Karsen and I were just silent while sitting on their sofa.
"Karsen? Pwede magtanong?" Pagbasag ko sa katahimikan.
"Nagtatanong ka na." Sabi niya kaya napakamot ako sa leeg ko.
"Bakit parang mag-kaaway si pres tsaka si Keiji? The way they treat and look at each other ay para silang hindi magkapatid." I asked. I just wanted to know what's the answer.
"O-okay lang kung hindi mo sagutin, parang napaka personal naman ata ng tanong ko. Sorry." Nakayukong sabi ko nang hindi siya sumagot.
"No, I'll tell you." Nakangiting aniya tsaka ginulo ang buhok ko, "Naaalala mo ba yung sinabi ko sayo kanina na babae na ex ni kuya Kane? Yun din ang dahilan kung bakit nag-away sila. Siniraan niya ang dalawa pero sinabi ko na yan kila kuya na sinisiraan lang sila nung flirt na babae na yon pero ayaw nilang maniwala. They're both in love with that girl kahit ang pangit pangit ng ugali, hindi ko nga alam kung anong nagustuhan nila don eh. They both get blinded by love kaya nasira ang relasyon nila bilang magkapatid. Gusto kong magkaayos sila but i can't do anything dahil ang lakas ng tama nila sa babae na yon, before." Huminto muna siya saglit bago magsalita, "Yan lang muna ang mak-kwento ko sayo dahil ayaw ipaalam ni kuya Kane sa iba kung ano ang buong pangyayari."
"Grabe naman pala yung babae na yon, sarap siguro non sabunutan." I bitterly said, making him laugh.
Ang sama naman ng ugali niya para sirain ang relasyon ng magkapatid. Pero hindi ko muna siya ij-judge dahil hindi ko naman alam ang lahat ng pangyayari. Okay lang rin na konti lang ang ikinwento ni Karsen dahil alam kong for their privacy na rin.
"Yeah, even my mom hates her."
"Nasaan pala yung kwarto ni pres?" Tanong ko dahil balak ko sana siyang puntahan. Guguluhin ko lang hehe!
"Second floor. On the middle door-" Hindi ko na tinapos ang sagot niya dahil tumakbo na ko pataas.
"Hey! Don't enter on his room!" Rinig ko pang sigaw niya pero hindi ko na yon pinansin.
Binuksan ko ang middle door at pumasok sa loob. At saktong pagpasok ko ay nanlaki ang mata ko sa mga nakikita ko.
"WAAAAAHHHH MAMA MAY KALANSAY!!!" Sigaw ko dahil biglang lumitaw sa harapan ko ang skeleton.
His room is so creepy!
"What are y--" Bigla akong yumakap kay Kane kaya pareho kaming natumba sa kama niya.
"Pres! May white lady sa tabi ng closet mo huhuhu." Naiiyak na sumbong ko dahil may nakita talaga ko kanina.
Inangat ko ang mukha ko para makita siya. Nakapatong pala ko sa ibabaw niya.
Napaawang ang labi ko ng makitang nakatitig lang siya sa mukha ko. Ilang segundo pa kaming nagkatitigan ng siya na ang naunang umiwas.
"Aren't you going to to leave on my top?" Masungit na sabi niya kaya umalis na ko sa ibabaw niya.
"K-kane." Utal na banggit ko sa pangalan niya, "Ang pangit naman ng pangalan mo pres, parang ikaw." Dagdag ko kaya tinaliman niya ako ng tingin.
"What are you doing here in my room?" Bagot na tanong niya, ngumiti ako sa kanya ng malapad.
"Wala lang, masama bang bumisita sayo? Pasalamat ka nga binisita ka ng isang dyosang tulad ko." Sabi ko dahil isa akong dyosa.
___
Thursday
I'm currently eating with Ranchie on the cafeteria. Napatingin ako sa tabi ko ng bigla niya akong kalabitin. Nakadukdok siya sa table at nakapaharap ang mukha niya sakin.
BINABASA MO ANG
Only Girl
RomanceYui is the rose among the thorns or a girl in a bunch of boys. Since her childhood days, she's always been surrounded by men's. But what if.... One guy will like her. One guy will wish to win her heart. One guy will adore her. One guy will like her...