Spade's Pov
Napasabunot nalang ako sa sarili ko. Kailangan ko maexplain kay Daniella to.She 's going through so much pain right now at nakadagdag pa to. Bakit ba naman kasi ngayon po to nangyari?! Ang galing naman ng timing ni tadhana!
Nasa hospital kami ngayon dahil sa mga sugat, pasa at ilong na na-dislocate matapos syang bugbugin ni Daniella si Olivia. Kaya naiwan ko na sya dun sa bahay and I really hope she's safe. lumabas ang doctor habang nakasunod si Olivia.
"Okay naman sya, kailangan lang mapaayos ang ilong nya medyo malala kasi ang pagkaka-dislocate" sabi ng doctor
"salamat po doc." yan lang ang sinabi ko
"Sino ba yung babaeng yun?! Isusumbong ko sya kay daddy!" sigaw ni Olivia
"tara na uwi na tayo" saad ko
"paalisin mo na yung babaeng yun sa bahay natin babe nakakaistorbo sya" sabi pa ni OliviaIkaw ang storbo kaya wag kang magmaktol yan ang gusto kong sabihin sa kanya pero pinigilan ko ang sarili ko her dad holds 60% of the company at malaking kawala kung babawiin nya ang shares nya at itong babaeng to ang nagpumilit sa ideya na ipakasal kami matagal na kasi syang patay na patay saakin at simula ng malaman nya ang tungkol kay Daniella pinilit na nya ang daddy nya na ipakasal kmi. Crazy b*tch isn't she?
Nakabalik na kami sa bahay, napag-isipan ng babaeng to na magluto muna kaya kinuha ko ang oportunidad na puntahan si Daniella sa kwarto nya but I guess I was too late. Wala na si Daniella dun, wala na ang mga gamit nya malinis ang buong kwarto, walang kahit anong bakas na may tao. Nakaramdam ako ng kirot sa dibdib ko, ang bigat bigat sa pakiramdam ganitong ganito ang nararamdaman ko noong nawala sya at ngayon wala na talaga sya. Iniwan nya ako and it's all my fault, kasalanan ko to I should've talked to her first, hindi ako nag-iisip sobrang tanga ko. i deserve this.
Daniella's Pov
Pagkarating ko sa bahay ay binati agad ako ni Nay Linda. Dinamba nya ako ng yakap at masayang ngiti.
"Akala ko mawawalan na ako ng alaga" masayang sabi nya at hinaplos haplos ang buhok ko nginitian ko naman sya
"Oh hija bakit ka umiiyak?" nag aalalang tanong ni Nay Linda, umiiyak pala ako hindi ko yun namalayan dahil siguro sinabi nya na mawawalan sya ng alaga and ut reminded me of Kuya
"Nay si Kuya" yan lang ang nasabi ko at napahagulgol ako sa yakap ni Nay Linda. Inalalayan nya ako sa kwarto ko hanggang sa makahiga ako sa kama ko, kinumutan nya ako at hinalikan sa noo."magpahinga ka muna Rose, marami ka pang kailangan gawin bukas. Alam kong masakit at mahirap to para sayo pero kailangan mong maging matatag para sa Kuya mo, wag mong sayangin ang mga paghihirap nya. Alam nyang kaya mo, naniniwala sya sa kakayahan mo, he trusts you" she said while smiling alam kong may halo yung lungkot pero magaling si Nay Linda sa ganito ang magtago ng mga hinanakit. Matapos nya akong ngitian ay lumabas na sya ng kwarto ko.
The next day.
Suot- suot ang white polo, black pants at black memoratta heels ay naglakad ako papunta sa elevator ng aking kumpanya. Mabilis na naglakad ang mga empleyado papunta sa office nila pagkarating ko sa office ko ay nakita ko na nakaupo ang secretarya na nagngangalang Jean at mukhang busy na busy sa pag aayos ng papeles ni hindi nya lang ako napnasin.
