"W-wala, wala lang 'yon." Iniwas ko ang tingin at lalampasan n asana siya. Pero nahuli niya ang braso ko at mahigpit iyong hinawakan.
"Really, Isabella? ALL THIS TIME I THOUGHT HE'S HEAVEN'S FATHER! But, kuya?! Fuck!" nanggagalaiti niyang sigaw. Naluha ako sa kaba at takot. Anong sasabihin ko? Malalaman na niya, ayokong malaman niya.
"Siya ang ama ni Heaven." Maikli kong saad, nanginginig ang boses. Hindi pa 'ko handa.
"Stop the bullshit Isabella! I fucking heard you calling him kuya! Tell me, who's the father of your child?! Is it me? AM I THE FATHER?! IT SHOULD BE ME, RIGHT? UNLESS YOU FUCKED ANOTHER GUY WHEN WE WERE STILL TOGETHER!"
Umigkas ang palad ko sa pisngi niya sa sobrang galit at sakit na nararamdaman ko. Anong Karapatan niya para sabihin saakin 'yan?
"Just.. tell me. Please... I deserve to know, Isabella. I'm dying to know.. Please. Is she my daughter?" pagmamakaawa niya. Kumikinang ang mga mata niya sa mga luhang hinid pa bumabagsak pero mababahid ang kalungkutan sa uri ng tinging binibigay niya.
"No, Javier. You're not. Let's stop this. I want to go home." Pag-iwas ko ulit.
Bago paman ako makalayo, buong lakas niya 'kong hinila at kinaladkad papunta sa taas.
"ANO BA! BITAWAN MO KO!" padabog niyang binuksan ang pinto ng kwarto at pabagsak itong isinara. Napahilamos siya ng mukha at umupo sa kama. NAkatayo lang ako't nakamasid sakanya habang umiiyak.
"I'm her father, right? Just tell me, please Isabella. I beg you. I need to know.. Please.." umiiyak na rin siya. Hindi ko mapigilang humagulgol. Paanong dumating sag anito. Hindi ito kasali sa plano ko.
"She's not your child Javier. Stop this nonsense. You're not the father!"
"THEN ATLEAST TELL ME WHO THE HELL IS HER FATHER?! MAKE ME UNDERSTAND! I NEED TO KNOW, I WANT TO FUCKING KNOW! FIVE YEARS ISABELLA, I LOOKED FOR YOU FOR FIVE YEARS THEN WHEN I FOUND YOU, YOU ALREADY HAVE A CHILD!! It hurts.. It fucking hurts..." nanlulumo niyang sabi. Hindi ko na kaya. Hindi ko na mapigilan.
"Heaven's not your child Javier. Neither mine. She's Isaac's daughter... Not mine." Nahihirapan kong sabi. Napatigil siya at naguguluhan akong tiningnan.
"B-but.. How?.. I'm certain she's the exact age if ever you were pregnant when you left... S-she looks just like you.... W-what..." naguguluhan siya. Ako rin, naguguluhan. Hindi ko nagugutsuhan ang nagnyayari. Kahit kalian hindi ko inisip na daratinga ng araw na 'to. Ang araw na sasabihin ko sakanya ang katotohanan.
"I-I was.. I-I was pregnant Javier. B-but I lost the baby."
"Y-you were what?"
"I had a miscarriage, Javier. Without even knowing I was pregnant. I lost our child, without knowing we had one." Hindi ko mapigilang mapaluhod sa sahig habang humahagulgol. Hawak hawak ko ang dibdib sa sobrang sakit. Hindi ako makahinga. Ganitong ganito ang naramdaman ko nang malaman ko ang ablita.
BINABASA MO ANG
REACHING THE RICHEST
RomanceRICHEST TRILOGY 1 Isabella Santiago is the daughter of one of the most trusted maid of the Alvarado's. One day, her mother died due to heart complications so she was left to stay and work for the said family. She had to stop from going to college be...