*Launa Herrera*
Habang paakyat ako sa hagdan para pumunta sa school Audi. namin dahil may sudden assembly ay may nakita akong grupo ng mga babaeng ng kukumpulan sa gitna.
Seriously? Talagang sa gitna pa talaga ang napag-tripan nila. Hindi ko na inalam pa kung ano ang reason at bakit sila nandun. I just keep distance to them and pass through them.
But... nung nakalagpas na ako sa mga babae at paakyat para sa second floor ay naramdaman kong may humawak sa skirt ko. Napahinto ako. Narinig ko yung boses ng lalaki na kanina lang bago mag start yung class ay nakabangga sa akin sa hallway.
I can't take this. Wala naman akong ginagawa sa kanila but here they are bugging me and making fun out of me! What do they take me?
Kaya naman hinanda ko yung sarili ko para sipain kung sino man tong lalaking nasa likod ko.
"You keep on saying na hindi mo sinasadya... ANO BANG PROBLEMA MO? Bakit ang kulit mo, tanga ka ba!" I shouted while look at him. Wala. Hindi ko na napigilan ang sarili ko. Tsk. Wala naman na akong pake. I don't care kung ano man ang isipin nila sa akin. Sumusobra na sila. "Bwisit!" then I leave them be.
Yung totoo, medyo kinabahan din ako kaya mas pinili ko nalang din ang umalis agad habang nakaupo pa yung nasipa ko. Mahirap na. Lalaki sya at babae lang ako.
Ano ba naman yan Launa. Minsan ka na nga lang mapuno, sa lalaki pa na mukhang kayang kaya kang ibalibag. Tsk. Kinalma ko yung sarili ko bago tuluyang pumasok sa Audi. Pinakiramdaman ko din kung sinundan ba ako nung lalaki pati ng mga kasama nya.
Good. Wala namang sumunod. Safe na ako. I calm myself out. At inalala yung nag yare. Dun lang ng process sa utak ko na... sheems ang gwapo ata nung nasipa ko! At mukhang lalo akong nasilipan nung sinipa ko sya. Sheems naman talaga oh! Nakakahiya ka talaga kahit kelan Launa. Sabi naman sayo na dapat hindi mo nalang pinapatulan lahat ng nasa paligid mo. Pero ayan tuloy!
Finally, tapos na din ang klase. Minadali ko ng ayusin yung gamit ko para hindi ako ma-late sa part time job ko. At isa pa, mabigat na din ang pakiramdam ko dahil kanina ko pa ramdam na masama ang mga tingin sa akin ng mga classmates kong babae.
Kung totoo nga lang ang kasabihan na nakakamatay ang tingin ay paniguradong 100x na akong patay, at pilit pa ding pinapatay ng mga to.
Hindi ko nalang pinansin kahit pa na mukhang may sinasabi nanaman sila about sakin. Dumiretso na ako sa locker ko para iwan yung ilang notes ko na di na kailangan.
Pag bukas ko sa locker ko ay may mga iba't ibang klase ng candy wrapper ang nandun at isang papel. Tinignan ko yung papel at may nakasulat ditong... 'Mag sorry ka! Kicking someone is the worst thing you could do you bitch!!' Okay. This is new.
Iniwan ko na yung ibang gamit ko sa locker at hawak ko pa din yung note na nilagay ng kung sino duon. Hindi ko naman pinapansin yung mga ganun. Wala akong pake, ganun talaga kapag sanay na ako na walang pake, walang reaksyon sa lahat.
BINABASA MO ANG
Just A Kiss
Short StoryThis story is about a girl named Launa. Ang tanging gusto nya ay ang makapag graduate sya ng high school sa Kobayashi High Academy ng tahimik at matiwasay. Si Launa yung tipo ng babaeng hindi palakaibigan at walang kibo. In short anti-social. Dahil...