Ion's POVNagulat ako nang pumasok si daddy kasama niya si mommy, ano to?bakit sila nandito?.
"Dad?!anong ginagawa niyo diba nasa us kayo?"tanong ko rito.
"Bumalik kami dito para itama ang mga pag kakamali mo"sabi ni dad.
"P--pag kakamali?!"
"Oo! isa kang sikat na artista pinalaki ka namin ng maayos tapos makikipag relasyon ka lang sa isang bakla"saad niya na may galit.
"W--walang mali kong mag mahal ako ng bakla dad"
"Sa ayaw at sa gusto mo sasama ka sa us at magpapakasal kayo ni lia"saad niya.
Tumingin ako kay vice, parang na iiyak na siya ganon din naman ako.
"N-no, wala kayong karapatan para pag hiwalayin kami ni vice, boung buhay ko sumonod naman ako sa inyo ha--- hayaan niyo nalang kami ni vice, ma, dad!"
"Anak-- sundin mo nalang ang daddy mo"saad ni mommy pero alam ko na napipilitan lang siya, dahil takot din siya kay dad.
Sobrang higpit at mapanakit si dad samin dati ni mommy kaya sumusunod kami sa lahat ng gusto niya.
"No ma, magkamatayan tayo dito hindi ako magpapakasal kay lia at lalong hindi ako makikipag hiwalay kay vice"
Hinila ko si vice palapit sakin.
"I---ion sundin mo nalang sila, tama sila wala kang mapapala sakin"bulong ni vice sakin.
Nanginginig na ang boses ni vice.
Bigla namang may pumasok na mga taong nakaitim, at may mga baril na hawak.
"Dad ano to?! you're not a killer---you're not a murderer"
"Hindi pa, pero kapag sumuway ka sakin hm"saad ni dad.
"Ion--mag---mag hiwalay nalang tayo, madami pang madadamay kung ipagpapatuloy pa natin to"bulong ni vice sakin at nag simula na siyang umiyak.
"No!---"pinutol niya ang sasabihin ko.
"Sir----tama na po to nakipaghiwaalay na ako kay ion"saad ni vice kay dad na ikanutawa niya.
"Vice!"bulong naman ni ann.
"No dad, kay vice ako magpapakasal, siya lang ang mamahalin ko"saad ko at tinaas ang kamay ni vice na may engagement ring.
Nagulat naman silang lahat lalo na si mommy at daddy, napa tingin naman si vice sakin.
"Ion ano ba!"sigaw ni vice sabay bawi ng kamay niya.
Sa sobrang galit ni dad bumunot siya ng baril at babarilin sana si vice pero hindi siya nag tagumpay dahil kaagad ko na hinila siya.
Binigyan naman kami ni renz at ni lia ng baril.