c͟h͟a͟p͟t͟e͟r͟ 23

1.4K 39 0
                                    



          I͟N͟I͟E͟G͟O͟ P͟O͟V͟

Pabalik na ako ng bahay dahil parang masama ang kutib ko ngayon, nakakaramdam ako ng kaba kahit mamaya pa sana ang uwi ko para ako na ang magpapakain sa kapatid ko.

Nadaanan ko pa si manong Freddie na naghahakot rin ito ng mga gulay at isinasakay sa maliit parang katiron ba yon,

"manong Freddie kaya po ba"? Naka ngiti kung saad

"haha oo naman ijo kayang kaya pa, kahit may katandaan na rin" natatawa nyang usal

Nginitian ko lang ito at suminyas na dadayo na ako, kanina pa itong kabang nararamdaman ko hanggang sa narating kona ang hacienda.

Nasa labas palang ako ng marinig ko ang matinis na bosis ni aierra, parang may hinding ngyayaring maganda rito kaya dali dali akung pumasok.

Nakita ko sya sa taas ng hagdan habang nakahawak ito sa ka yang tiyan, namimilipit na ito sa sakit.

"aierra what happening"? Taranta kung sigaw sa kanya at mabilis ko itong tinakbo dahil nawawalan na sya ng balanse

"ku-kuya ang sakit naaaa aaahhhhh"

Halong takot at pangamba ang aking nararamdaman ng makita at marinig kung bosis nyang nahihirapan, agad ko syang binuhat at bumaba ng hagdan at lumabas ng hacienda

"calm down my princessill bring you to the hospital, nay imelda kayo na po muna ang bahala rito"

Mabilis ko syang isinakay at pia harorot ang aking sasakyan may malapit naman na hospital dito kaya doon ko sya dadalhin, nakikita kung nahihirapan sya at pinag papawisan na rin.

I hold her hands to her calm down, namumula na rin sya shit ako yong nahihirapan sa lagay ng kapatid ko ngayon.

Mabilis naming narating ang hospital at agad ko syang binuhat papasok sa loob para maagapan sya ka agad.

"doc, we need you're help" sigaw ko sa doctor na kadadaan lang mabilis naman akung sinaklolohan.

Pinahiga nila si aierra sa hospital bed at mabilis nila itong pinasok sa ER, susunod na sana ako ng harangin ako ng isa sa mga nurse dito.

"sir dito lang po kayo kami na po ang bahala sa pasyente"

Wala akung nagawa kundi ang Sumunod na lang, at ma hintay sa labas kaya pala iba ang nararamdaman ko dahil may masamang ngyayari sa kanya ipag paasa diyos kona lang ang kalagayan nila ng pamangkin ko.

Umupo ako dito sa labas ng room at mabilis kung tinawagan si lara, ang kaibigan nya dahil alam kung nag aalala na rin ito sa kaibigan nya.

(ring) nakadawang tawag na ako pero hindi ito sumasagot shit ano bang ngyayari sa babaeng yon at hindi makasagot sa tawag ko.

Hindi ako mapakali ngayon dahil hindi ko alam kung ano na ang lagay ni aeirra sa loob, sana walang masamang mangyari sa kanya at sa anak nya, sila na lang ang tanging mayron ako ngayon.

Ilang saglit pa ay lumabas na rin ang doctor, at napatayo rin ako kaagad upang tanongin ko ito kung ano ng kalagayan nilang Dalawa.

"doc how's my sister and her baby"?

"the patient is now stable, she need to rest for her baby, nagkaroon lang ito ng pananakit ng kanyang tiyan dahil malapit na rin ang panganganak nya, kailangan nya mo ng ma confined dahil nghihina rin ang kanyang katawan, ililipat lang ang pasyente sa kanyang silid"

Mahabang salaysay ng doctor, kaya nakahinga naman ako ng maluwag ang akala ko ay may iba ng ngyayari sa kanila.

inilabas nila si aeirra at nakita ko itong tulog sya halata sa mukha nito ang pagod, sinundan ko sila kung saan nila ito pinasok na kwarto.

Nakahinga nito sa kama habang may nakasabit sa kanyang kamay na isang dextrose, she need it dahil nghihina ang kanyang katawan.

Umupo ako sa may upoan gilid ng kanyang higaan, Pinag mamasdan ko ito habang hinahaplos ang kanyang buhok, alam kung may pinag dadaanan sya ngunit hindi nya ito masabi saakin.

Siguro isa yon sa nagpapahirap sa kanya, ang pag iisip nya at kakaiyak tuwing gabi at madaling araw, gusto ko mang alamin kung sino nag taong yon pero ayaw nitong sabihin sakin,

Naawa ako sa lagay ng kapatid ko dahil pati ang anal nito ay naaapektohan, naikuyom ko ang mga kamao.

"you can't tell me who's the f*cking guy aeirra but I'll make it sure na malalaman ko rin kung sino ang gagong ng iwan sayo, pag babayaran nya ang paghihirap ni niyong dalawa ng anak mo"

Hahanapin ko ang taong yon at sisiguradohin kung kukuha sya ng dugo dahil sa kahayupang ginawa nya sa kapatid ko, hinding hindi ko sya mapapatawad.

How dare he, why he left my princess aeirra, why? he doesn't know about her pregnant? At anong dahilan nya para humantong sa ganitong sitwasyong paghihirap ang kapatid ko.

The EX Wife Of Mr CEOWhere stories live. Discover now