Chapter 14: Chameleon

113 5 0
                                    

*Launa Herrera*

I've never knew na ganto pala ang pakiramdam kapag may nalaman ka sa isang taong hindi mo inaasahan. Tssk. Nakakatawa talaga ako, bakit ba pakiramdam ko ng babago na ang takbo ng utak ko. Samantalang alam ko na naman ang gantong pakiramdam. Ang maloko.

Pero teka, pano nga ba ako naloko? Sino nga ba ang nanloko sakin? Si Chase ba? E pano naman nya ako naloko? At bakit ko naman hinayaan na lokohin nya ako?

Dahil mahal ko na sya? Mahal ko na nga ba sya? Kelan pa? Ngayon pa, na may nalaman ako tungkol sa kanya and Ethel?

Napahinto ako sa pag lalakad ko dahil naramdaman kong may pumatak sa mukha ko. Pag katingala ko ay nakita kong makulimlim na. At mukhang mag sisimula ng umulan.

Tumingin ako sa paligid ko. Nalaman ko na malayo na pala ang nalakad ko palayo sa mall na kanina lang ay kasama ko sila Chase. Nakarating ulit ako dito sa park kung saan kami ng kita kanina ni Chase.

Umupo ako sa isang bench na nasisilungan ng puno. Hoping na di mabasa kapag ng tuloy ang ulan.

Wala akong payong. Hindi ng paawat ang pag patak ng ulan. Onte onte na akong nababasa. Pero parang wala lang sa akin lahat. Ang lahat lahat ng ito. My mind feels so numb, that my body can’t feel anything. Excepts the pain na matalagal nang nasa puso’t isipan ko, pero dahil sa nalaman ko ay lalo kong naramdaman at lalong ng emphasis sa akin kung gano talaga kasakit ang lahat.

Sa sobrang dami ng tumatakbo sa isip ko ngayon ay parang huminto na ito sa pag process ng mga bagay-bagay. Tsk. Ngayon ko lang to naranasan. Samantalang dati ay isa lang ang iniisip ko, ang makapag tapos ng walang ibang iniintindi.

Tsk. 180 degree ang nagyare na sa akin. Hindi ko inakala na mararamdaman ko ang ganito.

Niyakap ko nalang ang bag ko. Nag sisimula na akong makaramdam ng lamig. Basa na din ako, at sumasabay sa patak ng ulan sa mukha ko ang tahimik na pag labas ng mga luha ko na hindi ko na kayang pigilan.

May narinig akong mga yapak na palalapit sa akin. Pero hindi ko pinansin at nakayuko lang akong nakayakap pa din sa bag ko.

Just A KissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon