Sixteen

384 19 2
                                    

"HEY, Kerk. Are you listening?"
Napalingon si Kerkie nang marinig ang boses ni Dunhill. Hindi niya napansin na nahulog na pala siya sa malalim na pag-iisip.

"Yeah." Maikling sagot niya. Nagtuloy ang meeting nila. They are talking about the new project. His team are working very well with the plan. Bukod sa hawak niya ang Finance Department ay nagha-handle din siya ng ilang Business Development Projects para ma-consider niya kung hanggang gaano kalaking gastos ang need nila ilabas. Pagkatapos ng meeting ay nagsilabasan na ang lahat. Naiwan silang apat sa loob ng conference room. Napalingon sa kanya ang mga kaibigan.

"What is happening to you, bro?" sita ni Wade.

Umiling siya. "Family problem. Just don't mind me."

"Family problem? Kailan pa na-involve ang family problem mo sa trabaho? You're a focused and proactive person Kerkie, especially at work. Alam mo kung kailan ihihiwalay ang trabaho sa problema. What is really happening?" Litanya ni Dunhill.

Napabuntong-hininga siya. Kilala talaga siya ng mga ito. Wala siyang maitatago kahit gustuhin niya.

"She's with Mom right now and it bothers me."

"She? Sino?" Takang tanong ni Daniel.

"Don't tell me it is... "

Tinignan niya si Wade. "Yes, it is Sabrina. She came back like there's nothing happen."

Pumalatak si Daniel at napailing si Dunhill.

"What's your plan?" Tanong ni Dunhill at lumapit sa kanila.

"Nothing." Tinitigan niya si Dunhill. "I'm not you, I'll never hurt the woman I love. I'll never get even and hurt her."

Tumiim ang bagang nito.

"Kerkie, what Dunhill meant is what are you gonna do now? Hahayaan mo lang siya mapalapit sa stepmom mo nang ganoon? Paano kung saktan ka niya or her mom?" salo ni Wade.

Siya ang unang nagbawi ng tingin. Sa totoo lang hindi niya gusto ang plano ni Dunhill to make Joanna or Anna suffer. He has seen the woman at the Pleasure Club and he feels sorry for her and pities her. Kahit sino ay hindi gugustuhin ang ganoong klase ng trabaho. They were his friends but he is not helping them to the extent of someone else misery.

Isa pa itong si Wade, he was playing with fire. The next thing he knows, he will burn with it. Ang una at huling tulong na ginawa niya ay ang tulungan si Wade mabuksan ang phone na kinuha nito sa nangangalang Kara-- Joanna's friend, Dunhill love of his life. After that, he never does anything. Hinayaan na lang niya si Wade kung saan nito idawit ang pangalan niya basta he was out there.

Hindi niya gets kung bakit kailangan maghiganti. Para saan kung mahal mo ang tao?

"She forgives mom. Masaya ko dahil nagawa niya after all these years."

"And you forgive her that easy? Kerk, sinaktan ka niya ng sobra. We are there and see everything you had gone through. Hindi madali yon, lalo't bumalik siyang parang walang nangyare." Piyok ni Daniel.

Napabuntong-hininga siya. He had gone through enough pain. Bukod sa mga ito ay tinulungan siya ni Samantha her girl now. Lalo nang dumating si Kerra-- the angel of his life. Gusto niya maging mabuting tao sa batang iyon. She deserves the world. Somehow, she brings the old him again. Pero hindi pa ang buong siya. He still felt incomplete

Hindi niya nilingon ang pinto nang lumabas si Dunhill doon. Bumalik ang tingin ng dalawa sa kanya.

"Maybe you're not Dunhill but both of you still love the woman who had hurt you bad. Siya hindi niya lang alam kung paano i-handle ang feelings na meron siya. He's keeping his heart for breaking and that is understandable.

Deadly Rules (UNDER MAJOR REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon