Chapter 12

106 0 0
                                    

“eh ano ba yung kailangan niya?” tanong ni Ky kay Skye.

“she needs an escort.”

“what do you mean, escort?”

“I meant the two of you together dancing….”

“no way…. Binabawi ko na. ayoko na.” sabi naman ni Ky.

“pero kuya…”

“no…” plain na sabi Ky.

“anong NO ka jan….” narinig namin yung boses nung isang babae. Lahat kami napatingin sa pintuan. “akal ko ba tutulungan mo sila.. well, ngayon nandito ako… and I’m going to make sure that you are going to help…”

“ate.. pwede ba… saka bat ka ba  nandito ha? Ayoko ngang pumunta eh…”

“you are going… and no one’s gonna stop me from forcing you to go.”

“ok, I’ll go… in one condition…”

“magiging maid ko siya for the week..”

“ok! Pero …..”

“yung time ba? Ako na ang bahala doon. Sa Whiz Academy ka naman nag-aaral eh.”

“it is settled then..” sabi nung ate nila Skye. “oh, Skye, can I borrow your tutor for today?”

“sure ate…”

“po? Pero?”

“tara na….. hiniram kita eh..”

Hinila naman ako nung ate nila Skye palabas… saka kami sumakay sa car niya. Pagbaba ko nagulat ako sa ganda ng place.

“do you like it? It’s my house… humiwalay ako kila Ky kase.. you know… malaki na ako, and I needed to be independent.” Nginitian ko lang siya.

Saka kami pumasok sa loob… ang ganda parin ng interior design nung house… “upo ka..” pina upo ako ng ate nila Skye sa sofa.

“so, kumusta naman si Skye?”

“ang talino nga po ni Skye eh, parang hindi na nga niya ako kailangan.. kase lahat po ng tinuturo ko sakanya alam niya na po lahat.”

“ituloy mo lang ang pagtuturo mo sakanya… alam niya lahat pero, pwede namang i-refresh mo yung isip niya. Saka pwede ba, huwag ka na ngang mag po. Ate nalang itawag mo saakin. Ay, oo nga pala… ako nga pala si Kla. Ate Kla nalang itawag mo saakin.” Nag smirk si ate Kla.

“sige ate Kla.”

“pagpasensiyahan mo nalang pala yung kapatid ko, si Ky. Talagang sinusumpong lang yun ng ka-abnoyan niya.”

“hahahaha…. Oo nga ate eh.” Saka kami nagtawanan.

“so, kelan ba tong dance na to?”

“mamayang gabi na ate..”

“saang school ka ba nag-aaral?” tanong ng ate nila Ky.

“sa Whiz Academy…”

“edi mayaman ka rin…”

“hindi po, scholar lang po ako.”

“edi sa Mist ka kung scholar ka.”

“opo.”

“si ky kase, ayaw mag aral sa Whiz…”

“bakit po?”

“dun kase nag-aaral yung ex niya…. Mahal na mahal niya yung ex niya, kaya lang… naging sila lang naman kase ng ex niya dahil sa pera.”

“ganun ba?”

“alam mo saying nga eh….. saka hindi talaga siya mahal nung ex niya…….. pinagpalit siya sa ibang lalake. Pero, this time, hindi na ganun kayaman yung guy.” Saka ka lumapit saakin saka hinawakan yung balikat ko. “you should go now… you’ll be late…” sabi niya… “tara, ihahatid na kita…”

Hinatid na nga ako sa Boathouse. Nag-work na din ako, saka sinabi ko na din kay ate Rhonda na may school dance ngayon. Sabi naman din niya siya na nga daw ang bahala.

Umuwi na ako para mag ayos. Sakto namang meron na rin si Mimi saka Becky. Sila kase mag-aayos saakin.  Pagkatapos nila akong ayusan…..

“WOW, you look gorgeous …” sabi nilang sabay…

“wait… diba kailangan mo ng escort… sinong escort mo?” tanong ni  Mimi…

“eh, kasi… si Ky Fernandez…” sabi ko sakanila..

“O-M-G!!!!! What!!!” sabay ulit sila..

“oo nga.. kasi, naalala niyo yung bata… si Skye.. kapatid niya. Eh, sabi saakin ni Skye siya nalang daw bahala sa escort ko. Kaya ayun, yung kuya niya..”

“O—K ..”

[bzzzzt…bzzzzt….]

“Hello”

“hi ate Natalia!!!!” si Skye pala..

“hi, Skye.. bakit ka pala napatawag?” tanong ko sakanya.

“eh ate, kuya’s going to pick you up… pinilit namin siya ni ate Kla eh, hahahaha.”

“naku naman, hindi niyo naman kailangang gawin yun eh. Pwede naman akong mag-drive mag isa..”

“hindi, ok lang naman sakanya ate eh…” sabi ni Skye.. “sige ate.. bye!!! Enjoy the night.. Ayieee..”

“anong sabi??” tanong nung dalawa..

“susunduin daw ako..”

“wow, sosyalin..”

“psh.. kung alam ko lang, napilitan lang yung susundo saakin…”

“hay nako…. Wag ka ngang ganyan, enjoyin mo nalang..” sabi naman ni Mimi.

“nakakahiya kaya… buti sana kung close na close kami nung tao. Eh, hindi naman.”

“sus, wag ka na ngang magdrama jan.”

The HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon