"Yawn........" unat unat.... Nice, naunahan ko ang alarm clock ko ng three minutes.
It's the second day of school and my fourth day in this town. Tumayo na ako para maghanda para sa school. Since maaga akong nagising magpre prepare nalang ako ng breakfast ko.
Naghanda na ako saka bumaba.... Nagtimpla nalang ako ng coffee saka toasted bread na may butter....... After kong kumain hinugasan ko muna yung mga ginamit ko saka ako lumabas at ni lock yung house.... Sakto namang paakyat sana sila Mimi at Becky.
"tatawagin kana sana namin eh... sabay kana samin. Alam naman namin na wala ka pang masasakyan." Bungad naman ni Becky.
"nakakahiya naman ata."
"nahiya kapa. Friends naman tayo eh... tara na nga." At hinila na naman nila ako. Uso ang hilaan.
Pagdating ko sa school sakto namang papasok si Andre at Tristan. Nakita nila ako sa may corridor saka nila ako nilapitan.
"good morning Talia!!!" si Tristan na parang bata.
"good morning Talia." Plain na sabi naman ni Andre.
"good morning sa inyo." Bati ko naman sa kanilang dalawa.
"sabay na tayong pumunta sa room." Hindi pa nga ako umo-o hinila na nila ako. ok, uso talaga ang hilaan. Feel ko anytime mapuputol na tong kamay kaka hila nila.
Pagpasok namin sa room kumpleto na silang lahat. Si Eunice at Andrea may hawak na coffee. Si Anthony nilalaro yung bola niya. Si Ethan, nakayuko sa desk niya parang natutulog. Tapos yung dalawang humila sakin kanina pumunta na sa mga kanya kanyang desk nila. Nakita naman ako nung dalwang babae, saka sila tumayo at hinila nila ako papunta sa desk na uupuan ko.
"good morning Natalia!!!!" bati nila sakin na sabay.
"good morning sa inyo!" batik o nmana sakanila.
"Talia, may surprise kami sayo!!!" si Eunice na super excited.
"ano naman yun?" tanong ko sakanilang dalawa.
"secret!!!! Surprise nga diba....
"ok!!"
[kringgggg........kring........]
Nag ring na yung bell. As usual hindi na naman kami mag kla klase. Si Eunice at Andrea may pinuntahan. Si Andre at Tristan hindi ko alam. Si Anthony pinatawag, kase parang siya ang president dito sa Mist. Si Ethan natutulog parin. Ako....... gusto kong maglibot. Kaya napag pasyahan kong maglakad lakad muna.
Naglakad lakad lang ako. papunta kung saan saan. Ang lawak talaga ng buong school.yung room namin nasa iisang building naka hiwalay. Napunta nalang ako sa Whiz Kindergarten. Naglalakad lakad lang ako ng bigla nalang may humihila hila sa skirt ko. Agad naman akong tumingin, nakita ko ang isang napaka cute na girl. Lumuhod ako para kasing level ko siya.
"hi! Anong pangalan mo?" tanong ko sa girl.
"hello, ako nga po pala si Skye." Saka siya ngumiti.
"ah, Sky anong ginagawa mo dito sa labas? Diba dapat nasa classroom ka?" tanong ko sakanya.
"nahihiya po kase akong pumasok kase medyo na late po ako."
"huh?" bakit ka naman na late?" tanong ko sakanya.
"eh kasi po si Kuya ko, na late ng gising. Kaya na late na rin po ako." sabi niya. Nakaka tuwa talaga siya.
"tara, ihahatid kita sa classroom ninyo para hindi ka naman mahiya." Sabi ko sakanya saka ako tumayo.
"sige po. Tara na po." Saka siya humawak sa kamay ko. At hinawakan ko rin yung kamay niya.
Habang naglalakad kami tinanong ko siya "Skye asaan ba yung kuya mo? Bakit hindi ka man lang niya hinatid papunta sa classroom ninyo?" tiningala niya ako.