Chapter 8

148 0 0
                                    

Bukas na ang test hanggang ngayon nag-aaral parin ako. I'ts Sunday at whole day akong nag-aaral.......

"aaaaaaaaaargh.." ang sakit sa ulo.

"wag mo kasing pipilitin kung hindi na kaya."

May nagsalita sa likod ko. Nasa grill kase ako ngayon. Tinignan ko yung nasa likod ko. 0_0 si Ky.

"Excuse me??"

"sabi ko, wag mo na kasing piliting mag aral kung hindi mo kaya....." saka umupo naman siya sa tapat kong upuan. "you should take a break."

"I can't, tomorrow's the test."

"bahala ka. Baka ma mental block ka." May point siya doon. Teka, bakit bigla bigla nalang niya akong kinaki usap.

"wag kang assuming, kinakausap langt kita kase may kailangan akong sabihin sayo." Ok, he's reading my mind.

"hindi rin ako mind reader ok!" eh, ano ka???

"tao malamang..." so you are a mind reader.

"hindi nga sabi eh."

"eh, paano mo nalalaman ang iniisip ko?"

"nababasa ko lang sa expression ng mukha mo."

"ok, so, anong kailangan mo??"

"ikaw, ang may kailangan sakin....."

"what makes you think na kailangan kita?"

"you need a job, you need a money, that's why you need me."

"paano mo naman nasabi?"

"well, I just know." Sabi niya saakin na ngayon ay kumakain na ng ice cream, naka pag order na pala siya. "so, eto ang offer. Itu-tutor mo ang little sis ko at magiging yaya ka niya..."

"woah.... Wait, yaya?? Ako??? ok, na yung tutor pero yaya.... Never...."

"ang arte mo.... Sige, dahil mabait ako... tutor will do. Every after class you get to tutor her." Tinignan ko lang siya ng aking quizzical look na nakapagpa irita naman sa kanya. "before kitang i-hire of course I have to check your background first. And my little sister likes you but, I don't like you I'm just talking to you."

"ok............." Yun lang ang nasabi ko... na SHOCK ako kase madaldal pala tong masunget na ito.

"Tomorrow's your first day of work. See ya.." tumayo na siya at nag iwan ng pera sa table saka umalis...

"Talia, magka kilala ba kayo nun?" si ate Sela pala.

"ah, hindi po masyado. Bakit?"

"wala lang, ang gwapo niya kasi..." nagulat naman ako. oo pogi siya pero ang sama parin ng ugali niya.

After nun, nag relax muna ako... ti-nake ko yung advise nung lalakeng iyon na wag munang pilitin ang brain ko baka pumutok.

Today's the test.... I'm not reall nervous. Relax na relax ako... tama naman yung Ky na yun. Hindi rin naman pala masamang mag-take ng advise ng Sunget na lalaking yun.

"Natalia, ok ka lang ba? Baka nine nerbyos ka?" tanong saakin ni

"I'm fine...."

"good luck!" thanks.

Patungo na ako ngayon sa room kung saan kami mag te-test....

"humanda ka, I'm sure hindi ka na papasa..." may nagsalita.. lumingon naman ako. yung tatlong pusa pala.

"I can't wait." Sabi ko sakanila saka ako ngumisi... na ikina inis naman nila. Nauna na ako sa room, yung desk nung tatlo sa isang side yung sakin naman sa opposite side.

Pagka upo ko sumunod narin yung tatlo... saka pumasok si Mrs. Loyzaga.

"good morning, ngayong araw kayo magte-test, so, let's begin." Kinuha ni Mrs. Loyzaga yung mga test question na naka lapag sa mesa niya. Saka dinistribute saamin.

Pagka bigay saakin ni Mrs. Loyzaga nginitian niya ako. "good luck, Ms. RAMIREZ."

Pagkatapos ibigay saamin yung test questions nag start na kami.... Tumingin muna ako sa tatlong pusa na nag start ng sumagot mukhang nahihirapan sila... ako naman napag aralanko na yung mga tanong.

After forty minutes natapos na ako.... yung tatlo sumasagot parin. Confident akong ma ipapasa ko ang test kase nag todo aral ako. si mrs. Loyzaga hindi umalis at binantayan lang kami. Ako namn tumayo na para mai pasa ang test paper ko saka ako umalis.

Paglabas ko naman nagulat ako kasi nasa labas ang Mist.

"waaaaaah....... How was the test?" tanong kaagad nila Eunice at Andrea.

"ok lang, confident ako na mai papasa yung test."

"talaga???" tanong ulit nila.

"yup..."

"huwag kayong mag alala, na witness ko kung nag aral si Talia habang nag tra-trabaho. Nakita ko kung paano niya pagsabayin ang pag re-review niya at pag tra-trabaho niya. Sure na akong maipapasa mo yung test." Sabi naman ni Andre.

"talaga?? Paano mo nalaman?" tanong ko naman sakanya.

"eh lagi kaming tumatambay doon eh.."

"bakit di ko kayo napapansin?"

"SECRET......." Sabay naman nilang sabi.

"hahahahahahahahaha......." Saka naman kami nagtawanan.

The HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon