♠️ANDROMEDA'S POV♠️
"Bilisan niyo naman! Ba't ba kasi ang baba ng mga alcohol tolerance niyo?! Ayan tuloy...di kayo makasabay sa pag-inom ko!" Maasar kong reklamo habang mukha silang mga zombie na bagong ahon mula sa lupa.
"Alas ah! Nakakailan ka na, di porket mataas ang tolerance mo sa alak ganyan ka na!" Inis na sabi ni RM habang nakahawak sa may temple ng ulo niya at minamasahe ito.
Agad namang nilapitan ko siya sa kaniyang mukha at nabigla siya kaya napaatras siya ng kaunti.
Let's make fun of her.
"Rosemary" maowtoridad kong sabi kaya't silang lahat ay ramdam ko ang mga tingin nila.
"A-alas" natatakot na sambit ni Sean.
Tsk. Sumabat nga naman ang kapatid.
"Rose....Mary" ulit kong tawag sa kaniya kaya't inayos niya ng maigi ang pagharap sa akin. Obviously, tinitripping ko lang siya kumbaga—pampagising?
"HAHAHAHAHAHAH!" natawa naman ako sa ekspresyon niyang parang naiiyak na pero agad namang napalitan ng relief dahil tinawanan ko siya.
"Ohmhyghad Alas. Nakakakaba talaga" OA na sabi ni Star habang nakaakbay sa kaniya si Ren.
"Tara na, I feel like there's something—" di tinapos ni Orion ang sinasabi niya dahil parang hinahanap niya pa ang tamang salita and yes, ramdam ko rin. Twin telepathy.
"Something's going to happen" dugtong ko naman at napatango naman siya. Agad kaming umalis ng mansion at naglakad papuntang first class. Biglang may nagharang sa dinaraanan namin bago pa man kami makapasok ng building.
"May kailangan kayong makita" sino nga ba to? Ahh... I remember now, si—
"Lloyd?" Si RM. Ang mukha ni Lloyd ay halatang nagpapanic ang ekspresyon niya ngayon.
I guess this was the feeling that I felt.
Unang naglakad si Lloyd at nakasunod naman kami rito hangga't sa makarating kami sa gym. Maraming tao ang nakatipon tipon dito ma para bang may announcement pero may pinapalibutan sila.
Lahat ng tao ay nakatingin sa akin nang mapansin nila na nandito ako. Oo, ako lang ang tinitignan nila pero bakit ako lang? Binigyan nila kami ng daan para makita kung ano yung pinapalibutan nila and what a wonderous view it is—isang bangkay.
"Oh look! It's my name"natatawa kong sabi nang makita ang nakasulat kong pangalan—ANDROMEDA SUPERNOVA CASSIOPEIA ASTRO— written in blood on the floor.
"I don't think it's a good time to be amused, Alas" alalang sabi ni Nara habang hinawakan ang balikat ko and that just put a smirk on my face.
"Who handles things like this?" Si Odette ang nagtanong pero walang sumagot kahit isa. All of them are just staring at me and ramdam ko na ako ang iniisip nilang pumatay sa bangkay na ito.
"Orion" tawag ko sa kaniya at nilingon niya naman ako. Sinenyasan ko siya na lumapit sa akin at lumapit din siya.
"I guess this was the something we felt" nakangiti niyang sabi at nagsmirk lang ako. Sinabihan ko siya na tignan ang cause of death ng bangkay.
"A stab at the spinal chord, the victim was paralyzed before being shot to death sa kaniyang ulo at ginamit ang dugo niya sa pagsulat sa pangalan mo on the floor" explain naman niya sa amin.
"Sino yung patay?" Tanong ni Ren at pinalibutan naming walo ang bangkay at bigla nalang kaming natawa dahil di namin toh kilala at kahit kilala namin siya ay di namin maalala. Malilimutin kaming lahat.
"What's going on here?" Nilingon namin ang nagsalita.
"Sino ka?" Direstong tanong ni Nara at tumayo sa harapan niya.
"Kevin Theodore Wesley, leader of Aces of Sins and ranked 2nd in UG in the entire world" pakilala niya. He freaking looks like a generic american jock.
"Boss, sila po yung nakapagpaospital sa atin nung nakaraan" mahinang sabi nung kasama niya pero dinig ko pa rin naman.
"What?!" Pabulong na sigaw nung leader nila at tinignan ako sa mata kaya't napangiti ako.
Susugurin niya sana ako pero hinarangan siya ni Nara at Sean kaya't mas nainis naman siya. Sisigawan nya sana ang jock ng biglang naunahan siya sa pagsigaw.
"Anong kaguluhan toh?!" Ah, Fortune...ensakto sa timing ang head ng iskwelahan.
"Dead body found right here" walang gana kong sabi at dahil dun ay siniko ako ni Bebs at pinandilatan ng mata.
"Lloyd, nasaan si Silver? Where are your other gang mates?" Tanong ni Fortune doon sa lalaking nagharang samin kanina, si.....Lloyd ata yun?
"Paparating na po, Head. Tinignan po nila ang CCTV and—oh! Ayun na po" tinuro niya sina Silver na kakarating lang dito sa gymnasium.
"Did you find anything?" Tanong ni Fortune kay Silver. Umiling lang naman ito at napatingin sa akin. I just smiled at him.
"Wala na po ang CCTV FOOTAGE,Head. It's been wiped clean" sabi ni Iana na katabi lang ni Silver.
"I'm sure it wasn't Alas—" naputol ang sinasabi ni Jamie nang sumabat si Fortune.
"Alam ko, I know how she fights and it's a big evidence na isa lang ang bangkay kaya sigurado akong hindi si Alas ang pumatay" Hayst. How does he know so much?
Inexplain ni Orion kay Fortune ang cause of death ng bangkay at inutusan ni Fortune na ipatingin ang bangkay kung may fingerprints bang naiwan dito.
"Everyone head to class, mag-aral kayo at huwag makiusyoso rito"suway ni Fortune sa mga estudyanteng nakapalibot and they dispersed papuntang classrooms nila at kasali na kami ron.
Naglakad kami papuntang Royalty Class and all-eyes-on-us nanaman toh. Napatigil sa paglakad ang Regalia nang makarating sa room pero nilagpasan lang namin sila at dumiretso ng upo.
They're all looking at me na para bang may inaantay na mangyari. I looked at my desk at ang nakasulat rito ay "MURDERER" nalagyan nalang ng smirk ang mukha ko.
Obvious na talaga na wala pang nakakapatay sa UG or wala pa talagang nakapatay ng tao rito sa buong iskwelahan na toh.
If they're clean of that sin edi ano ba talaga ang layunin ng iskwelahan nato? Why are gangs being recruited here if they haven't even killed yet?
Pumasok sa loob ng room ang prof at naglecture tungkol sa mga weapons, categories on how to kill and many more pero weapons ang diniscuss. IIlang minuto nang matapos ang klase ay may naramdaman ako na kakaiba.
"PUTSPA!TANGINA!FUCK"
(A/N:
PREPARE FOR REVELATIONS)
YOU ARE READING
Spade Chance
Random"Putspa" "Alright" "It's the Spade!" "Oh look! Di nasunog ang buong building" "Let's break up, okay? Wala akong pake sayo, kahit pangalan mo nga di ko maalala eh" Hayst. "I'm dominating you, Darling" And so much more- read Spade to know the story of...