YUI
"Damn it!" I cussed, It's already eight when i woke up. Seven-thirty nga pala yung umpisa ng class. Transferee pa ko, di manlang ako ginising ng mga depota.
Four a.m na rin kasi akong nakatulog, nanood pa kasi ako ng Vanguard, Rush Hour, Bleeding Steel, and Kung Fu Yoga. Ang galing kasi ni Jackie Chan, pero di ko siya idol mas magaling pa kaya ako makipaglaban dyan! Wow, taas ng self confidence mo Yui. Pero totoo yon ah, promise legit no lies.
Nagpunta na ko sa bathroom para maligo. After a few minutes, nalunod ako sa bathtub. Joke. I'm done. At dahil dakilang maganda tayo, kailangan nating mag-disguise. Ako lang yun, hindi ikaw. Magpapaka-nerd ako ngayon dahil ayokong masyadong ma-expose ang beauty ko. Dati kasi sa mga past school ko, ang daming nanliligaw sakin. Ayoko naman kasing paasahin sila kasi alam ko yung feeling ng nasasaktan. And ayokong may nakikitang nasasaktan sila, lalo pa't ng dahil sakin yon. Aish! Ang hirap naman kasi maging maganda.
Kaya heto ako ngayon, isang nerd na naka-makapal na eyeglasses, oversized jacket, mahabang palda, napakakapal na kulot na wig with bangs pa yan oh sosyal. Okay na din to mas gugustuhin ko pang ma-bully na lang ako kaysa naman masaktan ko yung mga nagmamahal na manliligaw ko. Ang drama natin ah?
Pero joke lang ulit yan. Trip ko lang talaga magpaka-nerdy dahil ang sarap kaya magpa-bully, try mo. Ang boring kasi ng life kaya mas maganda yung may thrill. Yung tipong babatuhin ka ng mga estudyante ng harina at itlog. Yung akala nila ikaw yung kawali kaya sayo sila nagluto ng pancake. Haha! Mukha bang mapaglulutuan yung mga nerd, kaya ganon? Tsk! Stupidents.
Bumaba na lang ako at nagtungo sa kusina naabutan ko naman mga kuya ko don na may kanya-kanyang ginagawa. Ewan ko sa iba kong kuya dyan kung bakit di pa pumapasok. Late na rin naman sila kaya okay lang na mag-pakalate ahe.
They noticed my presence kaya napatingin sila sakin at bumati. Ng happy birthday? Happy halloween? Merry Christmas? Hindi yan, good morning lang.
"What happened to your outfit baby?" Nakangiwing tanong ni Red, one year lang ang gap namin kaya wag ko na daw siya tawaging kuya nagmumukha daw kasi siyang matanda. Pero minsan tinatawag ko siyang kuya. Minsan lang.
Raven Ezekiel Duncan known as RED (19 years old) prefers calling me baby.
"Yeah, and why are you wearing those eyeglasses sunshine?" Kuya Stan added.
Steven Andrei Duncan known as STAN (24 years old) prefers calling me sunshine.
My other bro's are:
Jadriel Cefrei Duncan known as JACE (23 years old) prefers calling me queenie.
Kadriel Cefeir Duncan known as KACE and the twin of Jace (23 years old) prefers calling me pumpkin
Fizwei Reshin Duncan known as FIRE (22 years old) prefers calling me Angel
Axrion Elcenry Duncan known as AXEL (21 years old) prefers calling me bunny
Zerien Rocky Duncan known as ZERO (20 years old) prefers calling me squishy
May kanya-kanya pang ka-cornyhan na nickname sakin, kabanas. Ako lang ang nag-iisang babae sa amin. Actually, they are just my stepbrothers. Tsaka kung napapansin niyo, Duncan surname nila at ako naman Huxley.
Lahat sila mga single. Ewan ko ba sa mga yan, mga bakla ata. Shh lang kayo, wag nyo ko isumbong! Alam ko bahay niyo, baka gusto mong pasabugin ko bahay niyo gamit ang aking IJN-IJA TYPE99 TYPE 3 AIR-TO-AIR BOMB. De joke lang.
So back to reality,
"Anong masama dito sa itsura ko? Try ko lang maging panget dahil nakakasawa na po kaya maging maganda. Baka mamaya maging crush ko na rin yung sarili ko sa sobrang ganda ko. Tapos pag niligawan ko yung sarili ko mab-busted sya tapos iiyak dahil hindi nya kayang mag-move on. Ano na lang mangyayari kapag umiyak ng umiyak siya tapos hindi kakain, maoospital and then M-MAMAMATAY! No fucking way!" Mahabang sagot ko at mas lalo naman silang napangiwi at napanganga dahil sa sinagot ko. Parang tanga lang. "Joke lang mga kuya." Dagdag ko pa sabay peace sign.
"Tsk! Ayan ka na naman sa pagiging OA mo." Sermon ni kuya Axel.
Ano bang masama sa pagiging OA? Letter lang naman yun ah, wala namang masama sa O at A. Jeeezz!
"Hoy kuya kong dwende, shatap ka nga jan." I shutted him up.
Nakita ko namang naasar sya sa sinabi ko, "What? Sinabing di nga ako dwende eh!" He said irritatedly. Totoo naman kasi, mas matangkad pa ko sa kanya. 5'5 lang sya while ako naman 5'7. Bansot ang lolo niyo.
"Totoo naman eh, diba DWENDEL?" I mocked again, emphasizing the word 'Dwendel'. Dwendel is from the word dwende and yung 'el' is from the last two letters on the name of kuya Axel. Ayaw nya kasing tinatawag syang Dwendel. Ang cute kaya!
Magsasalita pa sana sya pero inunahan na sya ni Apoy. Kuya Fire. "Can you just two stop arguing? It's so irritating, ang lakas pa ng boses niyo." Kung anong kina-hot ng pangalan yun namang kina-cold ng boses. Palibhasa bitter, sarap igisa!
Lumapit ako sa kanya sabay lahad ng headset at ganun din ang ginawa ni kuya Axel.
Nangunot naman ang noo ni kuya Fire habang tinitingnan yung headset na nakalahad sa harap niya, "W-what? What am I going to do here?" He asked.
Sumagot naman ako, "Ilagay niyo po sa tenga nyo,"
"Para hindi nyo kami marinig." Kuya Axel added on what i am going to say.
"Are you two crazy?" Naka-arkong kilay na tanong nya. Yes pe epe, belew ne belew seye. Gago, charot lang.
"Depende po kung baliw kami." Kuya Axel and I said in unison. Nagkatinginan naman kami sabay tanong ng, "Baliw nga ba tayo?" I just shrugged my shoulders at ganon din siya.
"O-M-G! Baka ikaw kuya Fire yung baliw!" Sabay na sabi ulit namin ni kuya Axel habang naghihinalang nakaturo kay kuya Fire.
"Argh! You two are getting into my nerves." Namumulang sabi nya hindi sa kilig ha? Kundi sa galit! Magulat ka na lang kung kiligin yan sa sinabi namin. Wow Tide, gulat ka no?
My other brothers were just laughing while watching us.
Kaya bago pa kami mabugahan ng apoy ay nagkatinginan kami ni kuya Axel at nag-usap gamit ang mata.
Okay!
1....2....3.... TAKBOOOOOO!!!!!
Tumatawa kaming tumatakbo ni kuya Axel dahil narinig ko pa si kuya Fire na tinawag kami pero di kami huminto. Ang sarap kasing asarin ni kuya. Dito kami laging nagkakasundo ni kuya Axel eh, sa pang-aasar kay kuya Fire. Saktong paglabas namin ni kuya Axel, nagkatinginan muna kami sabay ngisi at apir.
Napatingin naman ako sa wrist watch ko at shit lang, late na ko. Di pa pala ko kumakain, 8:30 na. Pumara na lang ako ng taxi kahit may kotse naman ako. I love collecting cars. Pero trip ko lang na mag-taxi, katamad kaya mag-drive.
__________
Nandito na ako sa harap ng gate ng Univerity. May nakasulat sa taas ng Crazeon Realm University (CRU) -
cr U, cr Me, Cr Us HAHAHHAHAHAHHA!Naglakad na ko sa hallway at wala na ring pagala-galang estudyante dahil class hour. Dumiretso na kaagad ako sa tindahan ng baril dahil gustong-gusto ko na talagang barilin ang ex kong loko-loko para makapag-patayo na ang mga fans ko ng statue ko sa simenteryo, mamatay na kasi pala ako bago mamatay yung ex ko. Mafia boss yun eh. Anong laban ko don?
CHAROT!
Dumiretso na ako sa D.O para kunin yung schedule, uniform and yung susi ng locker ko. Pagkakuha ko ay agad akong nagpasalamat sa Dean.
I just put my uniform, sched, and locker key on my bag before heading to the girls restroom.
TBC....
BINABASA MO ANG
Only Girl
RomanceYui is the rose among the thorns or a girl in a bunch of boys. Since her childhood days, she's always been surrounded by men's. But what if.... One guy will like her. One guy will wish to win her heart. One guy will adore her. One guy will like her...