Twenty Five

288 18 5
                                    

"DID Nash text you if he's on the way?" Nilingon ni Sabrina ang Daddy ni Kerkie. Kakahatid lang niya sa mga bata sa kuwarto ng mommy niya. Iba ang excited ng mga bata pagkakita sa lola nila. Sinuway pa nga niya ang dalawang bata dahil baka mapagod agad ang mommy niya. Kaka-recovered lang nito at isa ang mapagod sa iniiwasan nila.

Tinignan ulit niya ang cellphone niya. Walang kahit na anong mensahe kay Kerkie. Galit pa rin siguro ito sa kanya.

"Huwag ka na mag-alala, hija. I'm sure he's on his way na." Nakangiting sabi nito.

She felt the guilt again.

"I'm sorry po, kung ngayon ninyo lang nakilala ang dalawa. Kasalanan ko kung bakit ngayon lang. Sorry po talaga."

Ngumiti ito ulit pero hindi na umabot iyon sa mga mata nito. "Nangyare na ang mga nangyare. I can't blame you or anyone. Ang mahalaga lang ay nandiyan ang mga bata. Your mom will love the twins more than her life. Sigurado kong gugustuhin niya mabuhay ng matagal dahil nandiyan ang mga anak n'yo." Tinapik nito ang balikat niya. "Get the kids and your mom. Kakain na tayo."

Tumango siya at pumanhik para kunin ang mommy niya at ang mga bata. Nang makarating sa hapagkainan ay ang mommy pa niya ang nag-asikaso sa mga bata at tinulungan niya ito. Napapangiti siya nang makita na may kulay na ang mukha nito. Tama nga ang desisyon ni Kerkie dahil ang mga bata. Naging maingay ang mga ito habang kumakain. Nagkaroon ng ingay ang kabahayaan dahil sa mga bata.

Nasa kalagitnaan sila nang pagkain ng dumating si Kerkie. Tumakbo si Nathan patungo sa ama na mabilis na binuhat nito. Hinalikan nito ang pisngi nang bata na ikinahagikgik nito. Saglit na tinapunan siya ng tingin bago hinarap ang mommy niya at daddy nito. Hinalikan rin niya ang noo ng mga anak nilang babae.

"Daddy, si Mommy po walang kiss?" Inosenteng tanong ni Kerra.

She bited her lower lips. Nagiging makulit na rin si Kerra.

"Oo nga po, Daddy. Kiss mo rin si Mommy." Nathan spoke.

"Kiss mo na si Mommy, dali." Nalena teased.

Nagkatingin sila ni Kerkie. Nahigit niya ang hininga nang dumukwang ito at hinalikan siya sa pisngi. Ang bilis ng tibok ng puso niya dumoble iyon nang maramdaman ang mainit na labi nito sa pisngi niya. Nang tumingin siya sa mga magulang ay may tipid na ngiti ang mga matatanda. Namula naman ang mukha niya.

Patapos na sila kumain nang may dumating na hindi inaasahan na bisita. Mabilis na tumayo si Kerra sa kinauupuan at tinakbo ang bagong dating. Her face glow as Kerra approaching on her way. Kilala niya ito.

"Mommy, Kat-Kat!" Kerra's voice echoed.

"Oh, Kerra baby. How my favorite niece?" She joyly asked her.

Hindi pa siguro siya napapansin nito dahil na kay Kerra ang buong atensyon. Pumantay pa ito sa bata at hinalikan ang pintog na pisngi. She fondly stroke her cheek. "I bought your favorite toys and may pasalubong rin akong chocolates. You will love it."

Nabura agad ang ngiti nito nang tumingin sa kanya. Tumayo na ito at tumingin sa kanilang lahat. Nakita niya na tumiim ang mga bagang nito nang makita ang kambal. Walang kahit ano itong sinabi pero alam niyang alam nito. Parang si Kerkie lang. Lumapit ito sa kanila at tinitigan ang mga kambal. Her eyes flick with amusement and suprised.

"Hi, how old are you both?" She softly asked.

"Magfa-five na po next, next month." Nakangiti na sabi ni Nathan.

Her lips parted a bit. Still in shock.

Nang tumingin ito sa kapatid ay gumihit ang galit sa mukha nito. "What a suprised, huh?"

Deadly Rules (UNDER MAJOR REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon