Chapter 16

85 0 1
                                    

Dahil wala pa akong masyadong damit nagpasama ako kila Mimi sa mall para bumili.

Ang napili namin ay black na strapless dress at black heels.

Nagbihis nako at inayusan naman ako ni Mimi.

"OMG! Talia, ang ganda mo.. "

"Talaga? di naman eh." sabi ko habang tinitignan ko ang sarili ko sa salamin.

Bzzzzzt... Bzzzt.

"Si Ky na siguro yun.. ako na ang magbubukas." sabi ni Mimi saka binuksan ang pinto. At pina upo muna sa sala si Ky.

"Girl. ang ganda mo... Don't forget your clutch kailangan mong mag re-touch sayang naman effort ko pag masisira lang yan." sabi ni Mimi saka niya inabot saakin yung clutch ko saka niya ako tinulak.

Pababa na ako ng hagdan at tatlong hagdan nalang nang... "Bilisan mo kaya." sabi ni Ky.

Ewan ko ba parang nainis ako kase hindi niya man lang na appreciate yung ganda ko.. Aish. bat ko ba to naiisip.

Nauna na siyang naghihintay sa car. Hindi man lang ako pinagbuksan.

Magkasabay lang kaming naglakad sa Restaurant. Nakita ko naman agad si Skye at si ate Kla. Kasama naman nila yung parents nila.

"Good Evening po." bati ko sakanila.

"Good Evening din Ija. I'm Lucy." sabi ng mammy nila Ky.

"Joseph." sabi naman nung daddy nila.

inayos ni Ky yung uupuan ko. Bigla nalang naging gentleman.

Kumain muna kami bago kami nag kwentuhan.

Naaalala ko tuloy ang parents ko. Nakakakungkot mang isipin... pero wala kaming bonding moments.

Nagpa alam akong magc-CR lang.

"Girl, nakita mo ba yun?" tanong ni girl #1.

"ano naman yun girl?" tanong ni girl #2

"You know Ky right?.. Yung ex ni Isabel."

"yeah.. why?"

"I thought iniiyakan niya parin si Isabel.. kase diba yun yung sabi niya. Naka move on na ata. I saw him with another girl."

"Really?"

"Yeah.. this guy has a good taste you know. First, the queen bee. Now, the new girl-soon-to-be Queen Bee."

"Really? Pero alam mo girl nagtataka ako kung bakit hiniwalayan ni Isabel si Ky. I thought they're such a perfect couple."

"There are rumors kaya! Sabi nila Niloko daw ni Isabel si Ky, at ginamit lang niya ang mga magkakaibigan."

"Well, I hope the new girls's not like that."

Saka sila lumabas ng banyo...

sumunod naman ako.

Konting kwentuhan pa at ihinatid na ako ni Ky.

Unfortunately nang malapit na kami... "Fu*k Sh*t!" na-flat yung gulong ng car niya.

"Aish... ngayon pa na malapit na." saka siyq lumabas at sinipa ang gulong.

"Uy ano ba? kahit naman sipain mo yan hindi na babalik sa dati. eh, kung maglakad nalang kaya tayo?"

Napatingin naman siya saakin... "Sige na nga... tutal malapit na." bago kami tumuloy tumawag siya sa driver niya.

Tahimik lang kaming naglalakad.... at hindi na natapos ang kamalasan namin.

*Lightning flash* *Thunder*

Tumakbo kami at sumilong sa may malapit na waiting shed. Mejo nabasa kami. At lumamig na, dala ng hangin.

Ipintong niya saaikn yung jacket niya.. "Baka magkasakit ka... mapagalitan pa ako ni Skye at ni Kla, baka magsumbong pa sila kila mommy at daddy." pagpapaliwanag niya.

"Ky? May tanong ako?"

"Ano?"

"ay.. wala pala."

"Alam mo... kung magco-confess ka na may gusto ka sakin bat di mo nalang diretsuhin." sabi niya saka siya nag smirk.

"Anong confess yang pinasasabi mo? Kapal.."

"aminin mo na kase.. sa pogi kong to? Imposible namang hindi kapa nagkakagusto saakin."

"Hindi noh. Asa ka."

"Talaga? Kahit crush lang?"

"Hinde."

"weh? eh bat kanagblu-blush? Saka bakit dika makatingin sakin?"

"Aish.. Ang ka-"

Diko na naituloy yung sasabihin ko... dahil paglingon ko... Nagkadikit na ang mga... ILONG lang. Lips agad? Ilong lang.

1

2

3

At agad na akong lumayo.. mahirap na baka isipin niyang... Basta ganun. alam ko namang malawak ang imagination niya.

Tumigil na ang ulan.

"Tara.." sabi niya saka nauna ng magalakad.

The HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon