I'm Natalia Ramirez. 17 years old. And this is my story.
SATURDAY
"young mistress, everything is ready."
I smiled, saka nagtungo sa office ng mommy ko.
"good morning." Bati ko sa kanya.
"good morning. Please, sit down."
Umupo naman ako.
"pinatawag kita dahil may isa pa akong bagay na sasabihin sayo."
"you're going to work. Kailangang magka work ka, its part of the requirements."
"I understand."
"good. You may go."
"good luck honey..." pahabol ng mommy ko.
Tumayo na ako saka umalis. Pagdating ko sa labas naka handa na ang car kung saan ako sasakay. Malayo layo din ang lilipatan ko. Actually, maganda naman yung town na lilipatan, may malapit lang na dagat. Peaceful din ang lugar. Atsaka may mga shopping centers ito. Yung school naman, private. Mayayaman ang nag aaral. At may limang scholarship kada school year . nabasa ko lahat sa folder na binigay sakin ni mommy.
After 2 hours na biyahe, nandito na ako. Sobrang peaceful, hindi ka mabo-boring. Nag-stop ang car sa tapat ng isang building na may dalawang palapag.
"young mistress, nandito na po tayo."
Agad namang bumaba yung driver, saka ako pinag buksan. Lumabas naman ako saka hinintay na maibaba ang mga gamit ko.
Nang maibaba na ang mga gamit ko, lumapit sa akin ang secretary ng mommy ko. Si Ms. Han.
"young mistress, tara na." at agad siyang naglakad papunta sa building. Sinundan ko naman siya. kumatok siya sa pintuan na pinaka una.
Bumukas ang pintuan at lumabas ang isang matandang babae.
"hi, kayo po ba yung bagong lilipat?" tanong nung matanda.
"siya po ang bagong lilipat." Sagot ni Ms. Han saka tinuro ako.
"sige, anak halika na rito at ituturo ko sayo kung saan ka titira."
Naglakad na yung matanda saka papa akyat sa hagdan papunta sa second floor.
nag stop yung matanda para hintayin kami. at nang maabutan.na namin siya agad naman siyang umakyat sa pangalawang hagdan papuntang rooftop.
"tara, halikayo." Sabi nung matanda.
pagdating namin sa taas.. nagulat ako sa pagka cute ng rooftop.
"maganda ba? Ang mommy mo ang nagpagawa dito. Binili niya ang buong space sa rooftop. saka niya pinatayuan ng parang bahay narin na nasa rooftop."
Ngumiti ako,"it's beautiful."
Tapos ti-nour kami nung matanda sa loob. Ang rooftop house ay may apat na room, isang room sa ibaba, saka tatlong room sa itaas, mayroong second floor tong rooftop house. May dalawang bathroom, isa sa ibaba isa sa itaas. Saka may kitchen, at living room na ang cute, cute.
rooftop house kase bahay na naaa roodtop..
"kung may kailangan ka, nasa baba lang ako. Saka, may mga nangungupa rin sa first and second floor. Baka gusto mo silang i-meet.?"
"sige po. Pag nagkaroon po ako ng time. Mag aayos pa po ako dito."
"sige, ako nalang ang magsasabi sa kanila." Umalis na yung matanda na ang pangalan pala ay Nora. Kaya ang itatawag ko nalang daw sa kanya ay tita Nora.
"young mistress, kailangan mong magtrabaho kaya nahanapan ka na namin ng trabaho. At magtratrabaho ka bilang waitress sa isang grill."
"it's ok. Kailan ang start ng trabaho ko?"
"well, sinabi na namin sa may ari na nag aaral ka. Sabi niya half day lang naman daw sa school na papasukan niyo kaya sa Monday na ang start ng trabaho mo hanggang Saturday. Ang start ng working hours mo ay 1:30 pm to 7:30 pm sa isang araw na pagtratrabaho mo eight hours, at ang sweldo mo, you can earn ten thousand pesos a month."
"mabuti na rin yun."
"ok, everything is settled then. I should go back home now young mistress."
I smiled at her then umalis na siya.
"and I'm alone again."
Nagpunta na ako sa room ko saka nag ayos ng gamit. Anong oras na ako natapos sa pag aayos. Bumaba na ako para makapag luto ng maka kain. Marunong po akong magluto....
Binuksan ko yung fridge, at walang laman. Ano ba naman.
May nag do-doorbell. (ding dong..... ding dong)
Binuksan ko yung door.. may dalawang babae....
"hi, ikaw ba yung bagong lipat? I'm Mimi.." sabi nung blonde girl.
"hi, I'm Becky.." sabi naman nung girl na super black ang hair.
"hi, nice to meet you. I'm Talia." Nakipag kamay ako sa kanila.
"kung may kailangan ka sabihin mo lang sa amin ha.." sabi ni Mimi.
"actually, kelangan kong mag grocery. Saan ba pwede?"
"nice, mag gro-grocery nga kami eh. Sama kana sa amin para mapasyal ka naman namin." Sabi ni Becky.
"ok!"
Naglakad na kami pababa.
"Talia, sabi ni tita Nora sa Whiz Academy ka daw mag aaral. At mag wo-work ka din daw?"
"ahm, oo eh."
"saan ka naman mag wo-work?"
"sa isang grill, Boathouse ata yung name."
"talaga!? Madaming tumatambay dun. Ang ganda nga dun eh. Tambay din kami ni Mimi dun kapag may time. o kaya kapag walang work."
" edi working student's din kayo?"
"yup, sa local school lang kami nag aaral. At kami naman ni Becky ang work namin sa isang coffee shop."
"half day rin ba ang schedules niyo?"
"yup, half day lang lahat ng schools dito. Pero tatlo lang naman ang school dito. Small town. At ang Whiz Academy ang pinaka sikat. I heard na ang pinaka matatalino at pinaka sikat ay nasa Mist section. Bale ngayon anim lang ata ang nasa Mist section. At kung scholar ka, doon sa Mist ang section mo."
"ganun ba? Eh scholar ako."
"talaga???? Wow, ang galing mo naman."
"bakit parang nakaka nerbiyos naman ang school na yun?"
"mga mayayaman lang ang nakaka pasok dun noh."
"ganun ba?"
"ah, eto na pala yung grocery store.ito na ang pinaka may murang tinda kaya dito kami ni Mimi nag gro-grocery."
Pumasok na kami sa loob saka namili. Iniwanan naman ako ng 30,000 para sa mga ganitong bagay. Which is Sobrang laki ng pera. Pwede namang 1,000 lang.
Natapos na kami sa pamimili saka kami umuwi. Sabi nila Becky free time daw sila bukas kaya mamasyal daw kami. Pumayag naman ako kasi wala naman akong ibang gagawin.
AN: Ok, ok, ok, hahahaha. Vote, comment, READ, or RE-READ... basta.. kayo na ang bahala.. Maraming salamat sa pagbabasa..!!! :D