindi kita bibuguin kuya Daniel
BINABASA MO ANG
Finding HER (M.H Book2)
Mystery / ThrillerWhere is she? Is she dead? Mga katanungan na bumabagabag kay Spade na hanggang ngayon ay umaasa parin makita si Ara. Will he be able to find her before THEY do? Author's Note: kung gusto nyo tong basahin please make sure na nabasa nyo na ang Book1 w...