- L E V E L O N E -
"Alam mo, kung naging camera lang yang mata mo, full memory na, pictures pa lang niya." sabi ni Lalaine ang kaklase ko na pag nagsalita, kailangan mo muna humukay bago maintindihan yung sinasabi niya.
"Kai, hindi ka ba sasama sa amin?" tanong naman sa akin ng kaklase kong si Nica.
Ngumiti lang ako.
"Ahh. O sige. Basta pag napagod ka diyan, andito lang kami ah?" pagkatapos nun ay umalis na sila.
Napapagod? Sana nga napapagod na lang ako eh. Sana marunong ako nun.
Sana kahit konting pagkapagod maramdaman ko.
Umuwi na ang lahat ng kasama ko. Ako nalang siguro ang natitirang estudyante dito.
Buti na nga lang close kami ni kuya Guard at kuya Janitor eh, at hindi pa ako nakakaranas na matulog dito.
Tinignan ko yung relo ko.
5:14 p.m.
Halos apat na oras at labing-apat na minuto na akong nakatingin sa kanya.
Wala eh, eto lang ang magawa ko.
Tumingin mula sa malayo at...
Apat na buwan ko na rin ‘tong ginagawa.
Napapansin kaya niya yon? O, sadyang nagpapakatanga ako dito, na hindi naman niya alam ang ginagawa ko?
Habang nakatingin sa kanya, naramdaman ko nalang na nag-vibrate ang cellphone ko.
Si mama pala, pinapauwi na ako.
Nireply-an ko nalang at nilagay ulit yung cellphone ko sa bulsa ko.
"Six minutes, pag hindi siya lumingon, hindi na... hindi na talaga.." bulong ko sa sarili.
Ilang beses ko na sinabi yan, pero eto, sisiguraduhin kong last na. Last na.. sana.
Tumingin ako sa relo ko, Four minutes pa..
Kung tutuusin, ang bilis ng oras.. Bukas simula na ng semestral break namin.
Ilang linggo ko rin siyang hindi makikita..
Kaya siguro nga magiging last na talaga 'to..
Pagkatapos ng semestral break, wala na..
60 seconds nalang ang natitira..
BINABASA MO ANG
The Fame Game
Romance[On-going] Kyra, a highschool student who fell inlove with her English Teacher and his Twitter Crush. Who will she choose?