"Talia! Nakalimutan pala naming sabihin sayo... ngayon ang campaign."
"Ha?"
"Diba nga tatakbo ka bilang Vice President.. Don't worry nakapagpagawa na kami ng mga posters and things for the campaign."
"ah-eh-o-ok.”
“ano ka ba naman Talia!!!! Be confident! Wag kang nine-nebiyos!”
“kailangan na natin pumunta sa hall para sa debate niyo ng makakalaban mo. Tara na!” yaya ni Eunice.
“eh-sino ba yung makakalaban ko kasi?” tanong ko.
“ay.. yeah we forgot to tell you. Kaya you need to win okay!? Para sa amin.” Sabi ni Andrea.
“eh, bat di nalang kase kayo ang tumakbo.” Sabi naman ni Ethan na nagsusungit sa likod.. sumingit!
“Pake mo!” sabay naman sila Eunice at Andrea. Inirapan lang sila ni Ethann at tumuloy na palabas.
Nagpunta na kami sa hall, at andun na lahat ang buong curriculum. Eto pa, may grand entrance pa kami.
“Talia, diretso kana sa podium dali!!” sabi ni Andrea na sobrang excited. Saka tinuro ang podium sa left.
Dumiretso naman ako… pagdating ko dun sobrang red ko na… TOMATO RED!
Napansin ko naman na dumating na ang makakalaban ko sa right podium.. And I was like 0_0 “I-Isabel…”
Ngumisi ang bruha… at dahil dun, mejo na-encourage akong manalo. Dapat pala sinabi na nila dati na siya ang makakakumpitensya ko para ako na mismo ang naghanda, talagang yang bruhang yan.. Aish!!! Nawala ang kaba ko… humarap ako sa mga schoolmates ko at ngumiti, yung ngiting nakakapag-MELT sakanila. Tinuro yan saakin ni ate Kla. Hahaha!
“okay, let’s give them an applause…” sabi nung MC at nagpalakpakan naman lahat.. may malaking banner sa harap na sabing ‘Go, Isabel.’ Samantalang ang MIST naka upo sa other side at binibigyan nila ako ng encouraging look.. sapat na yun para ma feel ko ang suporta nila.
“let’s begin…one of the audience will state a problem, then both of you will just have to give suggestion or opinion. As simple as that.” Sabi nung MC.
“Isabel, you first.”
Tumayo naman ang isang halatang, MAARTE na girl..
“it’s about the nerds, nagkalat sila school, you see, they’re freaky, alam naman natin na kapag napapaligiran ka ng freak people baka makahawa sila. Ano nalang sasabihin ng mga parents namin?” sabi nung maarteng girl.. aish, so STUPID, STUPID, STUPID.
“don’t worry, if I won, I’ll get them re-sectioned to Class B,I understand.” sabi naman ni Isabel the great, isa rin tong…. Si Isabel kasi nasa class A, sunod sa MIST. I guess the girl maarts is from the same section as well.
Tatayo sana yung isang nerd para magreklamo pero tinignan siya ni Isabel, saka siya hinila ng kapwa niya nerd at sabay silang lahat yumuko.
“Natalia, do you have something to say about this?” tanong ni Isabel.. siya pa talaga ang may ganang magtanong niyan ha…. Obviously she’s so Stupid.
“ I think it’s not fair…” nag pause ako saka tumingin sa mga school mates ko. “Ay mali, it is really not fair to re-section them to class B. Bakit? Pinaghirapan nila ang scholarship nila. Class A, diba yan yung class na ka-kontra lagi ng MIST pagdating sa academics, thanks to the nerds. Alam ko namang yung iba, binu-bully yung mga nerds para maka-kpya ng homework, test, at magpagawa ng projects. And some of them are also in Class A that’s why hindi bumababa sa B ang grades nila, kase napapakinabangan rin nila ang mga nerds.”
“isa pa, yung mga brilliant ideas na kumo-kontra sa MIST hindi bat galing sa mga nerds yun at inaagaw lang ng mga wannabe’s.” sa mga sinabi kong yun may mga natamaan, at yumuko nalang, may mga nagagalit, kase alam nilang tama ako.
“ang mga nerd na yan ang dahilan kung bakita Class A ang Class A. because of their brilliant minds that runs Class A. and it’s unfair to remove them to where they belong.” Sabi ko. At BOOM! PLAKPAKAN! With matching Standing Ovation. I never felt this confident before.
Pagkatapos nun,nagtungo na kami sa kanya kanya naming classroom.
“Talia! Congratulations! We’re so proud of you!” sabi ni Eunice at nag group hug kami, pera lang si Ethan, na pinsan kong kj kahit kalian, at si Ky na nowhere to be seen.
Nauna narin akong umalis.. and then, I heard.
“It’s so nice to see again..” si Isabel.
“so nice to see you too..” si Ky.
Sumilip ako, lumapit si Isabel sakanya at ni-wrap ang kamay niya around Ky’s neck saka niya hinalikan si Ky. Then Ky kissed her back. And then I felt pain.. gusting gusto ko ng umalis.. pero hindi ko maigalaw ang mga paa ko.
“Landing babaeng to! Sarap sabunutan! Eto namang tangang lalaking to! Aish!” sabi lang yan ng isip ko.. gusto ko mang ipagsigawan, diko maibuka ang bibig ko.
“did you miss me?” landing tanning ni Isabel..
The next thing I knew.. nagpipigil na ako ng tawa… dahiil tinanggal ni K yang kamay ni Isabel sa may leeg niya saka tinulak siya ng mahina para makalayo si Isabel sakanya.
“NOT AT ALL” sabi ni Ky saka nag-smirk.
“what’s wrong with you?” tanong ni Isabel.
“what’s wrong with you? Alam ko na talaga sa simula palang, that I could never trust you AGAIN. Sa tingin mo ba? Ako parin yung lalaking tanga na iniiyakan ka? Tingin mo ba hahabulin pa kita?” tumawa ng mahina si Ky. “sorry, pero hindi na ako yun. Get a life!” sabi na Ky, at nagsimulang maglakad..
“what happened to you? Ganyan na ba ang ginawa sayo ng bago mong babae?” tanong ni Isabel.
Humarap sakanya si Ky.. “no, honey, you made me.” Sabi niya saka iniwan lang si Isabel doon na tulala..
Patungo siya sa direksyon ko, at hindi ko alam ang gagawin ko.. kasabay nun, nagpipigil parin ako ng tawa. Nakita niya ako…
“ano bang ginagawa mo jan ha?” tanong niya, sa tonong iritang irita, saka niya ako hinila palabas hanggang parking lot.
Ang bilis ng panahon, nanalo nga pala ako bilang Vice President ng curriculum.. at partner kami ni Ethan.. ang aking forever kj kong pinsan.. President po siya…
Pumasok ako ng room at nakita si Ethan na nakahawak ng laptop at nakasimangot… tumabi ako sakanya..
“what’s with the face cous?” dahil dadalawa parin kami ni Ethan sa room, malaya ko siyang natatawag na Cousin…
“We’ve got to plan for the upcoming ball, and we’ve only got days left. Hindi ako magaling sa ganito… that’s why.. I need your help.. you and the girls.”
“sure cous.. whatever it is..” close na kami.. kase nga diba naiimbitahan na ako sa mga party.. at may time ng mag-bonding ang family at kasama sila Ethan duon.