[kringggggg...... kring...... kring......]
"uhmmmm..........." ang ingay ng alarm clock ha.
Pinatay ko na yung alarm clock, an gaga naman alas singko palang. Pero ok, na rin yun. Dadaan pa ako sa diner, wala ako sa mood magluto ng breakfast. Sa diner nalang ako mag bre-breakfast.
Tumayo na ako saka ginawa ang daily routine ko. Pagkatapos kong maligo tinignan ko yung sarili ko sa salamin. Bagay sakin yung uniform. Kaya lang super ikli ng skirt. Nakakahiya.......
[bzzzzzzt......bzzzzt......]
phone ko, asan na?
"hello!?"
"good morning anak!"
"good morning, daddy!"
"it's your first day of school and your first day of work. Don't mess up. Ayokong mapahiya."
"diba daddy, kayo na mismo ang nagsabi na walang nakaka kilala sakin ditto. I'm sure na hindi ka mapapahiya kung sakaling magkamali ako."
"anak, just do your job para makuha mo ang mana mo."
"ok, I'll do it."
"great, goodbye!"
Aaaaaaaaaaaaaaaaaagh............... nakaka inis.!!!
[bzzzzzzzzt.... Bzzzzzt....]
*miss Han
Good morning, young mistress. Yung kotse niyo po ay darating palang sa Wednesday.
TO: miss Han
Sure....
"Ok, that means maglalakad ako."
Tumayo na ako saka kinuha yung bag ko atsaka yung susi sa bahay saka bumababa. Lumabas na ako ng bahay. Pagbaba ko sa second floor nakita ko sila Mimi.
"hi, good morning!" bati ko sakanila.
"hello, good morning!" bati ni Becky.
"punta ka na ng school?"
"yup, pero dadaan pako sa diner para bumili ng breakfast."
"talaga!? Kami rin!"
"tara sabay kana saamin."
"sige"
May kotse naman yung dalawa, kaya makiki sakay nalang ako ako sakanila.
Pagdating namin sa diner, gad kaming nag order. Coffe lang saka hamand cheese sandwich lang ang inorder ko. Pagkatapos namin mag order umalis na kami at kinain ang breakfast namin sa car. Sabi nila Mimi ihahatid daw muna nila ako sa school bago sila pumunta sa school nila.
Pagdating namin, sa tapat ng school bumaba nako saka nagpa alam sakanila. Nagtungo na ako sa faculty room para kunin ang schedule ko.
Naglalakad ako ng may nakabanga saakin. Nagtatakbuhan kasi sila.
"Sorry miss!"
Tinulungan ako nung isang lalaki nahumahabol dun sa lalaking naka bunggo saakin. Hindi nalang ako sumagot.
"miss, sorry." Ang kulit, obvious naman na ok na ako eh. Tumango nalang ako.
"ay, pipi?"
Tinignan ko yung nagsalita, yung lalakeng naka bunggo saakin.
"it's ok." Sabi ko saka naglakad na paalis.
Pagdating ko sa faculty room, nagtungo ako sa office ng principal. Nadatnan ko naman ang principal na naka upo saka may sinusulat sa papel.