*Launa Herrera*
Weeks have pass. Chase and I are going good, thank God. Hindi na kami ginulo ni Ivo o ni Ethel. Akala ko pa naman may balak na bumawe si Ivo sa ginawa sa kanya ni Chase. I guess ayaw nya na din ng gulo. Ganun na din si Ethel, pag nag kikita man o ng kakasalubong ay civil naman kami sa isa’t isa. Meron pa ngang time na kinakausap nya sila Elton at Jolie dahil nasa isang section lang kami. At hindi na din kaming ng abala ni Chase na idamay sila Jolie at Elton sa nang yari.
Ito ako ngayon, ng lalakad na ako pauwe. Hindi kami sabay ni Chase dahil sinabi nyang mauna na ako dahil may aasikasuhin pa sya sa faculty.
"Mweoow. Mweaaaw..." (tunog ng pusa. hahaha.. sorry naman.. di ko alam kung pano e -_-)
Napatigil ako sa narinig ko. Kung hindi ako ng kakamali ay pusa yun, at hindi lang pusa kundi kuting.
Napatingin ako sa may bench sa kalsada at may box duon. Lumapit ako para tignan dahil duon ng gagaling yung tunong.
Pag bukas ko ay bumungad sa akin ay isang kyut na kyut na kuting. Kulay itim ang buong katawan nito at may kulay blue na mata. Ang kyut diba. Buti pa ang pusang to blue ang mata. Anong panama ng mata ni Harry Potter dito. haha.
Pag kakita nya sa akin ay sumiksik sya sa pinakagild ng box para lumayo sa akin. Kyut man sya, ay halatang hindi pa ito nakakakain dahil payat na ito at paniguradong kaya ito ng iingay dahil sa gutom.
Hindi ko mapigilang hindi maawa sa kanya. Hindi ko alam, pero affected talaga ako sa mga ganto lalo na pag dating sa pusa. As much as I wanted to keep them ay hindi pwepwede dahil ayaw ni Mama.
I try to find anything on my bag na pwedeng ipakain sa kanya. Pero sad to say, nabigay ko na lahat dun sa isang pusang inaalagaan ko sa school yung pagkain kong natabi nung recess.
"Launa." napalingon agad ako sa tumawag sa akin, si Chase. Pagkakita ko sa kanya ay hindi ko natago sa kanya ang malungkot kong mukha. "Bakit? Anong meron?" tanong nya nung tuluyang makalapit sa akin.
"Look, ang kyut nya diba? Kaso mukhang iniwan nalang sya dito. At mukhang gutom na din sya." at tinignan nya yung kuting at sumang ayon naman sya sa akin. Gustong gusto ko talaga syang iuwe at alagaan. Pero... pero... Tsk!
BINABASA MO ANG
Just A Kiss
Short StoryThis story is about a girl named Launa. Ang tanging gusto nya ay ang makapag graduate sya ng high school sa Kobayashi High Academy ng tahimik at matiwasay. Si Launa yung tipo ng babaeng hindi palakaibigan at walang kibo. In short anti-social. Dahil...