NATIGILAN si Samantha sa paglabas ng kuwarto nang marinig ang tawa ni Kerkie. Sinilip niya ito sa living room niya. Simula nang malaman nito na buntis siya ay palagi itong pumupunta sa kanya. He even proposed to her. Sino ba siya para tumanggi samantalang si Kerkie ay nais ng puso niya. For years, her eyes and attention only on him. He was talking to someone through phone video call.
"How's the school, twins?" may himig ng lambing ang boses na tanong nito sa kabilang linya.
Napangiti siya. Walang duda, mabuting ama si Kerkie. She fell in love with him everday. Minsan nga hindi niya maisip kung gaano kalaki ang puso nito. He loved Kerra and take the kid as his owned.
"Okay naman po, Daddy. Marami kaming nakuha na stars kanina ni Ate Kerra. Tutuuan po ko mamaya ni Ate Kerra kung paano mag-color ng hindi lagpas-lagpas." ani ng maliit na boses ng babae. It most be Nalena, one of the twins.
Tumawa ito. "How about you, Nathan? How's your day?"
"Boring po kanina pinaulit-ulit lang pasulat ni Teacher name namin. Nakakapagod talaga, Daddy. Ang haba kasi ng pangalan ko. Nathaniel na nga, may Rouvin pa." Reklamo ng maliit na boses ng lalaki.
Kitang-kita niya na lumawak ang ngiti nito.
Hindi pa niya nakita ang kambal nito pero mukhang masayahin ang mga ito. Hindi lingid sa kanya ang mga nangyari sa lalaki. They lost contact since Sabrina-- the mother of his twins came back. Katherine told her the twins and about Sabrina living the same roof with Kerkie. Ang sama-sama ng loob niya dahil ang bilis siya balewalain nito. Akala pa nga niya ay pagbubuhatan siya ng kamay nito. Naisip na nga niyang makipaghiwalay na ng pormal kapag kaya na niya harapin ito. But before it all happened, she find out she was pregnant. Wala naman siyang balak sabihin ang pagbubuntis niya nang hindi sinasadya na madulas ang P.A niya sa kapatid nitong si Katherine.
"Daddy, puwede dito muna po ko bukas ulit?" Narinig niya ang boses ni Kerra.
She meet Kerra so many times. Mabait naman ang bata pero hindi niya makuha ang loob nito hindi katulad ni Sabrina. Kerra always wanted to be with her and the twins. Gusto niya nang ganoon na bonding kay Kerra kung hahayaan lang siya ng bata.
"Of course," walang pagtutol na sabi nito.
It was there setup for almost one month. Kaya lang naman mas madalas si Kerkie sa condo unit niya kapag nasa poder ni Sabrina si Kerra. Mas gusto ng bata doon kaysa sa kanya.
Matagal na tumitig si Kerkie sa cellphone nito bago bumuntong-hininga.
"Where's your Mom?" May himig ng lungkot at pangungulila na tanong nito.
She bited her lower lips to suppress the hint of jealousy she felt at the moment. Alam niya na parte ng buhay nito si Sabrina lalo na't may mga anak ito. Nauna naman kasi ito sa kanya. But he propose to her and soon she will be his wife. Tanggap niya ang anak ng mga ito.
"Wait lang, Daddy. Punta po ko sa kuwarto ni Mommy." Narinig niya ang boses ng lalaki nitong anak na si Nathan.
"Don't wake her up, okay." May lambing na sabi nito.
Her heart clenched when he smiled. Siguro ay nakita na nito ang hinahanap.
"She's sleeping na po, Daddy." Hindi naman siya ganoon kalayo kaya narinig niya ang halos pabulong na sabi ng anak nito.
"Anak, itapat mo ang camera kay mommy." Mahina pero puno ng lambing na utos nito. "Don't make any noise, okay. Magising n'yo."
Saglit na titig na titig ito sa screen ng phone nito. Humugot na naman ito nang buntong-hininga.