Tahimik kaming naglakad patungo sa sapa dahil doon din ang tungo ng iba. Pero hindi tulad nila ay relax lang kami habang hinihintay silang magkaubusan.
At sinadya naming bagalan ang paglalakad to waste time. By the time we've gained points, hindi na nila ito mababawi because of the time.
Ayon kasi kay Mark ay nilusob ng mga galing sa talon ang nagkampo sa tabi ng sapa.
Hindi ba nila alam na ang tubig ang pinakadelikadong lugar sa isang gubat. Lalo na kapag ilang araw din ang pananatili rito.
Tubig kasi ang pinakaunang hahanapin mo para makatagal ka sa laro at dahil doon, it's a basic in survival. At kung pagbabasehan iyon, malaki ang porsiyentong malapit sa tubig ang kalaban.
Pansin naman siguro dahil halos lahat ay kumampo sa ilog, talon, at sapa.
Though there's was that one group who stayed in the mountain which is one of the marked places in my map. The mountain gives the advantage of sight.
If one groups lights a fire, makikita nila agad ito.
Gaya ng plano ay naghiwahiwalay kami ayon sa grupong iniatas ko sa kanila para sa ganitong pagkakataon.
Kasalukuyang magkaharap ang grupo ni Clyde at Rod sa mismong sapa habang ang grupo ni Seth ay pababa pa lang ng bundok. I knew which is which noong makita ang laban.
Mukhang plano nilang paglabanin ang lahat bago sila umatake. Maganda rin naman iyon dahil sa isang laban ay makakakuha sila ng mas maraming puntos.
Nanatili ang grupo ko sa malapit ngunit ligtas na distansiya habang ang mga kasama namin ay maingat na pumuwesto sa paligid ng sapa.
Humiwalay sa grupo ko si Dan at umatras. Siya ang magbibigay babala kung paparating na ba ang grupo nila Seth.
Sinabihan ko na ang mga kasama ko na maging tahimik at maingat sa pagtatago ng presensiya namin dahil wala si Dan. Dahil din doon ay grupo ko lang ang malapit sa laban nina Rod at Clyde.
Parehas na silang nalagasan ng mga miyembro at patuloy silang nababawasan.
Tinignan ko si Zoren mula sa kabilang banda at sinenyasan siya. Gayon din sa lahat ng mga may abilidad na kontrolin ang mga elemento.
Nakita ko ang dalawang babae na naglalaban sa gilid at alam kong malapit ng mawala ang harang ng isa.
Noong umatake ang hangin ng babae ay sumabay sa kanya ang atake ni Karina. Napangiti naman ang huli noong sa kaniya maidagdag ang puntos.
Hindi iyon napansin ng babae dahil may dumating na isa pang kalaban
Ganoon din ang ginawa ng iba. Discreetly stealing the points.
Nakarinig ako ng huni ng uwak mula sa likod kaya nagreply ako gamit din ang huning iyon para na rin marinig ng mga kagrupo naming malayo kay Dan.
The last group is coming.
Nagpatuloy kami sa maingat na pang-aagaw ng mga puntos na hindi man lang nila napapansin. Pinipigilan ko lang ang tumawa dahil parang napakadali nilang malinlang.
Dumaan ang ilan pang minuto at naubos ang miyembro ni Clyde. Nagtipon silang lahat at nag-usap.
"Wait! My points! It hasn't changed!" A girl announced kaya napatingin silang lahat sa mga puntos nila.
"Ako rin!"
"Me too."
"May kalaban." Babala ni Rod at tumingin sa paligid kaya nagtago kaming lahat.
Muling umalingawngaw sa gubat ang huni ng uwak na ginawa ni Dan.
Tumingin ako sa baba at nakita ang grupo nila Seth na nagtungo sa harap ng grupo ni Rod.
BINABASA MO ANG
Switched Worlds
FantasyA person's mind is never really open. We never really know what they're thinking, what's going on with them. Those things that we don't know and they don't wish for us to know, are known as secrets. And if it's secrets, Alexandra can be regarded as...