[kringggggggggggg........kringgggggggg.....]
Uwian na, wala man lang kaming ginawa. Yung mga boys, naglaro laro lang sa gym, o kaya yung iba nagbabasa. Yung iba nagte text. Yung dalawa namang babae, iti-nour ako sa school.
"Talia, mag lunch muna tayo..."
Pumayag naman ako since, 11:40 palang naman. At mamayang 1:30 palang naman ang work ko. Naglakad na kami papunta sa cafeteria. Pagdating namin dun.....
"sino kaya yan? Bagong student?" Girl #1
"eeeww... bakit kasama niya ang mga Mist? Hindi siya bagay." Girl #2
"ang kapal naman ng mukha niya...." Girl #3
Nahihiya na ako, pinagbubulungan ako ng nasa paligid... lahat din nakatingin sa amin. Ayoko na!!!!
Aalis na sana ako ng, inakbayan ako ni Anthony....
"dapat masanay ka na sa ganito..." sabi niya na nakatingin sa mga tao sa paligid.
"ha? Ayoko ng ganito. Pinagbubulongan ako. Saka yung tingin nila, parang anytime susungaban nila ako." Tumawa naman siya sa sinabi ko. Pero nakaka takot na talaga yung nasa paligid. Lalong lalo na yung mga babae.
"pumili ka na muna ng kakainin mo... treat ko.." sabi niya.
"huwag na, kayak o namang bumili ng pagkain ko eh." Tinignan niya ako.
"ito nalang, Friend...." Sabi niya saka binigay niya sakin yung hawak niyang tray na may lamang spaghetti at ice tea... saka niya kinuha yung hawak kong tray at doon niya na nilagay yung kakainin niya.... Kumuha din siya ng tig isa naming slice ng chocolate cake. Saka niya ako hinila papunta sa table kung saan naka upo na yung ibang mist..
"Talia, sorry ha kung may naririnig kang kung ano ano. Sorry talaga." Sabi ni Eunice.
Ngumiti ako... "ok, lang yun. I can manage. Ah, thanks nga pala...." Sabi ko nalang.
"kainin mong lahat ng kinuha kong pagkain para sayo ha.... Ayaw naming magutom ka.." sabi naman ni Anthony na nasa tabi ko.
"hahaha... ok.."
At nagkwentuhan na kami. Kahit may mga naka tingin parin saakin........... naririnig parin yunng mga bulungan nila...... napansin ata nila Eunice na na bo-bother ako. Nagtinginan silang lima.. lima kase wala namang pake yung isa.
Nagulat nalang ako sa sumunod na nangyari... tumayo silang lima tapos bigla namang natahimik ang paligid.... Tapos nagsalita si Eunice.
"listen everyone, starting today.... This girl.." saka tinuro niya ako.. "starting today, she's now an official M6."
"what????" girl #1
"she's one of us now." Sagot ni Tristan...
"how? She does'nt deserve to be one you.!!!" Girl #2
"She DESERVES.... In fact she's got the highest score in the scholarship exam... she scored 499 pts. Out of 500 pts. In the exam, while the others got 350 pts. Below."
"but, still. Look......... look at her, her looks does not fit... " girl #3
"it doesn't matter how she looks........" O_o nagulat ako sa nagsalita... actually, hindi lang ako. Kaming lahat..... it's my first time to hear his Voice... it's Ethan's voice. Nakatingin kaming lahat sa kanya ngayon. Tapos siya naman isinara niya yung librong binabasa niya saka tinignan yung girl kanina....
"ikaw, tignan mo yang itchura mo. That's why you doesn't fit in our group.." tapos tinignan niya naman si girl # 1 and 2.
"you guys..." sabay tingin sa kanila isa isa... "you don't deserve to be here... hindi ganyan ang ugali ng mga whiz academy. Kaya wag na kayong magtaka kung kasali siya........." Sabay turo sakin. "sa M6."