"Ms. Jean please bring me all the papers that needs to be signed" saad ko napatingin naman sya saakin at nanlaki ang mata
"G-goodmorning po ma'am masusunod po ma'am" sabi nya at mabilis na inayos ang mga papeles pumasok naman ako sa opisina ko at napagtanto ko na nakakamiss pala ang opisina ko. Ipinagtimpla ko muna ang sarili ko ng kape bago umupo, maya't maya ay pumasok si Jean at dala ang sandamakmak na papeles. Nilagay nya yun aa table ko at tinignan ang chart na dala nya."uh ma'am pupunta daw po ngayon si Mr. Don para po kausapin kayo mamaya po yun 7pm tapos bukas po mat meeting kayo with the board members. " sabi nya tumango lang ako at lumabas na sya.
Sinimulan ko na pirmahan ang mga papeles karamihan dito ay mga supplies na kakailanganin namin tapos yung budget na nagastos ang mga sales rate ng bawat produkto at ang karamihan ay ang mga profile ng mga cliente na gusto mag order ng mga furniture and etc. I heard my phone rang, kaya sinagot ko naman yun.
"Ms. Lim may I ask what time are you free?" tanong ng sa pagkakaalala ko ay abogado ni Kuya si Mr. Guelo
" I'am afraid that I may not have time today but you can come to my office today" saad ko
"Okay that will do, I'm on my way" sabi nya at binaba na ang tawag. Pagkababa ko ng cellphone ay pumasok si Jean na may dalang envelope."Galing po pala kay Mr. Don, mga sketches daw po yan ng school" sabi ni Jean tumango lang ako.
Itinabi ko muna ang envelope at inuna ko ang pagbasa at pagpirma sa mga papeles, nangangalahati palang ako ng may tumawag sa telepono, sinagot ko naman yun.
'Ma'am Mr. Guelo is here' boses ni Jean sa kabilang linya
'Let him in.' sabi ko at pumasok naman si Mr. Guelo itinago ko sa drawer ang envelope na naggaling kay Don. Tumayo ako at nilahad ang kamay ko sa kanya"Daniella Rose Lim pleasure to meet ko Mr. Guelo" sabi ko kinuha nya naman yun at nakipaghand shake sya saakin.
Umupo kami sa sofa na nasa gilid ng opisina ko nasa harap namin ay isanv glass table. Nilagay nya dun ang isang papel na binasa ko naman.
"Yan ang titulo ng isa sa mga lupa ni Daniel nandito pa ang iba kailangan mong pirmahan ang bawat isa duon" pagkatapos nun ay nilabas ni Mr. Guelo ang lima pang papel. Ang daming ari-arian ni Kuya. Napatingin naman ako kay Mr. Guelo
"okay ka lang ba Mr. Guelo?" tanong ko gulat naman syang napatingin saakin
"O-oo medyo nalulungkot lang sa pagkawala ng isang matalik na kaibigan" sabi pa nya. Napangiti ako.
"San ba maganda dito Mr. Guelo?" tanong ko
"Yung nasa palawan, may bahay sya duon in which tanaw na tabaw nya ang kalikasan, aircon pa haha" sabi nya then inikot ko ang papel nilagay sa harap nya, nanlalaki ang matang tinignan naman nya ako
"Then it's all yours" sabi ko hindi parin makapaniwala nya akong tinignan
"hindi ko po matatanggap yan" saad nya
"Ibibigay ko yan sayo bilang pasasalamat sa pagiging loyal mo kay kuya at kung nandito man si kuya yun din ang gagawin nya." sabi ko at nakita ko ang pagtulo ng luha nya.
"You shouldn't do this " sabi nya
"Ano ka ba Mr. Guelo wala lang to" sabi ko
" I promised him not to tell you" saad nya at napaiyak nalang.
"not to tell me what?" tanong ko
Umiling naman sya."please tell me" saad ko
" They will kill you" sabi nya.*******
A/N: hi ulit guys pabitin muna mwaaaah abangan!
Please support A.N Academy 🙏
BINABASA MO ANG
Finding HER (M.H Book2)
Mystery / ThrillerWhere is she? Is she dead? Mga katanungan na bumabagabag kay Spade na hanggang ngayon ay umaasa parin makita si Ara. Will he be able to find her before THEY do? Author's Note: kung gusto nyo tong basahin please make sure na nabasa nyo na ang Book1 w...