♥️SATURN'S POV♥️
Yey! May POV narin. Anyways, ang ginagawa ko ngayon ay nagluluto ng breakfast kasama ang boyfie ko dahil kami ang experts-in-the-field sa barkada namin.
Sigurado naman na naalala ni Kuya Orion na huwag gigisingin si Alas. Btw, okay lang kapag walang ate ang 'Alas' dahil bawas pogi at angas points daw sabi nina Orion at Alas.
Bumaba naman silang lahat except ni Alas dahil naamoy nila ang halos paborito nilang lahat na adobong manok, syempre yung original dahil ayaw naming lahat yung versiong ng adobong may pineapple. Yuck!
"Baby sissssssss!" Si Kuya Orion nagiging pabebe nanaman. Inihanda niya ang plato sa lamesa at si baby ko naman a.k.a. Rezen ang naghahain ng mga foods sa table. Agad naman silang naging behave habang nilagay ko ang pot na puno ng adobo sa lamesa. Walang nakaupo sa Head part ng table dahil si Alas ang uupo diya.
"3" Sean.
"2" Rosemary.
"1" Shanara.
"Alas is awake" magiliw na sabi ni Baby ko habang nagsiupuan kaming lahat sa may gilid ng lamesa.
"Good Morning and Congratulations dahil natuto ang estupido" nakangiting sabi ni Alas nang makatalon siya mula sa 3rd Floor. Hayst. Di nakikinig sa sermon namin.
She specifically smirked at Kuya Orion. Ah oo nga pala! Ang estupidong kuya, yung nagyugyog kay Alas at nasuntok din naman.
"Let's eat" sabi ni Alas nang makaupo siya at kumain kaming lahat.
♦️ROSEMARY'S POV♦️
Matapos naming kumain ay dumiretso kami sa may gymnasium dahil iaanounce kami ni Fortune as new students of Decente De Leona.
Ang kapatid ko naman na si Sean. Yes, kapatid ko ang fanatic na yun ay sobrang excited na sa unang araw namin. Ang magjowa na sina Rezen and Saturn naman ay naka-HHWW(Holding-Hands-While-Walking) at sina Shanara, Ako at si Sean ang magkasama at ang kambal ay ang magkasamang maglakad na nasa gitna namin.
Three of us at the back, Kambal in the middle and nauna ang magjowa. And of course all eyes on us, inescort kami nung parang tauhan ni Fortune sa may gilid ng stage na may mga upuan. May bubuyog talaga kahit saan. Tsk!
"They look weak.tss"
"Bagong lipat pre."
"Oi chixx"
"Who are those?"
" Mas malakas parin ang Aces Of Sins"
"Noobs. Eww. Feeling malakas"
Nakita kong natawa ang kambal sa mga naririnig at si Sean naman ay nagpipigil, pati na si Shanara dahil respetado talaga nila si Alas. Naiinis na talaga tong dalawang kasama ko at halatang handa nang pumatay.
♠️ANDROMEDA'S POV♠️
Ramdam ko ang pagkainis nina Shanara at Sean sa likud namin and I appreciate their emotions and restraint. Matatahimik lang ang mga bubugyog kapag napakilala na ang rank natin at ang name natin. Easy lang kayo mga dabarkads.
Naupo kami sa mga provided chairs ni Fortune sa mag gilid ng stage, mukhang pang-royalty ang estilo ng upuan eh. Yung mga upuan ng students dito ay yung basic white chair ng isang normal highschool. Mukhang naiinggit sila sa upuan namin. HAHAHAHAH. The gangs here are so SHALLOW.
Dumating na si Fortune at umakyat sa stage sa may nakastand na mic at nagsalita as a powerful head. I'm starting to like this school and maybe I won't burn it down this time.
"Good Morning Elites and Risings! I have called upon you today to announce the following announcements.
•The Tournament is fast approaching and I expect everyone to enjoy it with much pleasure and pain.
