Chapter Twenty: OFFICIALLY YOURS

153 16 10
                                    

JOSHUA'S POV

February 18

5:30am palang ay gising na ako. Dahil tulog pa silang lahat, and I got no better things to do ay ipinagluto ko sila Mom ng breakfast. I'm not the best cook but, I'm confident with my cooking. Tinuruan kasi ako ni Lola Ana na magluto nang may pagmamahal. Naks!

I decides to cook the common food you eat for breakfast: fried rice, scrambled eggs and bacon. Habang nagluluto, ay binabalikan ko ang huling sinabi sa akin ni Erika kagabi...

 

 

 

She was just staring at the monitor for a moment. Ni hindi ko alam kung bakit, madalas niyang ginagawa 'yon nowadays, iyong tipong parang palaging malalim ang iniisip. Nag-aalala tuloy ako, baka kasi may problema siya, ayaw lang sabihin.

Anyway, I waited for her to talk again. After a few minutes, she did, "Josh..." tumingin siya sa camera kaya parang sa akin siya nakatingin, "tomorrow, after class, let's talk." Ngumiti siya ng marahan, "I want to tell you something important."

Hindi ko alam kung bakit biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Is it the way she looked at me? Is it the way her lips move? Is it her face as a whole? Or is it that I'm nervous and curious of what she wanted to talked about? Kahit nakangiti kasi ay makikita mong seryoso ang kanyang mga mata, making me nervous.

"Bakit? May problema ba?" Ang agad kong naitanong sa kanya. I don't know, pakiramdam ko kasi hindi maganda 'yon.

Natawa siya nang mahina, "problema? Pag gusto kitang makausap, problema agad?"

"Hindi naman, it's just... I don't know," natatakot ako, pakiramdam ko kasi mawawala siya sa akin.

 

Tsk, napa-paranoid ka na naman Joshua. My subconscious looked disgusted. Well, I'm sorry.

Ngumiti lang si Rika, "trust me Josh. It's not about problems or anything like it."

Nabalik ako sa katinuan nang maamoy kong parang nasusunog na 'yong itlog na priniprito ko. "Sht!" Dali-dali kong pinatay 'yong apoy at kinuha 'yong itlog. Nakahinga ako ng maluwag nang masiguradong hindi naman pala siya sunog.

Nagpatuloy lang ako sa pagluluto, feeling excited and nervous at the same time. Ano kaya 'yong sasabihin ni Rika? Is it a good news? How important is it? My mind was drowned by my own thoughts. Pagkatapos kong magluto ay naligo na ako para maghanda sa pagpasok.

"Wow, Josh! What's gotten into you?" Gulat na gulat na saad ni mama nang makita niyang handa na ang hapag-kainan. "Are you okay? Were you able to sleep well last night?" Kunwa'y nag-aalalang tanong niya sa akin.

Here Comes the X (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon