Episode 1: Face painting

1.4K 26 2
                                    

Belle's POV

6 AM umalis na ako sa bahay para makapag prepare na ako para sa festival. kami ng mga kaibigan ko ang naatasan para sa face painting.

kumatok ako sa katabing bahay  dahil doon nakatira ang best friend kong si Hannah.

I drastically knocked on the door dahil sila lang naman ng kuya niya ang nakatira dito.

"Hannah!" Sigaw ko at lalo pang binilisan ang katok. Hindi naman sa nagmamadali ako, gusto ko lang talaga sinisira ang beauty sleep niya

*swish* (oh diba may effects pa)

bumukas ng sobra yung pinto kaya napatameme nalang ako.  Si donny yung nag bukas, ang kuya ni hannah.

"Belle do you really have to knock on the door so dramatically that everyone in the neighborhood comes out of bed?"

"Donny do you teally have to speak english 6 in the morning?" sabi ko habang nakataas ang isang kilay ko.

he rolled is eyes

"Anyway.." he came closer but checked first kung may taong nakakakita saamin

he held my waist and softly kiss me "Goodmorning, belle"

"B-baka makita tayo ni hannah" ani ko.

Hindi alam ni hannah na may something kami ni donny, acctually me and donny are not dating or anything, we're just having fun.

"oof hannah's coming" he whispered saka siya umalis.

"Hannah ang tagal mo! 7 dapat nasa school na tayo! 6:30 na oh!" sigaw ko sakaniya

"Relax belle, labas lang ng subdivision yung school. Don't be so OA!"

inirapan ko nalang siya saka ko siya hinila palabas para pumunta na sa school

Pagdating ng 8 am, binuksan na ang malaking gymnasuim for students and guests.

Naging busy agad ang face painting  booth at sobrang haba pa ng pila, 6 lang ang painters kaya medyo umuusad naman.

"Hey belle" pag tawag ni hannah saakin sa kalagitnaan ng pag f-facepaint namin

"Yeah?"

"Remember nung sinabi ko sayong may secret girlfriend si kuya?"

ah shit here we go again

"Really? i Can't remember" maang mangan ko

"you need memo plus gold na! Tsk anyway, nakita ko kasi si kuya nag sneak out through his window, i heard a girl tas sabi 'Donny baka mahuli tayo' then he said 'relax babe' bro i swear meron syang secret girlfriend. And bakit pa niya itatago like hindi naman na bago na may girlfriend siya"

"Really?" kinakabahan na ako kaya pili ang nga salitang binibitawan ko.

Naalala ko ang ginawa namin ni donny kagabi.

~Flashback~

I locked my door first bago ako lumabas sa bintana, i saw donny watching me through hus window, smiling.

DB MultiverseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon