*Chase Zachary Parker*
"Totoo bang dito na talaga mag aaral si Iris? As in si Iris Reyes?"
"Oo. At ang balibalita pa ay dahil iyon kay Chase Zachary!"
"Talaga. Now to think of it, bagay sila."
"Tama! Iniisip ko palang kinikilig na ako!"
"Pero teka lang, diba may mga rumors din na si Chase Zachary at yung si Herrera ay nag di-date?"
"Ano ka ba, hindi totoo yun no. Asa pa yung Herrera na yun."
Napailing nalang ako. Tapos na ang klase at uwian na pero hindi pa rin sila nag sasawa na pag usapan ang pag transfer ni Iris dito sa school namin. 'She's that famous? I have no idea...'
Nag patuloy nalang ako sa pag lalakad, balak ko kasing sa main gate ko ulit hintayin si Launa. Nakakatuwa kasing makita yung reaction nya sa tuwing nagugulat ko sya.
"Zachary..."
Pag lingon ko, si Iris lang pala.
Lang? Well, she's pretty and all. Pero parang may kakaiba sa kanya. The way she looked at me is different like before.
Yeah. We know each other, before... but it's all in the past now.
Pag tingin ko sa kanya ay natahimik lang ako habang papalapit sya sa akin.
"Kamusta ka na Zachary?" she said while a playful smile form from her lips.
"I'm good."
"Yan din ang sagot mo sakin kanina. May girlfriend ka na ba?" Hindi ko na nakuhang sumagot sa tanong nya dahil... "Of course you do, silly for me to ask. But even so, I want to be your girlfriend."
Nagulat ako sa sinabi nya. And as if nabasa nya yung nasa isip ko dahil tumawa sya ng mahina. Na para bang amuse na amuse sya sa itsura ko.
"Look Zachary, I like you now and even before..." tuluyan syang lumapit sa akin at yinakap ang kaliwang braso ko, "I don't mind kung may girlfriend ka na, ang mahalaga lang ay tayo... lalo pa ngayon na masasabi ko talagang we look good together."
Mahigpit man ay pinilit kong alisin ang pagkakahawak nya sa braso ko.
"You've change Flootz." Mukhang nagulat naman sya sa sinabi ko, huminga ako ng malalim. "Hell, I'm not interested on people who only care about is looks. In all of the people, you should've known that."
And I walk away.
---
*Launa Herrera*
"Chase and I are schoolmate since our elementary days, and we meet Jolie and Ethel along the way." ganadong kwento ni Elthon sa akin. Break time namin kaya nag kwekwentuhan lang kami.
"Ah, talaga palang matagal na kayong mag kakakilala."
"Naman." sabi ni Jolie, "pero si Chase ay talagang ganyan na."
BINABASA MO ANG
Just A Kiss
Short StoryThis story is about a girl named Launa. Ang tanging gusto nya ay ang makapag graduate sya ng high school sa Kobayashi High Academy ng tahimik at matiwasay. Si Launa yung tipo ng babaeng hindi palakaibigan at walang kibo. In short anti-social. Dahil...