Ion's POVPapalapit na kami sa maliit na tindahan may mga naka tambay na lalake don nag iinuman ata sila, medyo kinabahan ako pero lumaban ka na sa lasing wag lang sa gutom.
May mga babae den na naka tambay, pero may grupo ng babae na parang pamilyar sakin.
Kung hindi ako nagkakamali sila din ang mga babae na parang sinusundan kami sa mall ang liit nga ng mundo.
Nandito na kami sa tindihan.
"Anong gusto mo?"tanong ko kay vice.
"Kahit ano nalang"-vice.
Habang bumibili ako naramdaman ko naman na lumalapit si vice sakin hinayaan ko nalang chansing den to eh.
Ang ingay ng mga lasing, tanghaling tapat nagiinuman wala ba tong mga pamilya I know na pakielamero ako pero kahit sino naman siguro mag tatanong kung may pamilya sila o gusto mag pakamatay dahil sa alak.
Tumingin ako sakanila at halos lahat sila nala tingin kay vice, minamanyak ba nila to psh bat kasi nag shoshort.
Kaya pala kanina pa dikit ng dikit sakin, inakbayan ko si vice at tinoun ang atensyon ko sa maliit nila na tv dito.
"B--ba--baket po"biglang sabi ni vice, pag tingin ko nakahawak sa braso niya ang isang lalaki.
Agad ko namang nilayo si vice sa lalaki.
"Excuse me ano po yung kaylangan mo?"tanong ko sa lalaki.
"Parang kilala kita"sabi ng lalaki.
Shempre artista ako, yabang nemen niyan.
"Artsita ka diba, tama"sabi pa ng isang lalaki.
"Hoy umuwi na nga kayo"sigaw ng ale na may ari ng tindahan.
Umalis naman ang mga adik ay este mga lasing.
"Pasenya ka na sir ion ha"sabi ng ale.
"Ahmm hmm ok lang ho"
"Eto na pala ang mga pinamili niyo"sabay abot sakin ng mga binili ko.
"Sige salamat po"
Hinubad ko ang jacket ko at binigay kay vice.
Tumingin lang siya sakin.
"Kunin mo ma baka ma bastos ka nanaman"
Kinuha niya ang jacket at tinali sa bewang niya.
Habang nag lalakad kami pabalik ng sasakyan, lumapit ang isang grupo ng babae sakin.
"Ion pwede bang mag pa picture"tanong ng isang babae.
Sa totoo lang ayaw ko sana dahil bakasyon to wala munang mga ganito o midea.
"hmm sige"
Lumapit silang lahat mga pito sila.
Medyo lumayo naman si vice samin kasi nag sisisiksikan ang mga babae.
"Thank you ion"sabi ng isang babae.
Yung iba ngumiti lang.
Ngibitian ko lang sila.
Tumakbo sila paalis, bigla naman nilang nansagi si vice kaya ayon na tapilok.
Di man lang nag sorry yung mga babae tumawa pa yung iba, sinandya ba nila to.