Chapter 7

499 23 5
                                    

YUI


"Shala! Ikaw si Z?!" I asked Zachiel with my widened eyes.

"Z?" He asked me back while creasing his forehead.

I checked his face and confirmed, he was indeed the Z that I knew.

"Errr... Don't you remember this pretty face of mine?" Tanong ko kaya mas lalong kumunot ang noo niya. Konti na lang talaga iisipin kong malapit na siyang maging ampalaya.

"No? Who are you?!" He asked arrogantly. Tss, walang pinagbago.

Kakakita lang namin nung first day ko sa Z-House tapos nakalimutan niya agad ako? Sabagay, di ko nga rin siya namukhaan nung una ko siyang nakita don eh.

"Hulaan mo."

He stared at my face and he suddenly closed his eyes while murmuring something. He shaked his head before opening his eyes.

"Yui?!"

"Ako nga, the one and only cute Yui. Wala kang pinagbago, ang pangit mo pa rin Zachi." I gave him my sweetest smile, his face turned sour.

Aha! Kaya pala familiar siya.

"Tsk. Mas pangit ka kaya, look at yourself pandak ka pa rin. You're still the dwarf that I knew." He mocked but I just grinned at him.

"Fyi, lumaki kaya ako tsaka nagglow up eh ikaw, nagglow down." Natatawang sabi ko but of course that's a lie, nagglow-up nga siya eh. Sana all diba?

He's about to talk when his phone suddenly rang. Someone's calling on his phone. Lumayo siya sakin before answering the call.

Kwento ko na lang muna sa inyo kung paano kami nagkakilala ng unggoy na yon. We're both ten years old that time.

***FLASHBACK***

"Rae anak, baba ka na dyan nandito ang tita Jaira mo." Mashma called me so i excitedly ran downstairs.

Tita Jaira is my mother's best friend.

"Jai, ito na ba ang anak mo? He's so cute!" I heard mashma praised the little boy beside tita Jai so i immediately looked at him.

Nakatingin rin pala siya sakin kaya tinawanan ko siya.

"Luh? Cute po ba yan?" I asked innocently kaya naramdaman ko ang mahinang kurot ni mashma sa tagliran ko.

"Oo naman anak, ang cute niya diba?"

"Ayy hindi po, ang panget niya nga po eh. Mukha po siyang unggoy na di nakakain ng isang buwan." Dire-diretsong sabi ko kaya kinurot ulit ako ni mashma.

"You're ugly too, frogy." He reciprocated while looking at me like he's about to crush me into pieces. I looked at him innocently and tilted my head.

"Mas panget ka!"

"Bitch!"

"Bakla!"

"Tomboy!"

"Elepante!"

"Ugly creature!"

"Hep hep! Tama na yang bangayan niyo, I'm here para ipakilala sayo si Zachiel hija, lagi na lang kasing nagkukulong yan sa kwarto niya kaya naisipan kong pwede kayong maging magkaibigan magbonding kayo minsan." Awat samin ni tita Jaira saka ngumiti.

Only GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon