Prologue
“Mommy, pinapatawag niyo daw po ako?”
“yes, please sit down.”
“What is it you are going to say mum?”
“well, anak papasok kana sa isang school. And you’re moving to a town.”
“wait, what?”
“here, anjan lahat ng information ng school na papasukan mo. Pati na rin yung lilipatan mong lugar.”
Mayroong ini abot si mommy na folder sa akin. Ano ba ang binabalak niya?
“lilipat ka na sa Saturday. Good luck anak.” With a smile, at saka tumayo at tumalikod haban nakatingin sa labas ng bintana sa likod ng desk niya.
I guess kailangan ko ngang gawin ito…. Kinuha ko na yung folder, saka tumalikod patungong pintuan. Maglalakad na sana ako palabas ng magsalita ulit ang aking ina..
“sandali, nakalimutan kong sabihin na sa lilipatan mong lugar isa kang normal na high school girl. Isa ka lang scholar sa iskuwelahan na iyong pag aaralan.”
Tumango nalang ako.
“at walang makaka alam sa iyong tunay na pagkatao. Anak, you have to understand, na lahat ng ginagawa ko ay para sa iyo lamang.”
“atsaka, sa atin ang iskuwelahan, kaya safe ka doon.”
“ok.” Yun nalang nasabi ko. Saka ako lumabas sa room.
--------------------------------------------
Authors Note:
Thanks sa reads. And mas thanks pa kung tuloy tuloy lng. Sorry din po sa wrong grammars, wrong na pag explain, first timer po eh. sorry din po sa maling spelling..... enjoy reading :))