•A guest would be arriving here and you might be surprised on who it is..
•We have transfer students here and I would like to introduce them...."
Nagsibulungan ang mga bubuyog at naging maingay naman ang gymnasium. Bigla nalang nanahimik nang bumukas ang pintuan ng malakas. Such a Dramatic Entrance. Tss.
Lumapit ang isang lalaki as may gitna ng gymnasium kasi may gap doon ang arragement of chairs eh, kaya dun siya naglakad 5 meters away from the stage. Natawa naman kami sa ginawa niya at ng grupo niya na nasa may likuran na niya. He looks like he'll be a good toy for the meantime.
Tinignan ko si Fortune na halatang na-amused rin sa nangyayari. Sinenyasan niya ako na tumayo sa tapat ng mic para mas maging entertaining ang mga nangyayari. Sinenyasan ko si Orion na sabihan sila na i-stomp ang paa nilang malakas when I snap my fingers at nagsitanguan naman sila in agreement.
"I am-"
I snapped my fingers at napuno ang buong gymnasium sa tunog ng pagpadyak nilang Orion. Nagsitinginan naman ang lahat sa amin pati na yung lalaking nasa gitna, nakita ko namang napangiti nalang si Fortune sa nangyayari.
In a few seconds ay nilapitan ko si Fortune and borrowed the mic from him.
"How does it feel when I cut off what you were saying?" Nakasmirk kong tanong sa kaniya. He looks very flustered. I let out a slight laugh.
"You see here 'KID'" inis kong sabi with emphasis on the word KID para mainis din siya " I definitely hate people who cut of people pero exeption naman if your doing it to teach someone a lesson and you, 'KID'" tinalon ko ang stage at lumanding sa harap niya 1 meter apart at hawak ko ang mic.
"You are very rude" sabi ko at nakasmirk habang dahan-dahang lumalapit sa kinaroroonan niya.
"Alright, I've made my point. Speak" He was hesitant to speak pero nagsalita rin naman siya sa huli.
"I'm Daniel Furwen Oplein and I am a member of the Aces of Sins and I'm here to inform you that our leader wants to challenge you in a Gang fight"
Nagulat sila nang halos kaming lahat ng barkada ko ay tumawa. Si Fortune din naman napangisi sa narinig niya. Well! Since it's our first day ay pagbibigyan natin sila. Tinanguan ko si Fortune para malaman niya na tinatanggap ko ang Gang fight kahit hindi naman ako ang aaway.
"Gang fight between Transferee's and 2nd strongest group in Decente De Leona, Aces of Sins" announce nung nasa sound system. "Time and date? Today, In 5 mins. Preparation starts now" dagdag niya at ang mga upuan nila ay niligpit nila at lumipat ng mga puwesto papunta sa bleachers ng gymnasium na toh.
Medics are prepared and syempre para ma intimidate kami ay inilagay nila sa may side namin. Wagas na tumawa si Bebs sa nakita niyang stretcher. Nandito silang lahat sa may likuran ko at ang grupo naman ng Aces of Sins ay kompleto na pati ang leader nila na mukhang hambog na football player sa nanggaling sa amerika.
"Get ready to fight me one on one"sabi nung hambog na leader. Agad namang tumawa ng todo si Bebs nang masabi niya yun at ikinakunot naman ng noo nung leader ng kabila ang inasal ni Bebs .
"She won't need to fight because I'm your opponent, weakling" natatawang sabi ni Bebs at iniharap ang sarili niya.
"Joker" sabi ko sa kanila na ikinasaya naman ng Gangmates ko.
JOKER means they can play with them and I'll just watch and enjoy the show.
YOU ARE READING
Spade Chance
Random"Putspa" "Alright" "It's the Spade!" "Oh look! Di nasunog ang buong building" "Let's break up, okay? Wala akong pake sayo, kahit pangalan mo nga di ko maalala eh" Hayst. "I'm dominating you, Darling" And so much more- read Spade to know the story of...