YUI
It's Saturday today, bigla akong nag-crave sa ice cream so I'm planning to buy some. Wala ng stock sa ref. Pano ba naman kasi, sa tuwing bibili ako pagdating ko dito lusaw na tapos pag-papatigasin ko sa ref saglit lagi akong nauunahan ng mga depunggol.
Di naman sila yung bumili tapos sila yung uubos.
I take a quick bath tsaka nag-ayos ng konti, ang sabog kasi ng itsura ko. I smiled on a mirror in front of me before smirking, whatta pretty creature...
I excitedly ran inside the convenience store when I arrived. Pero hindi pa man ako nakakapasok ay may nahagip ang mata ko. There's an old man walking and a boy with a jacket seems following him.
Kitang-kita ko ang pasimpleng pagkuha ng lalake sa bulsa ni lolo ng wallet. I was immediately alerted when he suddenly ran away carrying the wallet.
Agad ko itong hinabol at dahil runner nga ako ay agad ko siyang naabutan.
"Where's the wallet?!" I asked coldly, habang siya ay pilit na kumakawala sa pagkakahawak ko sa pulso niya.
"Bakit ko naman sasabihin? Di ka naman gold." Masungit na sabi nito. Woah, akalain mo yun may magnanakaw rin palang masungit.
"Di nga ako gold, I'm a diamond who shines brighter than your future." I uttered while grinning before giving his face a one hard punch.
I just shaked my head because he lost consciousness. I let him go and took the wallet. I quickly ran near lolo.
I saw him sitting in a chair in front of the convenience store.
"Lo, wallet nyo po. Sa susunod po mag-iingat na kayo alam niyo naman pong maraming mapagsamantala sa panahon ngayon." Kinalabit ko siya at inabot sa kaniya ang wallet. In shockness, he still took it. Hindi naman siya sobrang tanda na, yung tipong uugod-ugod? Di ganon hahaha!
Tsaka beh mukha siyang mayaman. Pwede ng gawing sugar daddy...
Charot!
"Salamat hija, paano mo to nakuha doon sa magnanakaw?" He asked kaya umupo ako sa tapat niyang upuan. There's a table between us.
"Syempre po kinuha ko alangan naman pong pinalutang ko." I answered sarcastically but he just smiled at me. Akalain mo yun, may ngingiti pa pala sa pagiging sarcastic ko.
"Pamilyar ka sa akin, nagkita na ba tayo noon?" Tanong niya kaya napaisip ako.
"Hindi po, ngayon ko nga lang po kayo nakita eh." Magalang na sagot ko, he nodded.
"Ano palang pangalan mo hija?"
"Ako po si Yui, pero pwede nyo po akong tawaging cute. Sabi ng mommy ko ang cute ko daw po, kamukha ko daw po si Belle akala ko naman po si Belle Mariano pero nung tinanong ko po kung sino si Belle sabi niya kabayo daw po ni dada." I pouted.
"Hahaha! I like you." Lolo said, making my eyes literally widen.
"Hala lo! Kahit loko-loko ako minsan hindi ako papatol sa matanda. Jusko po, baka bitayin ako ni kuya ng wala sa oras!" Sabi ko na ikinatawa niya.
"I mean, I like you for my grandson." He cleared kaya nakahinga ako ng maluwag. Akala ko talaga kung ano na.
"Po? Sino po ba apo nyo? Gwapo po ba yan?" I asked excitedly, he just chuckled.
BINABASA MO ANG
Only Girl
RomanceYui is the rose among the thorns or a girl in a bunch of boys. Since her childhood days, she's always been surrounded by men's. But what if.... One guy will like her. One guy will wish to win her heart. One guy will adore her. One guy will like her...