ERIKA'S POV
Hindi na kalayuan sa pinaghintuan namin ay ang pinakapakay naming puntahan sa Tagaytay.
My mouth fell open and I can't help but say, "wow!" Dahil sa ganda ng bahay na nasa harap namin ngayon.
It was a 2-storey house na napapaligiran ng mga puno at iba't ibang halaman. Malamig ang klima doon na mas lalo pang pinalamig ng mga puno sa paligid.
"Like what you're seeing?" nakangiting usal ni Joshua na kakalabas lang ng kotse. He took a deep breath, "I needed this fresh air, so bad," umakbay siya sa akin.
Titigan ko lang siya habang nakapikit niyang ninanamnam ang masarap na simoy ng hangin. His face was dead serious awhile ago, simula noong nakita namin 'yong babae at 'yong aso niya. I can't help but be curious about it kaso nahihiya akong magtanong, baka kasi ayaw niya rin pag-usapan.
"Joshua? Dear? Is that you?" Isang matandang babae na nasa edad 70 ang inilabas ng pintuan ng bahay. Her hair was almost white dahil sa katandaan but her face doesn't have much wrinkles that makes her look 10 years younger.
"Lola!" Bumitaw sa pagkakaakbay sa akin si Joshua para salubungin ng yakap ang kanyang lola. Siya ba 'yong tinutukoy niyang special someone niya dito sa Tagaytay?
They both hugged each other. Ang cute nilang tingnan.
"Siya nga pala lola, si Erika," nakangiti niyang tingin sa akin habang inaalalayan ang kanyang lola papalapit sa akin.
I walked towards them too and reach for his grandma's hand para mag-mano. "God bless you," is what she said before she smiled at me, 'yong tipong umaabot sa kanyang mga mata.
Joshua's grandmother is so beautiful even of the old age, napakaamo ng kanyang mukha na para bang wala nang ibang iniinda sa buhay. Sa bagay, ako man ang tumira sa lugar na ganito ay siguradong mare-relax din talaga ako.
"She looks so pretty Josh, you're one lucky kid," sabi niya kay Joshua. Joshua chuckled at kumamot nalang sa ulo niya habang ako naman ay nahiya sa sinabi ng kanyang lola. So pretty talaga?
"Tara sa loob," aya niya, "hindi mo naman sinabi sa akin na bibisita ka ngayon, e di sana nakapaghanda ako kahit ang paborito mong carbonara man lang."
Pumasok na kami sa loob, at kung kanina ay namangha ako sa itsura ng labas ng bahay ay mas namangha ako nang makita ko ang loob. It's just like what you see in the hollywood movies. The furnitures are all made of wood, mula sahig hanggang kisame. May maliit na fireplace sa sala at sa tapat noon ay may sofa at isang rocking chair sa gilid. Sa kabilang side ay ang maliit na flat screen TV na nakapatong sa isang mahabang shelf and inside it is a DVD player.
Naupo kami doon sa sofa ng lola ni Josh. Josh went to the kitchen quickly after.
"Manggugulo po ako dito sa kusina mo, lola!" Paalam pa niya.
"So you're... Joshua's girlfriend? O fiancé na?" mahinhing hagikhik ng kanyang lola.
BINABASA MO ANG
Here Comes the X (COMPLETED)
RomanceTwo years after break up with her first boyfriend Xander, Erika finally decided to give Joshua, her suitor a chance. Pero ano itong nalaman niya? Si Joshua at si Xander mag-bestfriend? And now that Xander is making her feelings waver, what will Erik...